Theo nhiều người bắt đầu kinh doanh, vào giai đoạn đầu tiên, thời gian, kiến thức thị trường, tuổi tác và nguồn vốn là những khó khăn họ thường gặp phải.
Thời gian
Để có một kế hoạch hiệu quả, người khởi nghiệp phải dành ra nhiều thời gian. Họ phải làm việc 7 ngày trong tuần và gần như liên tục mỗi ngày. Đôi khi, họ phải bỏ qua các sở thích cá nhân để vùi đầu vào công việc.
Chị T - người hiện tại khá thành công với dự án về sách cho trẻ nhỏ - chia sẻ chị phải làm việc 24/7, không có cuối tuần cũng như nghỉ phép. Nhiều lúc chị bị cuốn vào công việc và đem nó bàn luận trong cả bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, chị cảm thấy mình năng động hơn, liên tục được học hỏi và cập nhật thế giới xung quanh.
Nhà khởi nghiệp nhỏ lẻ thường phải đối mặt với các khó khăn khi bắt đầu kinh doanh, trong đó có vấn đề thời gian. |
Trong một ngày, mỗi người đều có quỹ thời gian 24 tiếng như nhau. Người tự kinh doanh cần phải sắp xếp thời gian hợp lý để đạt được hiệu quả và tiến độ công việc mong muốn.
Tuổi tác
Tuổi tác cũng là vấn đề đối với một số người khi có mong muốn khởi nghiệp. Các bạn trẻ, đặc biệt là Gen Z, luôn có ý tưởng kinh doanh riêng nhưng lại thiếu kiến thức và kinh nghiệm vì còn quá trẻ, bởi vậy dễ gặp thất bại.
Ngược lại, người có tuổi tuy có kinh nghiệm dày dặn và vốn kiến thức nhất định nhưng lại ngần ngại hơn khi bắt đầu tự kinh doanh vì sợ phải thoát khỏi vùng an toàn của chính mình và không muốn mạo hiểm.
Chị T. cho biết tinh thần khởi nghiệp không giới hạn bởi tuổi tác. Bản thân chị cũng quyết định khởi nghiệp ở tuổi 32, độ tuổi không còn quá trẻ. Trong khi đó, mẹ chị ở tuổi 50 mới bắt đầu đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
Gen Z tích cực trong các hoạt động khởi nghiệp nhưng thường thiếu kiến thức và kinh nghiệm. |
Kiến thức về thị trường
Không có sự hiểu biết về thị trường sẽ trở thành rào cản đối với các nhà khởi nghiệp như không tìm được đầu ra cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình đang phát triển, từ đó có thể gây thâm hụt vốn.
Ví dụ, một bạn trẻ muốn bắt đầu kinh doanh online nhưng không có kiến thức kinh doanh, hay các mẹ bỉm sữa muốn tự lập tài chính nên bắt đầu buôn bán nhưng lại không có kiến thức để lập kế hoạch cụ thể.
Vì vậy, thu thập kiến thức về thị trường là bước đầu quan trọng để có thể kinh doanh hiệu quả.
Vốn kinh doanh
Điều cuối cùng nhưng quan trọng nhất chính là nguồn vốn để triển khai kế hoạch kinh doanh. Nhiều nhà khởi nghiệp nhỏ lẻ gặp khó về vốn trong thời gian đầu nên thường tìm đến các gói vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, họ cũng gặp không ít khó khăn từ các thủ tục cho vay vốn có quá nhiều yêu cầu mà họ khó lòng đáp ứng được như kế hoạch kinh doanh hiệu quả, tài sản thế chấp…
Với sự thấu hiểu và mong muốn đồng hành hỗ trợ các nhà khởi nghiệp nhỏ lẻ, đặc biệt ở thị trường Việt Nam, Kbank - ngân hàng hàng đầu từ Thái Lan - cho ra đời gói vay tín chấp KBank Biz Loan với nhiều ưu điểm.
Thủ tục vay vốn của gói KBank Biz Loan rất đơn giản. Chỉ cần thông qua các bước hướng dẫn trên ứng dụng K Plus Vietnam của KBank, người vay đã có thể hoàn thành hồ sơ yêu cầu vay vốn trong vài phút. Các điều kiện đơn giản gồm: Là công dân Việt Nam ở độ tuổi 18-60 tuổi, đã hoạt động kinh doanh được ít nhất 3 tháng với khoản thu nhập trong 6 tháng gần nhất chỉ từ 5 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, KBank có mức vay đến tận 300 triệu đồng, đủ để các nhà khởi nghiệp nhỏ lẻ vừa đa dạng dịch vụ, sản phẩm, vừa chạy quảng bá cho mô hình kinh doanh của mình.
Mặc dù mức cho vay khá cao, KBank lại cho phép người vay linh hoạt thời gian trả khoản vay từ 12 đến tận 36 tháng với mức lãi suất từ 1,25%/tháng. Ngân hàng này còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hộ kinh doanh đã là đối tác của một trong 6 công ty gồm Sendo, Ipos.vn. haravan, KiotViet, SmartPay và be với thủ tục vay đơn giản, chỉ bằng căn cước công dân.
Độc giả theo dõi các thông tin vay vốn KBank Biz Loan và các chương trình hỗ trợ dành cho các hộ kinh doanh, nhà khởi nghiệp nhỏ lẻ của KBank tại đây; tìm hiểu thêm thông tin tại kbankwbg.co/3ACJ0YR.