Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: 'Làm lãnh đạo mà con nghiện ma túy thì hỏng'

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định làm lãnh đạo có to đến mấy, tiền có nhiều đến bao nhiêu mà con cái sa vào nghiện ngập thì hỏng hết.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại Hội nghị quán triệt triển khai đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” diễn ra sáng 27/12.

Mục tiêu của đề án là xây dựng TP Đà Nẵng có an ninh trật tự tốt và đảm bảo an toàn giao thông,vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội. 

Lo lắng về thương hiệu "thành phố đáng sống"

Tại hội nghị này, ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho hay sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình "5 không, 3 có", thành phố đạt được nhiều thành tựu. Cụ thể, Đà Nẵng được ca ngợi là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Da Nang se thay thu truong cac don vi khong hoan thanh nhiem vu anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tuy nhiên, ông Trí cũng thừa nhận sự phát triển "nóng" của Đà Nẵng thời gian qua cũng bắt đầu bộc lộ những bất cập, nhất là trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Minh chứng là trong năm 2016 trên địa bàn xảy ra 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến cướp của, giết người và hiếp dâm. Nhắc lại vụ án giết người móc mắt một bảo vệ ở phường Mân Thái (quận Sơn Trà) và vụ án Hiếp dâm, Cướp tài sản, Giết người xảy ra mới đây, vị lãnh đạo này nói những kẻ gây án đang ngày một trẻ hóa và hầu hết đều liên quan đến ma túy đá.

"Tội phạm ma túy là căn nguyên dẫn đến các loại tội phạm khác. Khi sử dụng ma túy, những nghi phạm có dấu hiệu bị "ngáo" rồi mới đi thực hiện các hành vi khác", ông Trí phân tích.

Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Vân, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP Đà Nẵng cho hay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đang có chiều hướng đi xuống. Theo ông trên địa bàn Đà Nẵng có 2 loại tệ nạn chính gồm tệ nạn mà tuý và tệ nạn cờ bạc là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác như giết người, cướp của, đòi nợ thuê...

“Tính về số án ở khu vực miền Trung Tây Nguyên, Đà Nẵng luôn đứng vị trí cao, chỉ sau Đắk Lắk, Khánh Hoà và đứng vị trí 25 trên toàn quốc. Một vị trí cao không ai muốn. Chúng ta phải quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, không thì 10 năm nữa thành phố này sẽ không còn an bình”, ông Vân lo lắng.

Vị này cũng nói công tác quản lý người nước ngoài và dân ở các địa phương khác đến Đà Nẵng đang "có vấn đề". Do đó, khi vụ án xảy ra khó khăn trong việc xác minh nhân thân của những kẻ tình nghi.

Làm không tốt thì thay thế người đứng đầu các đơn vị

Ông Nguyễn Xuân Anh nói rằng việc Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị này là để thể hiện quyết tâm cao nhất trong việc thực hiện chủ trương "4 an". Do đó, ông yêu cầu tất cả lãnh đạo thành phố phải đặt cược sinh mệnh chính trị để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. 

Da Nang se thay thu truong cac don vi khong hoan thanh nhiem vu anh 2
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (bìa phải, áo trắng) đã đến thẳng nơi các cán bộ điều lấy lời khai và mẫu ADN của Nhân, nghi phạm gây ra vụ cướp, giết, hiếp chấn động dư luận Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

 

"Chủ trương này rất lớn nên 7 chủ tịch các quận huyện đã ký kết tổ chức thực hiện. Tôi đề nghị các đồng chí phải đặt sinh mệnh chính trị vào chữ ký này. Các cấp phải bắt tay thực hiện quyết liệt, không để trên hô hào quán triệt ký kết nhưng dưới làm lơ mơ... Ký kết rồi phải làm, bút sa là gà chết, không phải ký cho vui”, Bí thư Xuân Anh nhấn mạnh.

Ông đề nghị Ban Kiểm tra Thành ủy phải theo dõi thường xuyên việc thực hiện chủ trương ở các địa bàn. Theo ông, những bí thư, chủ tịch làm tốt thì sẽ được xem xét, đề bạt, bổ nhiệm các chức vụ cao hơn. Còn những ai làm chưa tốt sẽ bị điều chuyển, thay thế.

“Mình không chỉ làm cho mình, mà còn cho con cháu sau này. Ví dụ ma túy, gia đình có con cái vướng phải rất khổ. Chúng ta thì chắc chắn không dính rồi, ở đây toàn tinh hoa cả. Làm lãnh đạo có to đến mấy, tiền của nhiều bao nhiêu mà con cái nghiện ngập thì mình coi như thất bại”, Bí thư Đà Nẵng nói.

'Đà Nẵng sẽ là mảnh đất đau khổ của tội phạm'

"Đã đến lúc chúng ta phải chính thức tuyên chiến với các loại tội phạm, nhất là ma túy. Đà Nẵng sẽ cho các loại tội phạm thấy đây là mảnh đất đau khổ của chúng".

 

 



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm