Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó GĐ BIDV: 'Khách hàng cần có kiến thức về an toàn khi giao dịch'

Ông Trương Hồng Quân - Phó GĐ Ban Phát triển ngân hàng bán lẻ BIDV khẳng định, trang bị kiến thức an toàn khi giao dịch là biện pháp giúp bạn chủ động phòng ngừa rủi ro.

Theo ông Trương Hồng Quân, những tình huống gian lận thường phát sinh từ tâm lý chủ quan của người dùng và vấn đề đạo đức của con người, của cán bộ ngân hàng. Các trường hợp thường gặp như khách hàng vô tư ký mọi loại giấy tờ nhân viên ngân hàng yêu cầu mà không đọc nội dung, ký chứng từ trống dẫn đến trường hợp giả mạo giấy tờ.

Cũng có khách hàng gửi tiết kiệm nhưng sợ mất thời gian nên chấp nhận ra về lấy sổ sau, cuối cùng bị nhân viên làm sổ tiết kiệm giả, tiền chảy ngược vào túi của kẻ gian thay vì gửi tại ngân hàng.

“Tình trạng gian lận, lừa đảo, đánh cắp thông tin… trong các giao dịch ngân hàng gây thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hoạt động của các định chế tài chính. Vì vậy việc trang bị những kiến thức cơ bản để có thể giao dịch ngân hàng an toàn là việc quan trọng hơn bao giờ hết với khách hàng”, Phó GĐ BIDV nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, việc tìm hiểu và thực hiện theo các quy trình giao dịch đã được công bố của các ngân hàng là cần thiết, đảm bảo cho sự an toàn của khách hàng.

Để đảm bảo an toàn trong giao dịch tiền gửi tiết kiệm, khách hàng cần đến trực tiếp ngân hàng, xuất trình giấy tờ tùy thân còn hiệu lực, ký đủ các chứng từ gửi tiền và nhận lại thẻ tiết kiệm từ ngân hàng. Khi nhận thẻ tiết kiệm, khách hàng nên kiểm tra các thông tin trên thẻ đảm bảo chính xác theo yêu cầu của mình (họ tên, số tiền gửi, thời hạn gửi, lãi suất) và đầy đủ thông tin xác nhận của ngân hàng (chữ ký của giao dịch viên, kiểm soát viên, lãnh đạo ngân hàng/phòng giao dịch và dấu của ngân hàng).

Ngoài ra, khách hàng có một sự lựa chọn dễ dàng nữa là gửi tiền tiết kiệm thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ, đăng nhập vào ứng dụng và chủ động lựa chọn sản phẩm tiền gửi/kỳ hạn mong muốn, cũng như chủ động tất toán tài khoản, vấn tin số dư tài khoản tiền gửi có kỳ hạn trên kênh ngân hàng điện tử mà không phải đến trực tiếp ngân hàng.

BIDV anh 1
Khách hàng cần tuân thủ quy trình, thủ tục giao dịch tại ngân hàng.

Khi giao dịch tại ngân hàng, người dùng không ký sẵn lên các hợp đồng, chứng từ trống, giấy trắng; không ký đề nghị khi chưa hiểu rõ nội dung yêu cầu. Sau khi kết thúc giao dịch, bạn nhận chứng từ in thông tin từ hệ thống quản lý của ngân hàng, trong đó có xác nhận chữ ký, con dấu hoàn tất giao dịch của ngân hàng.

Cùng với đó, một trong những biện pháp đảm bảo an toàn hiệu quả nhất chính là việc kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi thường xuyên, bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã triển khai kênh kiểm tra tài khoản rất hiệu quả qua Internet/Mobile Banking. Đơn cử như BIDV, ngoài chức năng cung cấp dịch vụ, kênh ngân hàng điện tử còn giúp người dùng chủ động quản lý tài sản của mình.

Cụ thể, dịch vụ BSMS báo biến động số dư tài khoản sẽ gửi thông báo mỗi khi tài khoản thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, thẻ tín dụng và nhiều loại tài khoản khác có thay đổi. Bạn có thể đăng ký dịch vụ này tại website của BIDV hoặc gọi đến tổng đài 19009247 hoặc nhắn tin đến tổng đài (sau khi nhận được tin nhắn thông báo của BIDV) mà không phải đến quầy.

Các dịch vụ BIDV online, BIDV Smartbanking… giúp khách hàng xem đầy đủ thông tin về tài khoản và thực hiện được hầu hết dịch vụ như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn dịch vụ, gửi tiết kiệm, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, mua sắm… Đơn vị này cũng hỗ trợ khách hàng đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử trên website để giảm thiều thời gian đi lại và giao dịch tại quầy.

“BIDV khuyến cáo khách hàng nên đăng ký dịch vụ BSMS cùng với các dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn của BIDV trên trang ngân hàng điện tử để quản lý tối ưu dòng tiền và đảm bảo an toàn trong giao dịch đối với các tài khoản tại ngân hàng”, ông Trương Hồng Quân nói thêm.

Trong nỗ lực triển khai hoạt động kinh doanh hướng đến khách hàng, hệ thống các kênh phân phối của BIDV ngày càng được đa dạng hóa và hoàn thiện. Ngoài dịch vụ chuyển khoản, BIDV hỗ trợ khách hàng thanh toán hơn 300 loại dịch vụ tiêu dùng.

Để đăng ký dịch vụ BSMS và các dịch vụ ngân hàng điện tử, khách hàng có thể: đến các điểm giao dịch gần nhất, đăng ký trực tuyến tại đây hoặc gọi đến tổng đài 19009247. Đối với khách hàng đã đăng ký với BIDV bằng số điện Viettel, bạn có thể đăng ký dịch vụ BSMS bằng cách bấm *123*789# và bấm nút gọi trên điện thoại, sau đó chọn mục 2 để đăng ký dịch vụ.


Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm