Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi công Sài Gòn Safari: Bí thư nói quý III, TP nói năm sau

Chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng và ý kiến của UBND TP HCM có sự không đồng nhất về thời điểm khởi công Sài Gòn Safari ở huyện Củ Chi.

Sáng 30/5, tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 5, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM trả lời báo chí các vấn đề liên quan đến khởi công Sài Gòn Safari, dự án chống ngập của TP, ô nhiễm môi trường...

Đầu năm 2017 sẽ khởi công Sài Gòn Safari

Trả lời thắc mắc của báo chí xung quanh việc UBND TP ra quyết định thanh tra Sài Gòn Safari nhưng sau đó lại chấp thuận chủ trương cho Vinpearl đầu tư, ông Võ Văn Hoan cho biết UBND TP chỉ đạo thanh tra việc cơ quan quản lý ở địa phương thực hiện việc áp dụng bồi thường cho dân đúng hay sai chứ không phải thanh tra bảng giá đền bù.

Theo ông Hoan, thực tế bà con ở Củ Chi đã bàn giao mặt bằng gần hết, trên 97%, chỉ còn 30 hộ có khiếu nại. Cũng có tình trạng cấp cơ sở vận dụng, xử lý không đúng, bên căn cứ vào sổ đỏ để áp giá bồi thường, bên căn cứ vào hiện trạng.

Sai Gon Safari anh 1
Safari ở Phú Quốc do Vinpearl đầu tư.

Tạm thời, TP giao cho huyện Củ Chi tổ chức kiểm tra lại tình hình. “Qua kiểm tra nếu xem xét thấy giá bồi thường thấp, khiến quyền lợi người dân bị thiệt thòi thì nhà nước bồi thường thêm. Nhưng nếu có người nhận cao hơn thì nhà nước cũng không thu hồi", ông Hoan khẳng định.

Chánh Văn phòng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, UBND TP đã giao cho Vinpearl hoàn thiện phương án, nếu duyệt sớm thì có thể khởi công vào đầu năm sau.

Bên lề cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Zing.vn về lý do chọn Vinpearl chứ không phải một nhà đầu tư khác, ông Võ Văn Hoan cho biết, hiện chỉ có Vinpearl bày tỏ muốn đầu tư vào Sài Gòn Safari. "Việc xây dựng, vận hành Vinpearl Safari ở Phú Quốc cũng cho thấy họ có năng lực để thực hiện dự án này".

Theo ông, việc xây dựng Sài Gòn Safari ở Củ Chi sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với ở Phú Quốc. “Vì Củ Chi là một bãi đất trống, không có cảnh quan môi trường như rừng, sông, suối. Nhà đầu tư cũng phải tính rất kỹ phương án bảo vệ môi trường và giữ an toàn cho người dân ở khu vực", ông Hoan khẳng định.

Trước đó, tại cuộc làm việc với huyện ủy Củ Chi ngày 21/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng bày tỏ quyết tâm khởi công dự án Sài Gòn Safari trong quý III/2016. “Tất cả những kiến nghị của người dân về giá đền bù, giải tỏa sẽ giải quyết ngay”, ông nói.

Kiểm điểm Trưởng phòng Tài nguyên môi trường Hóc Môn

Liên quan đến ý kiến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề  nghị cách chức ông Trần Quang Duy, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hóc Môn, ông Võ Văn Hoan cho rằng, “ý đồng chí Bí thư có lẽ chỉ muốn nói cần phải loại bỏ những cán bộ vô cảm ra khỏi bộ máy”.

Cũng theo ông Hoan, quy trình xử lý cán bộ phải qua các bước cụ thể. “Ở đây chắc là không có các vi phạm cụ thể”, ông Hoan nói. Hiện huyện Hóc Môn đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của ông Trần Quang Duy trong việc quản lý ngành trên địa bàn. "Còn xử lý kỷ luật như thế nào phải chờ", vị Chánh văn phòng nói.

Về việc xử lý bãi rác Đông Thạnh theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, đại diện Sở Tài nguyên môi trường cho biết đã kiến nghị và việc di dời sẽ diễn ra trong vòng 2 năm tới. Song song với đó là việc cải tạo, xử lý môi trường vì có một số điểm có hiện tượng ô nhiễm. Sở cũng cho biết trong tuần sẽ sẽ làm việc với các đối tác để đưa ra kế hoạch cải tạo cụ thể.

Chống ngập là bài toán khó

Ông Võ Văn Hoan thừa nhận, chống ngập cho TP HCM là bài toán cực kỳ khó khăn. TP cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức để thực hiện các dự án chống ngập, khai thông dòng chảy, nạo vét kênh rạch.

Ông Hoan lấy ví dụ dự án cải tạo, di dời các hộ dân sống hai bên Kênh Tẻ, quận 8 mà Bí thư Thăng vừa đi thị sát. Vấn đề khó khăn lớn nhất mà TP đang phải đối mặt chính là tìm chỗ ở cho người dân.

Sai Gon Safari anh 2
Bí thư Thăng đi thị sát khu ổ chuột ven kênh rạch ở quận 8.

“Hiện nay, không có cơ chế nào để hỗ trợ người dân cả. Họ không có đất đai, tài sản cũng không gì nhiều. Nhưng nếu không tìm cho họ chỗ ở ổn định thì họ lại chuyển đến kênh rạch khác, lúc đó TP lại phải đi theo giải tỏa", ông Hoan nói.

Theo ông, TP đang hướng đến giải pháp là chấp nhận cho nhà đầu tư vào với điều kiện phải làm nhà để bà con sống trên kênh rạch có chỗ ở phù hợp. “Nhà nước lo một phần, doanh nghiệp hỗ trợ một phần. Nếu không giải quyết một cách căn cơ thì thực chất chỉ là di chuyển từ nơi ô nhiễm này sang chỗ ô nhiễm khác”, ông Hoan khẳng định.

Giao Vinpearl đầu tư dự án Sài Gòn Safari

TP HCM vừa có văn bản chấp thuận chủ trương giao Công ty Cổ phần Vinpearl tổ chức nghiên cứu đầu tư dự án Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi, TP HCM).

Bí thư Thăng yêu cầu cách chức trưởng phòng TN-MT Hóc Môn

"Những cán bộ như thế cần phải ra sớm khỏi bộ máy. Vì các anh không bao giờ nghĩ cho người dân", Bí thư Thăng truy Trưởng phòng TN-MT huyện Hóc Môn.



Hà Hương

Bạn có thể quan tâm