Diễn viên Bích Ngọc, sinh năm 1997, bắt đầu được đông đảo khán giả biết đến khi tham gia phim truyền hình của VTV Nhà trọ Balanha. Bích Ngọc có gương mặt khả ái, vẻ ngoài hiền dịu. Trong năm 2021, cô tiếp tục góp mặt trong hai phim - Hương vị tình thân và Lưới trời. Lưới trời đánh dấu cột mốc Bích Ngọc lần đầu tiên hợp tác cùng ê-kíp phim miền Nam.
Khó khăn khi Nam tiến
- Hành trình Nam tiến của chị diễn ra thế nào?
- Năm 2021, tôi vào TP.HCM để học khóa diễn xuất của cô Kathy Uyên, trong khoảng ba tháng. Sau đó, tôi chủ động tìm kiếm cơ hội, đi casting nhiều dự án. Và tôi được chọn đóng vai Mỹ Tiên trong phim Lưới trời của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Để được nhận vai, tôi cũng phải casting 3-4 lần. Tôi thấy sự cạnh tranh ở môi trường giải trí TP.HCM khá cao. Có lần, tôi trượt từ vòng một. Nhưng tôi không nản. Tôi quan niệm mình là diễn viên trẻ, càng nhiều trải nghiệm, va vấp càng tốt.
- Theo chị, vì sao mình được chọn vào vai Mỹ Tiên?
- Tôi nghĩ ngoại hình của mình có nét tương đồng với nhân vật. Bộ phim lấy bối cảnh Nam Bộ xưa, vào khoảng thập niên 40-60 của thế kỷ trước. Mỹ Tiên hiền lành, lương thiện và vẫn có sự lanh lợi, thông minh.
Mỹ Tiên là con gái của nhân vật Hạnh (Nhật Kim Anh đóng – PV). Người phụ nữ này yêu đàn ông đã có vợ, nên phát điên sau khi sinh con. Mỹ Tiên được cậu nhận nuôi. Nhưng người cậu lại qua đời, khiến Mỹ Tiên phải sống với mợ. Mợ thì không yêu thương cháu. Cuộc sống của Mỹ Tiên sau này gặp nhiều sóng gió.
- Chị gặp khó khăn gì khi đóng phim thời xưa và kết hợp cùng ê-kíp miền Nam?
- Tôi là diễn viên nhỏ tuổi nhất trong đoàn. Trong quá trình làm phim, chú Phương Điền cũng cho tôi được quyết định nhiều thứ liên quan đến nhân vật. Chú chỉ chỉnh sửa một ít chi tiết. Có hai câu chú thường nói với tôi là "Làm tốt lắm con" và "Cảm ơn con".
Năm tháng quay phim ở Tây Ninh và Cần Thơ mang đến cho tôi rất nhiều trải nghiệm mới. Tôi được tìm hiểu văn hóa, nếp sống, phong tục ngày xưa.
Bích Ngọc chia sẻ về việc Nam tiến đóng phim. |
Đương nhiên, khó khăn cũng nhiều. Đầu tiên là về tiếng nói. Dù phim không thu tiếng trực tiếp, tôi vẫn học và thoại bằng giọng Nam. Điều đó giúp tôi cảm nhận nhân vật tốt hơn, diễn cảm xúc hơn và cũng đỡ cho khâu hậu kỳ. Người lồng tiếng cho tôi chắc hẳn cũng sẽ thấy không bị khớp quá.
Tôi nhớ mãi những cảnh quay trên sông nước như lúc bơi cứu người, chèo ghe. Tôi phải tập chèo thuyền đến khi nào giống thì thôi, tay chân mỏi rã rời. Sông ở miền Tây thường đầy nước vào sáng sớm, chiều rút dần và tối thì cạn. Đoàn phải tranh thủ quay buổi sáng.
Trong một lần quay cảnh bơi, nước chỉ cao đến đầu gối. Khi nhảy xuống, tôi phải nằm ụp thật nhanh. Nói chung, những gì chưa biết, tôi sẽ được học và làm quen dần.
- Bạn diễn nào để lại trong chị ấn tượng hoặc kỷ niệm sâu sắc nhất?
- Có lẽ là chú Trung Dũng và “má” Kim Phương. Má Kim Phương rất nghiêm túc với nghề. Tôi nhớ một phân cảnh chung với má. Khi quay, ê-kíp thường sẽ quay toàn, trung và cận. Tôi làm tốt đúp quay toàn. Nhưng đến góc máy cận, tôi bị tụt cảm xúc. Lúc ấy, tôi đang thoại, má nói thẳng "Thôi, cắt đi, chưa có cảm xúc". Tôi hơi bất ngờ khoảnh khắc ấy. Nhưng tôi hiểu má là người nghiêm khắc.
Còn với chú Trung Dũng, tôi nể sức diễn của chú. Có lúc đang quay tôi cảm giác như mình bị "out" khỏi nhân vật vài giây và đứng theo dõi chú ở vị trí một khán giả.
- Nói như vậy có nghĩa điểm hạn chế của chị là thể hiện cảm xúc nhân vật chưa sâu?
- So với những vai trước, tôi thấy diễn xuất của mình trưởng thành hơn. Nhưng đúng là có những cảnh mình nghĩ có thể làm được tốt hơn. Với một phim truyền hình, nhân vật có khoảng mấy trăm phân đoạn, khó để làm cảnh nào cũng tốt. Sẽ có nuối tiếc nhưng tôi nghĩ đó chính là động lực để mình thay đổi và tốt lên. Sắp tới, tôi cũng muốn học và rèn luyện thêm về đài từ. Đài từ là điểm yếu của tôi và nhiều diễn viên trẻ hiện nay.
Muốn đóng phản diện
- Chị có ý định trở lại TP.HCM và tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới?
- Bình thường, tôi sống ở Hà Nội một mình. Sau Tết, tôi sẽ vào lại TP.HCM. Tôi quan niệm cứ có cơ hội thì nên đi. Khi làm việc ở môi trường có tính cạnh tranh cao, tôi thấy mình cũng năng động hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Thú thực, mỗi lần casting phim, tôi vẫn run lắm, cảm giác giống như đi thi đại học.
Nữ diễn viên thường được các đạo diễn chọn lựa vào những vai tính cách trong sáng, hồn nhiên. |
- Chị mong chờ gì ở vai diễn sắp tới?
- Tôi thích sự đa màu sắc trên màn ảnh, có thể hiền dịu và cũng có thể nhí nhảnh, vui tươi. Trong năm 2021, vai Diệp (Hương vị tình thân) và Mỹ Tiên đã cho tôi cơ hội biến hóa.
Trong tương lai, tôi muốn thay đổi hình ảnh, đóng phản diện chẳng hạn. Ngay lúc này, tôi nghĩ đến hình tượng cô giáo trong tác phẩm truyền hình Hàn Quốc Penthouse. Tôi thích hình mẫu nhân vật như vậy.
- Chị có tự tin diễn được màu sắc phản diện ở giai đoạn này?
- Tôi nghĩ chỉ cần được tin tưởng trao cơ hội, tôi sẽ làm. Tôi không muốn ở mãi vùng an toàn.
- Cột mốc tuổi 25 có ý nghĩa như thế nào đối với chị?
- Nếu tính theo sinh nhật, tôi mới bước qua tuổi 24 thôi. Tôi coi đây là bước đầu tiên của chặng đường trưởng thành. Thời gian đi làm đủ để tôi hiểu cuộc sống thế nào, việc kiếm tiền ra sao. Tôi thấy mình lớn hơn, trầm tính hơn. Trước đây, tôi có thể hay phán xét về một người hay một sự việc. Nhưng bây giờ thì không.
Tôi may mắn không phải bận tâm quá nhiều đến vấn đề tài chính, mà chỉ tập trung làm nghề. Tôi không đặt mục tiêu cụ thể phải kiếm bao nhiêu tiền hay mua được thứ gì. Như vậy sẽ áp lực, khó toàn tâm toàn ý cho công việc.
- Chị thuộc tuýp người ưu tiên sự nghiệp hơn chuyện tình cảm hay ngược lại?
- Thực sự tôi không đặt ra nguyên tắc. Tôi cũng không giới hạn phải yêu người trong giới hay ngoài giới. Tôi không có hình mẫu cụ thể nào cả.
Gần đây, tôi đọc một cuốn sách, trong đó vị giáo sư nói rằng những người kết hôn, sinh con cũng không hạnh phúc hơn người độc thân. Lúc ấy, tôi không đồng tình. Tôi thấy những người xung quanh mình đều hạnh phúc khi lập gia đình, có con.
Nhưng sau này tôi lại có suy nghĩ khác. Tôi quan niệm dù độc thân hay không, hạnh phúc nên do mình tự tạo ra, chứ không phải phụ thuộc hoàn toàn vào cảm xúc người khác.
Tạo hình của Bích Ngọc trong phim mới. Ảnh: NVCC. |