Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến chủng Delta bùng phát, người Mỹ lại dậy sóng vì chiếc khẩu trang

Đợt dịch mới ở Mỹ do chủng Delta gây ra tiếp tục thổi bùng tranh cãi về việc đeo khẩu trang. Bất chấp khuyến cáo y tế, một số bang vẫn không ra quy định bắt buộc về vấn đề này.

Khi năm học mới sắp đến, chiếc khẩu trang một lần nữa trở thành chủ đề nhạy cảm, AFP đưa tin ngày 11/8. Vấn đề hiện tại là liệu chính quyền có nên buộc học sinh, sinh viên đeo khẩu trang khi trở lại lớp học hay không.

“Đây là điều mà phụ huynh nên được quyền quyết định sau cùng”, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói ngày 10/8.

Trước đó, ông DeSantis đã cấm các trường học trong bang ra quy định yêu cầu học viên đeo khẩu trang.

deo khau trang anh 1

Sau hơn một năm, khẩu trang lại trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ. Ảnh: AFP.

Khi một số học khu tại Florida cho biết vẫn sẽ bắt buộc học sinh đeo khẩu trang, ông DeSantis đe dọa cắt ngân sách hoặc hoãn trả lương cho quan chức nhà trường.

Hồi tháng 5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) từng thông báo người đã tiêm chủng không cần đeo khẩu trang.

Tới cuối tháng 7, trước biến chủng Delta, CDC phải khuyến cáo người dân ở nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao, kể cả người đã tiêm chủng, nên đeo khẩu trang trong nhà.

Diễn biến dịch ở Mỹ đang rất nghiêm trọng ở vùng đông nam, khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất.

“Những người chưa tiêm chủng cũng là người ít khả năng đeo khẩu trang”, Eric Cioe-Pena, chuyên gia y tế công cộng thuộc mạng lưới Northwell Health, nói với AFP.

Một số bang có thống đốc là thành viên đảng Cộng hòa như Texas và Arizona cũng theo bước Florida, trong khi một vài bang có lãnh đạo là thành viên đảng Dân chủ như New York và Illinois đã ra quy định học sinh sinh viên phải đeo khẩu trang.

Nahid Bhadelia, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách bệnh truyền nhiễm tiềm tàng thuộc Đại học Boston, cho rằng mọi người đang cư xử như thể ở Mỹ đang tồn tại hai quốc gia.

“Nhưng đáng buồn là thực tế không như vậy. Vì điều xảy ra ở miền Nam sẽ ảnh hưởng tới miền Bắc”, ông Bhadelia nói.

Khi trẻ em chưa tiêm chủng đi học, “cách đảm bảo an toàn là tiêm chủng cho tất cả những người đủ điều kiện xung quanh trẻ em. Và bạn phải yêu cầu đeo khẩu trang”, ông Bhadelia nhận định.

Thế giới lo đối phó chủng Delta, nhưng chủng Beta nguy hiểm không kém

Biến chủng Beta đang ít được nhắc đến trong lúc cả thế giới hướng về chủng Delta đang lây lan. Tuy nhiên, một số nghiên cứu vẫn cảnh báo về mức độ nguy hiểm của chủng Beta.

Sự tiếc nuối muộn màng ở điểm nóng Covid-19 mới của Mỹ

Louisiana hiện là bang dẫn đầu nước Mỹ về mức tăng số ca mắc Covid-19 mới, đồng thời là một trong những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất nước.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm