Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị tố rót tiền vào công ty đa cấp, Shark Hưng nói đã thoái vốn

Ông Phạm Thanh Hưng từng đầu tư và trở thành cố vấn cấp cao của BBI Việt Nam. Công ty này bị nghi hoạt động theo mô hình đa cấp.

Hồi tháng 3, doanh nhân Phạm Thanh Hưng ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Công nghệ Internet Việt Nam (BBI Việt Nam). Tuy nhiên, BBI bị nghi là công ty đa cấp biến tướng.

Theo phóng sự của VTV24, ứng dụng BBI Mall được phát triển bởi BBI Việt Nam thực hiện nhiều giao dịch ảo và dùng chiêu thức trả lãi suất cao để thu hút người sử dụng.

Ngoài ra, nếu người tham gia lôi kéo được nhiều người, doanh nghiệp vào hệ thống, khoản hoa hồng nhận được sẽ rất lớn.

Bi to rot tien vao cong ty da cap,  Shark Hung noi da thoai von anh 1
Shark Phạm Thanh Hưng xuất hiện với vai trò là cố vấn cấp cao của BBI Việt Nam trong buổi sinh nhật 2 tuổi của BBI Việt Nam. Ảnh: BBI Việt Nam.

Thực hiện giao dịch ảo, tổ chức nhiều hội thảo để tuyên truyền

Theo lời chào mời quảng cáo người tham gia, ngoài việc mua bán hàng online tiện lợi, ứng dụng BBI Mall có điểm nổi trội là cơ chế tích điểm, hoàn tiền lên đến hàng trăm phần trăm.

Một người phụ nữ tên Phương được mời tham gia ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall. Chị được hướng dẫn lập 2 tài khoản để tiến hành mua và bán trên một đơn hàng ảo tự tạo trị giá 400 triệu đồng.

Việc của chị Phương là chuyển 10% giá trị đơn hàng, tức 40 triệu đồng chiết khấu bằng tiền thật vào tài khoản ngân hàng của BBI Việt Nam. Đổi lại, chị sẽ nhận 400 triệu tích điểm vào tài khoản trên ứng dụng. Số điểm này hàng ngày sẽ được chuyển đổi thành tiền theo tỷ lệ 0,05%.

Tính ra, khoảng 400 triệu tích điểm của chị Phương sẽ được chuyển đổi thành 400 triệu đồng, chuyển dần vào tài khoản trong vòng 24 tháng, tương ứng khoản lãi hơn 180%/năm.

Một nhân vật khác xuất hiện trong phóng sự của VTV24 là anh Thanh, anh đã bỏ ra 200 triệu đồng tham gia BBI Mall. Vợ chồng anh được hướng dẫn lập đơn ảo mua và bán ôtô trị giá 2 tỷ đồng, tài khoản vợ bán còn chồng thì mua.

Mục đích của việc làm này là đầu tư 200 triệu đồng vào BBI Việt Nam thông qua chiết khẩu 10% giá trị đơn hàng và nhận 2,2 tỷ tích điểm. Anh Thanh tính khoảng 7 tháng là thu hồi vốn, tài khoản thì vẫn còn 2 tỷ tích điểm để chuyển thành tiền.

Bi to rot tien vao cong ty da cap,  Shark Hung noi da thoai von anh 2

BBI Việt Nam thường tổ chức nhiều cuộc hội thảo, đào tạo. Ảnh: BBI Việt Nam.

Trong quá trình hoạt động, BBI Việt Nam tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, đào tạo. Theo những gì chào mời, khi khách hàng tham gia mua sắm trên BBI sẽ được doanh nghiệp chiết khấu lại phần trăm theo giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, đại diện BBI Việt Nam khẳng định thu nhập sẽ cao hơn nhiều nếu người tham gia trực tiếp phát triển hệ thống. Cụ thể, càng lôi kéo được nhiều người, doanh nghiệp tham gia, khoản hoa hồng càng lớn.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật Basico, khi nhìn vào mô hình BBI Mall trong việc thu hút người chơi có vẻ phức tạp nhưng đây là mô hình đa cấp biến tướng. Ở đó, nguồn tiền trả cho người tham gia vẫn là lấy tiền của người sau trả cho người trước.

“Đa cấp hợp pháp cấm hoạt động có tính chất dịch vụ, chỉ được mua bán hàng hóa thôi. Trường hợp này dấu hiệu không phải bán hàng, không phải hoạt động thương mại bình thường mà chỉ là làm sao để huy động mọi người nộp tiền vào để hưởng lãi, quyền lợi trên số tiền đó”, ông Đức nói.

Shark Hưng nói đã thoái vốn, không còn liên quan đến BBI Việt Nam

Các hoạt động nổi bật của BBI Việt Nam từ đầu năm đều chứng kiến sự xuất hiện của Shark Phạm Thanh Hưng. Phó chủ tịch HĐQT CEN Group từng gây chú ý khi rót vốn đầu tư vào BBI Việt Nam.

Hồi tháng 1, ông Phạm Thanh Hưng có mặt tại buổi lễ ra mắt ứng dụng BBI Mall. Vào tháng 3, BBI Việt Nam tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Shark Hưng. Sau khi ký kết, ông có bài phát biểu dài 23 phút và khẳng định “đã trở thành người nhà của BBI Việt Nam”.

Đến tháng 10, Shark Hưng tiếp tục xuất hiện với vai trò cố vấn cấp cao của BBI Việt Nam tại buổi sinh nhật BBI Việt Nam tròn 2 tuổi.

Sau khi báo chí phản ánh hoạt động của BBI Việt Nam và ứng dụng BBI Mall không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam, trao đổi với Zing.vn, Shark Phạm Thanh Hưng cho biết đã thoái vốn đầu tư tại BBI Việt Nam và hiện không còn liên quan đến công ty này.

“Tôi chỉ có thể nói rằng đến thời điểm này, tôi đã thoái vốn đầu tư tại BBI Việt Nam và đã thực hiện xong tất cả thủ tục. Do đã thoái rồi nên tôi không còn liên quan đến BBI nữa”, Shark Hưng nói.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 13/12, BBI Việt Nam cho biết giai đoạn khởi nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Shark Hưng. Tuy nhiên, hiện tại phó chủ tịch CEN Group đã thoái vốn tại công ty này.

“Shark Hưng là một trong những nhà đầu tư thiên thần của công ty và hiện tại đã thoái vốn đầu tư, không còn liên quan đến BBI Việt Nam trong thời gian ổn định và tăng trưởng sắp tới”, văn bản nêu.

Fahasa bị tố chiêu trò khi bán sách giá 1.000 đồng

Nhiều người cho biết không thể mua hàng 1.000 đồng của Fahasa vào thời điểm giảm giá. Đại diện công ty lý giải lượng hàng giảm giá có hạn trong khi số người mua quá đông.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm