Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BIDV muốn bán khoản nợ 4.800 tỷ của chủ dự án Grand Sentosa

Dự án Kenton tại xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư mới được đổi tên thành Grand Sentosa sau khi có sự tham gia của Tập đoàn Novaland.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BID) đang tìm kiếm tổ chức bán đấu giá khoản nợ với tổng dư nợ tạm tính đến ngày 30/4 là gần 4.838 tỷ đồng. Đây là khoản nợ giá trị lớn mà BIDV rao bán trong nửa đầu năm 2022.

Theo thông báo, BIDV chỉ mô tả khoản nợ này là của một khách hàng tại nhà băng. Trong đó, tài sản đảm bảo là các quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc một dự án tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Bên cạnh đó, toàn bộ quyền tài sản về khai thác mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cũng được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản nợ này.

Đáng chú ý, đây chính là những tài sản đảm bảo thuộc khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên phát sinh tại BIDV từng được nhà băng này rao bán hồi đầu tháng 4.

Cụ thể, trong lần rao bán trước đó, BIDV cho biết tổng dư nợ gốc, lãi phát sinh tính đến ngày 29/3 là 4.063 tỷ đồng.

Trong đó, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Số tài sản này được đồng thế chấp tại BIDV, MSB và PVCombank, trong đó, BIDV chiếm 58% giá trị tài sản thế chấp.

BIDV ban khoan no cua chu du an Grand Sentosa anh 1

Dự án Kenton nay là Grand Sentosa tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM là một trong 2 tài sản đảm bảo của khoản nợ hơn 4.800 tỷ đồng tại BIDV. Ảnh: Chí Hùng.

Theo ngân hàng, giá trị tài sản thuộc dự án Kenton được định giá vào khoảng 7.837 tỷ đồng, tương đương giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hạch toán tại BIDV là 4.545,5 tỷ. Tình trạng pháp lý của hợp đồng thế chấp tài sản này là đã thực hiện công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Với các quyền tài sản của mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, BIDV cho biết giá trị định giá lần đầu là 885,5 tỷ đồng và tài sản cũng đã được đăng ký giao dịch đảm bảo.

Như vậy, chỉ sau khoảng 2 tháng, tổng dư nợ của khoản vay này đã tăng thêm gần 800 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, dự án Kenton tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án này từng được khởi công năm 2009 với quy mô 9 tòa nhà, 1.640 căn hộ, tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.

Đầu năm 2010, dự án được mở bán 100 căn hộ giai đoạn 1, giá giao dịch 1.566-2.250 USD/m2. Tuy nhiên, đến giữa năm 2010, khi thị trường bất động sản bị đóng băng thì dự án cũng ngừng thi công.

Đến tháng 5/2017, dự án được đổi tên từ Kenton Residences thành Kenton Node và khởi động lại với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Quy mô dự án cũng được thay đổi với nhiều hạng mục như căn hộ ở, khách sạn, trung tâm dịch vụ, nhà hát, trường học… Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 năm, dự án lại tiếp tục rơi vào bế tắc.

Mới đây, Tập đoàn Novaland và Công ty Tài Nguyên đã làm lễ khởi động lại dự án và đổi tên thành Grand Sentosa, quy hoạch trở thành tổ hợp thương mại dịch vụ, nhà ở cao cấp diện tích tổng khu hơn 8,3 ha, dự kiến cung cấp ra thị trường hơn 2.000 căn hộ, nhà phố thương mại…

Trong thông báo phát đi, Tập đoàn Novaland cho biết sẽ đóng góp nguồn lực và kinh nghiệm để cùng xây dựng dự án trở thành công trình biểu tượng tại cửa ngõ khu Nam TP.HCM. Tập đoàn này cũng cam kết đưa dự án vào vận hành theo đúng tiến độ dự kiến trong năm 2024.

Ngân hàng đẩy mạnh siết nợ bất động sản

Cùng với việc tăng cường rao bán đấu giá tài sản, khoản nợ, các nhà băng gần đây cũng đẩy mạnh hoạt động siết nợ thông qua thu giữ tài sản đảm bảo, đặc biệt là bất động sản.

Ngân hàng chật vật thanh lý xe Lexus, mỏ quặng, nhà đất

Dù nhiều khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo đầy đủ nhưng các ngân hàng vẫn gặp khó trong việc thanh lý. Thậm chí, có khoản nợ đã rao bán nhiều lần vẫn chưa có người mua.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm