Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển động quanh khu vực giàn khoan 981

Ngày 30/6, Trung Quốc rút một tàu quân sự song, tổng số tàu vẫn lên tới 120 chiếc.

Ngày 30/6, Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương đưa ra cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển. Theo đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục tây bắc – đông nam kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, cấp 6, biển động.

Thời tiết nguy hiểm khiến lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam ít nhiều gặp khó khăn. Tuy nhiên, Tư lệnh cảnh sát biển Nguyễn Quang Đạm khẳng định, tinh thần quyết tâm vượt khó của các lực lượng luôn vững vàng và tư tưởng của ngư dân trên ngư trường truyền thống luôn ổn định. 

Trong khi đó, theo Cục Kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì 114-120 tàu các loại. Tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Trung Quốc rút 1 tàu quân sự nhưng tổng số tàu bảo vệ giàn khoan 981 vẫn khoảng 120 chiếc.

Khi các tàu của Việt Nam cơ động vào đấu tranh tuyên truyền cách giàn khoan từ 10-10,5 hải lý thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, ngăn cản.

Các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở Tây Tây Nam, cách giàn khoan 40-44 hải lý. Ở khu vực tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát ngăn cản, không cho các tàu cá Việt Nam tiến vào gần khu vực giàn khoan.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm