Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bia Hà Nội bốc hơi gần 30% lợi nhuận

Do cạnh tranh ngày càng gay gắt, sức mua giảm và việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn đã khiến lợi nhuận của chủ hãng bia Hà Nội sụt giảm trong năm 2023.

Habeco là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất ở phân khúc bia hơi bình dân. Ảnh: Nam Khánh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 mới công bố, "ông lớn" ngành bia là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (HoSE: BHN) vừa trải qua một quý kinh doanh không mấy khả quan.

Cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, doanh thu thuần của chủ sở hữu thương hiệu bia Hà Nội ghi nhận hơn 2.200 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhờ chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm nên nhà sản xuất bia lớn nhất khu vực phía Bắc này vẫn báo lãi sau thuế gần 63 tỷ đồng, tăng 24% so với quý IV/2022.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của đại gia ngành bia chỉ đạt hơn 7.700 tỷ đồng, cũng giảm gần 8% so với năm 2022. Lãi ròng ghi nhận giảm hơn 29% so với năm trước, chỉ đạt hơn 355 tỷ đồng.

Trên thị trường bia Việt Nam hiện có 4 thương hiệu lớn chiếm hơn 90% thị phần là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco. Các hãng này đều không tiếc tiền chi cho quảng cáo, khuyến mại để tranh giành thị phần.

Tuy nhiên, trong năm 2023, do tình hình kinh doanh khó khăn, Habeco đã cắt giảm đáng kể khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại chỉ còn gần 580 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế giảm chủ yếu do doanh thu bán hàng giảm, sự canh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bia, xu hướng tiêu dùng của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm 2023. Các yếu tố trên đã ảnh hưởng tới kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

LỢI NHUẬN HABECO ĐI LÙI
Kết quả kinh doanh hàng năm của Habeco. Nguồn: BCTC DN.
Nhãn201520162017201820192020202120222023
Doanh thu thuần tỷ đồng 963899959801910093357452695083987757
Lợi nhuận sau thuế
951796658484523660324506355

Trong năm 2023, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 7.367 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 222 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm, doanh nghiệp vẫn vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đề ra.

Tính đến hết năm 2023, ông lớn ngành bia phía Bắc có tổng tài sản đạt hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó tiền gửi có ngắn hạn chiếm hơn 2.700 tỷ đồng. Hàng tồn kho ghi nhận hơn 700 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm.

Khó khăn ngành bia rượu phải đối mặt trong năm 2023 là điều đã được báo trước. Hàng loạt doanh nghiệp ngành này vừa công bố báo cáo tài chính đều chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Chẳng hạn, Bia Hà Nội - Hải Dương mới đây cũng cho biết lãi sau thuế cả năm 2023 chỉ đạt gần 6 tỷ đồng, giảm tới 43% so với năm liền trước. Bia Sài Gòn - Hà Nội cả năm 2023 đạt doanh thu gần 610 tỷ đồng, giảm 3% so với 2022, lãi ròng giảm tới 25%, chỉ đạt gần 45 tỷ đồng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lý do chủ thương hiệu Bia Hà Nội đặt chỉ tiêu lợi nhuận thấp kỷ lục

Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao kèm tình trạng bị cạnh tranh gay gắt, Habeco phải thu hẹp chỉ tiêu lãi trước thuế xuống mức thấp nhất kể từ thời điểm cổ phần hóa.

Dè dặt mua sắm Tết

Kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng sụt giảm. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn tăng dự trữ hàng hóa cao hơn so với mọi năm.

Chủ chuỗi FPT Shop đạt doanh thu hơn 31.800 tỷ

Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng mạnh, nhưng chuỗi bán lẻ công nghệ gặp nhiều khó khăn khiến lợi nhuận trước thuế năm 2023 của FPT Retail ghi nhận số âm 295 tỷ đồng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm