Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng đề nghị 'cởi trói' về tài chính cho văn nghệ sĩ

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị phải "cởi trói" về thủ tục tài chính, quyết toán nhiêu khê nhằm tạo điều kiện tối đa cho văn nghệ sĩ sáng tạo.

Chiều 13/6, bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã làm việc với đông đảo nghệ sĩ thuộc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng thừa nhận một số mặt đi xuống, thậm chí là tụt hậu của TP HCM so với các tỉnh thành khác. Ông Đinh La Thăng khẳng định: “Nhà bảo tàng là nơi du khách đếm tham quan, khoe văn hoá, phải được đầu tư đến nơi đến chốn. Một thành phố bài bản không thể thiếu những thiết chế đó”.

Bí thư Thăng cũng đề ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về tài chính cho các văn nghệ sĩ. “Đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu cải thiện hình thức quyết toán. Tốt nhất là khoán chi để làm sao nghệ sĩ chăm lo sáng tạo, không bị làm phiền bởi các thủ tục tài chính nhiêu khê”, ông nói.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội sân khấu TP HCM, bày tỏ thực trạng thiếu nhà hát, rạp chiếu tại TP HCM. Ông cho biết, sau năm 1975, TP HCM có nhiều công trình văn hoá nhưng càng về sau càng bị thu hẹp, nhiều nơi đã chuyển công năng.

“Rạp Trần Hưng Đạo cho thấy sai về xây dựng. Nhưng thực tế, diện tích đó không thể xây một rạp hát hiện đại được. 40 năm qua, TP HCM chỉ có nhà hát Hoà Bình ở quận 10 và Bến Thành ở quận 1”, ông Giàu nói.

NSND Trần Ngọc Giàu cũng bày lỏ to lắng về tình trạng mất định hướng, thiên về giải trí, xem nhẹ thẩm mỹ giáo dục của một số sản phẩm văn hoá gần đây.

Bi thu Thang de nghi coi troi tai chinh anh 1
Bí thư Thăng cho rằng cần tháo gỡ khó khăn tài chính nhằm tạo điều kiện cho nghệ sĩ sáng tạo. Ảnh: Hà Hương.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Sở văn hoá thể thao, cho biết, các công trình văn hoá của TP xuống cấp trầm trọng. “Có chỗ mèo chuột chạy loăng quăng trên đầu. Tôi xấu hổ không dám đưa khách nước ngoài tham quan”, ông Khuê bày tỏ.

Theo ông, nhiều người gắn bó với nghệ thuật thành phố, rũ áo  trở thành nghệ sĩ tự do. Bởi vì, môi trường cho nghệ sĩ lột tả cảm xúc có nhiều hạn chế.

Về nhà hát Trần Hưng Đạo, ông Khuê cho biết: “Từ 2000 tới giờ thay đổi bao nhiêu đơn vị chủ đầu tư, anh chị em văn nghệ sĩ không có kiến thức xây dựng. Đơn vị tư vấn kém rõ ràng. Đây là công trình tiền thuế của dân, đắp chiếu 3 năm chưa đưa vào sử dụng. Để càng lâu người ta đặt câu hỏi nhiều”.

Bí thư Thăng: Thực phẩm bẩn phải bị loại ra khỏi bữa ăn

Làm việc với các nhà khoa học, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng cần phải loại thực phẩm kém an toàn ra khỏi bữa ăn của người dân.

 


Hà Hương

Bạn có thể quan tâm