Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem giàn khoan 981 qua biếm họa

Giàn khoan Hải Dương 981, đường lưỡi bò tham lam hay tham vọng bá quyền nước lớn dưới góc nhìn mỉa mai, hài hước sẽ xuất hiện trong triển lãm tranh biếm họa.

N
Triển lãm tranh biếm họa "Hướng về biển Đông", khai mạc chiều 30/6 tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội). "86 bức biếm họa của gần 40 họa sĩ là cách giới họa sĩ biếm họa thể hiện thái độ của mình trước vấn đề thời sự nóng hổi, là cái nhìn trực diện về bản chất của những lời tuyên bố hòa bình để che giấu tham vọng xâm chiếm vùng biển Đông", họa sĩ Lý Trực Dũng giới thiệu.
N

86 bức chỉ là một phần trong số gần 200 bức biếm họa được các họa sĩ gửi về Hội Mỹ thuật Việt Nam. Có những bức được gửi đến khi chỉ còn một ngày hết hạn duyệt tranh. Phần lớn trong số đó được vẽ trong tháng 5 và tháng 6, gắn chặt với những thông tin thời sự diễn ra trên chính trường cũng như trên vùng biển Hoàng Sa.

N
"Mỗi bức biếm họa tốt có giá trị hơn ngàn lời nói. Những hình ảnh hài hước, sâu cay đó vượt qua được những rào cản về ngôn ngữ và văn hóa, để người Việt hay người nước ngoài đều có thể cùng xem. Và khi xem xong mọi người phải nghĩ. Như tranh của VIP vẽ lưỡi bò làm tan nát cả biển Đông, đàn chim biểu tượng của hòa bình cũng bay tan tác. Tất cả những gì Trung Quốc rêu rao hữu hảo thì giờ tan nát sạch...
N
... Có thể nói tranh biếm họa bằng nhiều hình thức khác nhau để người xem thấy rõ ràng hành động xâm lược của Trung Quốc ở biển Đông, triệt đường làm ăn của bao nhiêu ngư dân trên biển Đông, những người đã gắn bó với vùng biển này hàng ngàn đời nay", họa sĩ Lý Trực Dũng chia sẻ.
N
Không chỉ đến sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 giới họa sĩ biếm họa mới lên tiếng. Như một dòng chảy âm thầm, những bức tranh hài hước, chế giễu vẫn song hành với những vấn đề thời sự nóng bỏng.
N
“Từ kháng chiến chống Pháp, Mỹ đến chiến tranh biên giới 1979, biếm họa luôn là chiến sĩ xung kích trên mặt trận mỹ thuật”, ông Dũng nói.
N
Nh
Triển lãm kéo dài đến ngày 7/7.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/615113/xem%C2%A0gian-khoan-981-qua-biem-hoa.html

Theo Hà Hương/Báo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm