Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư TP.HCM cùng Chủ tịch Hà Nội bàn về cải cách hành chính

Sáng 29/7, đoàn lãnh đạo TP.HCM do Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu làm việc, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Hà Nội về công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện nhiều Sở ban ngành thành phố tiếp đoàn lãnh đạo TP.HCM. Hai đoàn thống nhất trao đổi kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử thu hút nguồn nhân lực đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện tiết kiệm chi ngân sách.

Quá trình sắp xếp cán bộ diễn ra êm ấm

Phát biểu tại cuộc trao đổi, ông Nguyễn Đức Chung cho biết về công tác cải cách hành chính lâu nay Hà Nội cũng học hỏi nhiều từ TP.HCM.

Bi thu Thang lam viec voi Ha Noi anh 1
Bí thư thành ủy TP.HCM và ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Quang Anh.

Đề cập đến công tác cải cách hành chính ở tại thủ đô, ông Nguyễn Đức Chung cho biết đơn vị đầu tiên Hà Nội chọn là sắp xếp lại bộ máy hành chính là văn phòng UBND TP do đây là nơi "bị kêu nhiều". Trong quá trình triển khai, Hà Nội áp dụng cơ chế lãnh đạo TP và lãnh đạo các sở ngành sẽ trực tiếp đối thoại với cán bộ, viên chức được sắp xếp.

Với số cán bộ là trưởng phó phòng, Hà Nội chủ trương cắt giảm nhưng cho giữ nguyên chức vụ và hệ sống lương. Tuy nhiên, những cán bộ này không tham gia điều hành tổ chức trong 24 tháng chờ sắp xếp. Cách làm này được cán bộ công chức được sắp xếp rất đồng thuận - ông Chung nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu quá trình sắp xếp bộ máy lãnh đạo phải diễn ra yên ấm, quá trình sắp xếp không được gây đình trệ công việc. Nhờ tích cực đối thoại với cán bộ, công chức nên việc sắp xếp diễn ra thuận lợi, không có đơn thư khiếu nại - người đứng đầu chính quyền Hà Nội chia sẻ.

Về xây dựng chính phủ điện tử, ông Chung cho hay tháng 12/2015, Hà Nội mạnh dạn quyết định bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm đầu tư trước đó với trị giá 1.000 tỷ đồng để làm mới toàn bộ. Lãnh đạo thành phố chủ trương thuê sever dịch vụ của các tập đoàn viễn thông lớn, công nghệ hiện đại nhất và ưu tiên bảo mật. "Nếu không làm thống nhất một mạng dùng chung sẽ không thể cải cách hành chính được", ông Chung nhấn mạnh.

Sau khi có hệ thống mới, Hà Nội đã phối hợp với các trung tâm tổ chức dạy nghề cho cán bộ, viên chức theo từng cụm địa bàn trong vòng 1 năm. 

Theo ông Chung, việc liên thông sever của Hà Nội với các bộ ngành ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn bởi phần mềm các bộ ngành khác với Hà Nội. Việc chạy được hệ thống thông suốt cũng mất thời gian một năm, nhưng đến nay cũng thông suốt. 

Bi thu Thang lam viec voi Ha Noi anh 2
Ông Nguyễn Đức Chung tại buổi trao đổi. Ảnh: Quang Anh.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục hỏa táng

Dẫn chứng về cải cách hành chính trong việc hỏa táng người chết, ông Chung cho biết trước đây ở Hà Nội gia đình nào có người chết mà nguyện vọng hỏa tang phải ra UBND phường làm giấy chứng tử, rồi lên Sở Lao động Thương binh & Xã hội để làm hợp đồng hỏa táng và đóng 3 triệu. Sau khi hoàn thành các thủ tục đó, gia đình mới có thể làm các hợp đồng để hỏa táng người thân.

“Hỏa táng xong, họ tiếp tục phải lấy giấy chứng nhận hỏa táng, đem tới UBND phường để rút lại lấy 3 triệu tiền hỗ trợ”, ông Chung nói và khẳng định hiện nay Hà Nội đã miễn toàn bộ các giấy tờ này.

Hiện Hà Nội đã thiết lập đường tuyền đến 2 trung tâm hỏa táng của thành phố. Gia đình nào có người chết muốn hỏa táng cứ đem đến đây rồi họ sẽ bật máy lên xác định hộ khẩu, nhân khẩu người chết. Sau khi xác định được việc này, ở đây sẽ chỉ tiền hỗ trợ hỏa táng cho đại diện gia đình, việc thanh toán qua ngân hàng.

Người đứng đầu UBND Hà Nội cho biết địa phương này đang tập trung cải cách trong 6 lĩnh vực: Hành chính công,giáo dục, y tế, lao động thương binh xã hội, dữ liệu đất đai.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những thông tin Hà Nội chia sẻ tại buổi làm việc là vô giá.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Nội vụ TP.HCM rà soát lại lộ trình sắp xếp bộ máy của đơn vị từ nay đến hết năm sau để thực hiện yêu cầu chung. Nghiên cứu việc động viên, khen thưởng công chức có sáng kiến, sâng tạo hàng tháng để các cán bộ công chức thấy được ghi nhận.

“TP.HCM có cần bỏ phần mềm đầu tư cũ không, đây là bài học TP.HCM cần xem lại và lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông cần trả lời TP trong 1 tháng về còn đường mới này”, Bí thư thành ủy TP.HCM nói.

Bí thư Nhân cũng đề nghị TP.HCM nghiên cứu sâu về kinh nghiệm của Hà Nội trong giải phóng mặt bằng, rút bài học và các mô hình triển khai.

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ cái sai vụ cấp giấy chứng tử

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói rằng phường Văn Miếu đưa cán bộ hợp đồng ra làm ở bộ phận một cửa là sai và cần xử lý nghiêm các vi phạm.

Quang Anh

Bạn có thể quan tâm