Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Khởi nghiệp là phải bán được chất xám

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo là vừa biết phát huy chất xám, vừa năng động tìm kiếm thị trường để bán được sản phẩm trí tuệ của mình.

Chiều 7/9, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ công đồng khởi nghiệp TP.HCM để cùng thảo luận về hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn TP.

Bí thư Nhân chia sẻ hiện nay có một số xu hướng lập nghiệp của giới trẻ. Thứ nhất, có những người khởi nghiệp mà không sáng tạo. Chính xác hơn, đó là những bạn trẻ lập nghiệp dựa trên những cách làm truyền thống, cha mẹ làm sao thì mình làm vậy, không đầu tư thêm chất xám để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Nguyen Thien Nhan anh 1
Bí thư Nhân cho rằng khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo là vừa biết phát huy chất xám vừa biết tìm kiếm thị trường. Ảnh: Vũ Mạnh.

Thứ hai là có những người sáng tạo mà không khởi nghiệp. Họ có thể sẽ thành nhà nghiên cứu rất giỏi nhưng lại không bán được sản phẩm trí tuệ của mình.

Trong khi đó, xu hướng thứ ba, khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo là một hướng đi quan trọng, bởi họ vừa biết phát huy chất xám, vừa năng động tìm kiếm được thị trường để bán được chất xám.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Ở các nước, mỗi trường đại học là 1 trung tâm đổi mới sáng tạo”. Từ đó, ông Nhân bày tỏ kỳ vọng các trường đại học phải nỗ lực hơn nữa trong việc phát triển bồi dưỡng nhân tài để tạo ra nguồn lực quan trọng cho thị trường trong tương lai.

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, nhấn mạnh: “Hoạt động đổi mới sáng tạo phải xuất phát từ kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và thương mại hóa sản phẩm KHCN”.

Theo ông Dũng, trong năm 2017, sở đã thành lập 4 ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho 4 lĩnh vực trọng điểm với mạng lưới 145 chuyên gia tư vấn. Có 938 dự án khởi nghiệp đã được kết nối để giúp phát triển ý tưởng kinh doanh, 3.200 cá nhân và nhóm khởi nghiệp được kết nối với nhà đầu tư, chuyên gia và tổ chức tư vấn, 300 sản phẩm khởi nghiệp được quảng bá cho cộng đồng.

'TP.HCM cần 167 năm mới đạt chuẩn giao thông đô thị'

Theo Bí thư Nhân với tốc độ phát triển như hiện tại, TP.HCM cần 167 năm nữa mới đạt chuẩn giao thông đô thị. Nếu muốn đạt trong 25 năm tới, tốc độ xây đường phải gấp 7 lần.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm