Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng truy vấn lãnh đạo quận về tiến độ bệnh viện

"Tôi đố cậu xong, chắc chắn luôn. Vì giờ cậu chưa đấu thầu thiết bị" - Bí thư TP HCM sốt ruột trước tiến độ xây dựng Bệnh viện quận Gò Vấp trong buổi kiểm tra ngày 5/6.

Ngày 5/6, Bí thư Đinh La Thăng đi kiểm tra tiến độ xây dựng Bệnh viện Gò Vấp. Ngay tại công trường, ông truy vấn Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, về thời gian hoàn thành dự án.

“Tháng 10 chỉ sang ngủ tạm thôi đúng không?”

Trước thông tin đến tháng 9 này dự án mới bắt đầu chọn nhà thầu cho gói thiết bị y tế, Bí thư Thăng tỏ ra sốt ruột bởi đã "ốp tiến độ tháng 10 xong" trong khi hiện vẫn chưa đấu thầu thiết bị - khâu vốn bị ràng buộc bởi các quy định về mời thầu, chấm thầu.

Bi thu Thang do xong benh vien trong thang 10 anh 1
Bí thư Thăng truy Chủ tịch quận Gò Vấp về tiến độ xây dựng bệnh viện. Ảnh: Hà Hương.

Để theo kịp tiến độ, Bí thư Thành uỷ đề nghị nhà thầu phải tăng gấp đôi số công nhân, từ 400 lên 800 người. Ông cũng lưu ý, mùa mưa có thể làm chậm trễ một số công đoạn, vì thế, phải gấp rút hoàn thiện phần thô bên ngoài.

“Lương công nhân trả trước để họ có động lực làm việc. Phải làm ngày làm đêm chứ làm như công chức thế này thì sao xong được”, ông Thăng yêu cầu.

Trước đề nghị của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà cam kết sẽ hoàn thiện phần xây lắp trong tháng 10. Đến tháng 12, Bệnh viện quận Gò Vấp có thể chuyển về địa chỉ mới.

Ông Thăng lập tức phản ứng: “Tôi mới nghe phía bệnh viện nói tháng 10 mà. Giám đốc Sở y tế cũng hứa tháng 10 sẽ xong”. Ông Hà thừa nhận: “Tháng 10 chưa xong hết được”.

“Tháng 10 chỉ sang ngủ tạm thôi đúng không? Tôi đố cậu xong, chắc chắn luôn. Vì giờ cậu chưa đấu thầu thiết bị” - ông Thăng nói và đưa ra nhiều ví dụ về tình trạng chậm tiến độ tại các dự án xây dựng bệnh viện. Cụ thể nhất là gói thiết bị của Bệnh viện Củ Chi, dù đấu thầu rất lâu nhưng vẫn chưa xong.

"Tôi thúc như thế mà mấy tháng nay vẫn chưa xong. Có bệnh viện phải hoãn khởi công tới ba lần rồi đấy”, ông Thăng sốt ruột.

Không cần biên chế, chỉ cần lương cao

Trước đó, Bí thư Thành uỷ đã làm việc với Bệnh viện Củ Chi. Về phản ánh của Giám đốc bệnh viện Phạm Văn An tình trạng thiếu một số bác sĩ, nhân viên y tế nhưng phải “để dành” biên chế cho các đợt sau, ông Đinh La Thăng khẳng định: “Biên chế và ngoài biên chế như nhau. Bây giờ biên chế lương 10 triệu/tháng. Không biên chế là 20 triệu, người ta sẽ sang bên không biên chế”.

Ông đề nghị bệnh viện phải nhanh chóng thực hiện cơ chế tự chủ, trả lương cao cho đội ngũ y bác sĩ để thu hút người tài; đồng thời, khuyến khích đội ngũ lãnh đạo bệnh viện dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Bi thu Thang do xong benh vien trong thang 10 anh 2
Bí thư Thăng trò chuyện với nhân viên y tế của Bệnh viện Củ Chi. Ảnh: Hà Hương.

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân chọn nằm ngoài hành lang thay vì trong phòng bệnh vì quá nóng, bí thư Thăng chỉ đạo phải nhanh chóng lắp đặt máy lạnh toàn bộ bệnh viện.

Theo đó, bệnh viện tính toán xem cần bao nhiêu máy lạnh, hết bao nhiêu tiền. Có thể thực hiện đấu thầu, trang bị đủ cùng lúc nhưng sẽ trả tiền theo lộ trình từng năm.

"Như thế bệnh nhân nằm chữa trị cũng mát, đỡ phải nằm hành lang mà bác sĩ đến khám chữa bệnh cũng mát mẻ. Có nhiều cách để nâng cao chất lượng dịch vụ”, Bí thư TP HCM gợi ý.

Mong có nhiều người Việt trẻ về quê hương làm việc

Trong sáng 5/6, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã gặp gỡ bác sĩ Trần Hoàng Minh, quốc tịch Mỹ, hiện làm việc tại Khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Gò Vấp. Bác sĩ Trần Hoàng Minh tốt nhiệp cử nhân tại Mỹ và tốt nghiệp ngành y tại Australia nhưng lại chọn một bệnh viện tuyến huyện như ở quận như Gò Vấp để cống hiến. 

Bi thu Thang do xong benh vien trong thang 10 anh 3
Bí thư Thành uỷ gặp gỡ bác sĩ Trần Hoàng Minh. Ảnh: Hà Hương.

Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ vui mừng khi bác sĩ Minh chọn quay về giúp người dân ở quê hương.

Trao đổi với Bí thư, bác sĩ Minh bày tỏ mong muốn sau này, sẽ có nhiều người Việt ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp sẽ quay về quê hương làm việc. 

Bí thư Thăng thị sát 'khu ổ chuột' ven kênh

Trong buổi thị sát sáng 23/5, ông Đinh La Thăng đề nghị các sở, ngành tìm phương án cho người dân "có nhà để đến", nhằm xóa khu ổ chuột ven kênh Tàu Hủ, Lò Gốm...

Bí thư Thăng: 'Người dân không bệnh vào giờ hành chính'

"Người dân thì cần, tại sao các anh máy móc quá, làm như vậy là đùn đẩy nhau", bí thư Thành ủy Đinh La Thăng truy vấn Sở Y tế về việc Bệnh viện huyện Củ Chi chậm tiến độ.

 




Hà Hương

Bạn có thể quan tâm