Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: 'Hội thảo gì, nhu cầu cấp bách lắm rồi'

Khi Giám đốc Sở GTVT TP HCM nói cần có hội thảo để giải quyết vấn đề vốn cho dự án quốc lộ 13, lập tức Bí thư Thăng cắt ngang: "Hội thảo làm gì, nhu cầu cấp bách lắm rồi".

Chiều 14/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với Quận ủy quận Thủ Đức về các vấn đề kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Về bức xúc của người dân xung quanh việc chậm trễ dự án quốc lộ 13, quy hoạch treo ở ga Bình Triệu, Bí thư Thăng đặt nhiều câu hỏi và truy vấn giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường.

Theo ông Cường, dự án quốc lộ 13 nằm trong tổng thể BOT Bình Triệu đang làm từng phần. Ông thừa nhận, phần đường phía Bình Dương đã hoàn thành nhưng phần phía TP HCM chưa xong do thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng. Với lời giải thích của ông Giám đốc Sở, Bí thư Thăng nói: "Bình Dương làm xong rồi, vậy khi người ta đi thì nói đại lộ Bình Dương, còn về TP HCM là trung lộ à? Đáng ra về đến đây phải rộng hơn chứ".

Bi thu Thang anh 1
Bí thư Thăng chỉ đạo cần làm ngay dự án quốc lộ 13. Ảnh: Thanh Bắc.

Giám đốc Bùi Xuân Cường hứa sẽ triển khai sớm dự án. Bí thư Thăng truy vấn tiếp: "Sớm là bao giờ?". Ông Cường trả lời: "Phải cân đối được tiền giải phóng mặt bằng". Ông Thăng đề nghị Sở GTVT làm việc với Tổng công ty đầu tư tài chính để giải quyết nguồn tiền cho dự án.

Trả lời đề xuất này, ông Cường cho rằng cần phải có hội thảo thêm. Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Hội thảo gì, nhu cầu cấp bách lắm rồi. Quận đề nghị làm sớm, tức là quận sẽ vào cuộc với mình để giải phóng mặt bằng. Tiền thì có thể lo được chứ giải phóng mặt bằng thì khó hơn nhiều”, ông Thăng nói. Cũng tại cuộc họp, Bí thư Thăng đề nghị trong năm nay phải triển khai dự án quốc lộ 13.

Liên quan đến vấn nạn ngập úng tại Thủ Đức, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập TP HCM, cho biết ngay cả đường Bắc Ái chạy qua khu vực hành chính như UBND, Quận ủy Thủ Đức còn chưa có cống thoát nước. Khi mưa lớn thì xảy ra tình trạng ngập úng, nước chỉ có thể thoát về cống của các con đường kế bên.

Một trong những nguyên nhân ngập úng, theo ông Dũng là do rạch Cầu Ngang đang giải quyết thoát nước có 6-7 tuyến đường của quận chưa được đầu tư nạo vét.

Trước lời giải thích của ông Dũng, Bí thư Thăng hỏi lại: “Vậy anh nói rõ là bao giờ hết ngập?”. Trả lời câu hỏi, ông Dũng cho rằng cần có 3 yếu tố để giải quyết được vấn đề ngập úng ở Thủ Đức. "Thứ nhất là hoàn thành tuyến đê bao bờ tả dọc theo Thủ Đức. Thứ hai là hoàn chỉnh cống kiểm soát triều. Bên cạnh đó, cần bổ sung và mở rộng cống thoát nước, khai thông hệ thống kênh rạch”.

Bí thư Thăng hỏi tiếp: “Dự báo người dân ngập đến bao giờ? Trong chương trình đột phá của thành phố có đề ra mục tiêu này”. Ông Dũng thừa nhận, chương trình chống ngập trong 5 năm tới cũng chỉ giải quyết ngập cho vài tuyến đường chứ không thể giải quyết toàn bộ.

Ông Thăng tiếp tục truy vấn: “Riêng dự án chống ngập 10.000 tỷ vừa rồi đặt mục tiêu giải quyết ngập cho 6 triệu dân?". Ông Dũng cho biết dự án kiểm soát triều biến đổi khí hậu giai đoạn 1 tập trung cho trung tâm TP và phía Tây. Thủ Đức ở Đông Bắc cho nên không được thụ hưởng từ dự án đó.

Bí thư Thăng đề nghị 'cởi trói' về tài chính cho văn nghệ sĩ

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị phải "cởi trói" về thủ tục tài chính, quyết toán nhiêu khê nhằm tạo điều kiện tối đa cho văn nghệ sĩ sáng tạo.

Bí thư Thăng: Thực phẩm bẩn phải bị loại ra khỏi bữa ăn

Làm việc với các nhà khoa học, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng cần phải loại thực phẩm kém an toàn ra khỏi bữa ăn của người dân.


Hà Hương

Bạn có thể quan tâm