Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BIDV 'khai tử' công ty tài chính 1 USD tại Hong Kong sau 10 năm

Được thành lập từ ngày 20/3/2008, vốn điều lệ đến cuối 2016 chỉ 1 USD, công ty TNHH BIDV Quốc tế mới đây đã chính thức bị BIDV "khai tử".

Doanh nghiệp có trụ sở tại Hong Kong này do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BID) nắm giữ 100% vốn. BIDV Quốc tế - BIDVI đã có 10 năm “chinh chiến” tại thị trường Hong Kong trước khi chính thức bị "khai tử".

Thông tin vừa được HĐQT BIDV công bố tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội. Nhà băng đã thông qua chủ trương đóng cửa Công ty BIDVI tại Hong Kong từ ngày 5/3.

bidv dong cua cong ty 1 usd tai hong kong anh 1
BIDVI chỉ có số vốn điều lệ 1 USD và đã hoạt động gần một thập kỷ tại Hong Kong. Ảnh minh họa: BIDV.

Theo tìm hiểu, BIDVI là một trong 13 dự án đầu tư phát triển sang nhiều lĩnh vực tài chính của ngân hàng BIDV. Được thành lập tại Hong Kong từ ngày 20/3/2008, tính đến cuối năm 2016, vốn điều lệ công ty chỉ là vỏn vẹn 1 USD. Mục tiêu hoạt động chủ yếu của BIDVI là tìm kiếm cơ hội huy động và quản lý các quỹ đầu tư, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính nhằm huy động vốn tại thị trường quốc tế để đầu tư vào Việt Nam.

Trong hệ thống công ty con và các dự án đầu tư của BIDV, đây là dự án có số vốn điều lệ thấp nhất chỉ 1 USD. Dự án có số vốn cao nhất là Ngân hàng liên doanh Việt Nga - VRB, liên doanh giữa BIDV và Ngân hàng ngoại thương Nga (VTB) với số vốn điều lệ lên tới 3.008 tỷ đồng và BIDV nắm giữ 50% vốn.

Với việc “khai tử” BIDVI tại Hong Kong, từ năm 2018, BIDV sẽ chỉ còn lại 10 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, chứng khoán thị trường vốn.

bidv dong cua cong ty 1 usd tai hong kong anh 2

Trước đó, hồi giữa tháng 12/2017, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) - công ty con của BIDV, cũng đã phải đóng cửa Văn phòng đại diện của tại Myanmar sau gần 3 năm hoạt động với vai trò là cầu nối xúc tiến thương mại, thúc đẩy hoạt động kinh doanh bảo hiểm giữa Việt Nam và Myanmar.

Ngoài ra, BIDV đang có mạng lưới văn phòng đại diện và công ty con tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác như Nga, Cộng hòa Séc, Đài Loan, Lào , Campuchia…

bidv dong cua cong ty 1 usd tai hong kong anh 3

Hệ thống công ty con của BIDV trong năm 2017 đóng góp khoảng gần 29.000 tỷ đồng vào tài sản của ngân hàng, tương đương 2,4% tổng tài sản hợp nhất cùng với khoản lợi nhuận trước thuế gần 575 tỷ đồng.

Trong những năm trước đó, 11 công ty con này cũng đóng góp đều đặn cho nhà băng hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận.

Mới đây, trang Business Korea cũng đưa tin về việc Tập đoàn Tài chính Hana của Hàn Quốc đang dự định mở rộng mảng tài chính của mình tại Việt Nam bằng cách mua lại cổ phần của BIDV.

Theo trang này, hồi tháng 8/2017, Ngân hàng KEB Hana Bank đã dự định tiến tới một thỏa thuận mua lại cổ phần tại Ngân hàng BIDV.

Theo đó, BIDV sẽ phát hành cổ phần mới nhằm cải thiện cấu trúc tài chính, và KEB Hana sẽ mua lượng cổ phần này. Quy trình còn lại cần được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngân hàng nào có nhiều nhân viên nghỉ việc nhất năm qua?

Dù các ngân hàng vẫn thường xuyên tuyển thêm nhân viên để bù đắp vào những người nghỉ việc, ở một số nhà băng, lượng nhân viên vẫn giảm mạnh trong năm vừa qua.

BIDV hoạt động ra sao trong năm 2017?

Ngoài thành tích cung ứng nguồn tín dụng 862.604 tỷ đồng, BIDV đã đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất.




Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm