Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết sống khỏe trên bán đảo trường thọ

Bán đảo Nicoya, Costa Rica, là một trong 5 khu vực được gọi là “vùng xanh” của thế giới, nơi tuổi thọ bình quân của người dân cao vượt trội so với phần còn lại của địa cầu.

Một cụ bà cao tuổi sống trên bán đảo Nicoya. Ảnh: CNN

Jose Guevara sống cùng gia đình trong một nông trang nhỏ ở bán đảo Nicoya. Cụ dành phần lớn cuộc đời trên lưng ngựa và làm việc ở cánh đồng quanh căn nhà ở cùng 4 cháu nội. “Hàng ngày, tôi thức dậy từ 6h sau đó mang ngô cho gà và lợn ăn. Tôi ăn không nhiều, chủ yếu là thịt bò, lợn, gạo, đậu và chia 4 bữa mỗi ngày”, cụ ông 105 tuổi chia sẻ.

Trường hợp sống thọ nhất ở Nicoya là Maria Francisca Isolina Castillo, 108 tuổi. Cụ sống gần 4 người con. Pablo, con trai cả của cụ, cũng sang tuổi 92. Castillo cho biết: “Ngày trước tôi thường ăn hươu hoặc lợn rừng. Thịt chúng sạch vì không có hóa chất độc hại”.

Nicoya có những bãi biển phủ cát trắng và rừng nhiệt đới. Nó được gọi là thiên đường của khách du lịch bụi. Bán đảo này là một trong 5 “vùng xanh” của thế giới, bao gồm Loma Linda, California (Mỹ); Ikaria (Hy Lạp); Sardinia (Italy) và Okinawa (Nhật Bản). Lối sống lành mạnh cùng môi trường lý tưởng giúp tuổi thọ của người dân cao hơn phần còn lại của địa cầu.

Dan Buettner, nhà nhân khẩu học của Đại học Costa Rica, tới Nicoya trong năm 2006. Nhằm xác định tuổi của người dân trên bán đảo, Buettner đã khảo sát từng nhà. Kết quả phân tích máu cho thấy rất ít trường hợp gặp vấn đề về tim mạch. Người ta cũng phát hiện chiều dài Telomere - những đoạn lặp lại theo trình tự của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể - khá lớn, giúp tăng khả năng trẻ lâu của người dân trên bán đảo.

Các nhà khoa học tin rằng, Telomere dài giúp người dân Nicoya ít bị căng thẳng. Đây là yếu tố quan trọng giúp duy trì tuổi thọ. Ngoài ra, nước ngầm trên bán đảo chảy qua lớp đá vôi nên rất giàu canxi và magiê. Việc sử dụng loại nước này hàng ngày giúp xương của người dân cứng cáp hơn.

Ngoài ra, thức ăn của người dân trên đảo chủ yếu là thực vật. Họ thường đi bộ ra đồng, tới nhà bạn bè chơi hay đi lễ nhà thờ... Hoạt động này giúp tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể đồng thời loại bỏ những chất không có lợi cho sức khỏe.

Số tiền Costa Rica chi cho y tế chỉ bằng 1/10 của Mỹ. Tuy nhiên, số người khỏe mạnh sống tới 90 tuổi ở quốc gia Trung Mỹ này nhiều gấp 2 lần. Xác suất một người đàn ông 60 tuổi sống tới 100 tuổi ở Costa Rica cao gấp 7 lần so với Nhật Bản.

Bác sĩ riêng tiết lộ bí mật cường tráng của Putin

Thể lực của nhà lãnh đạo Nga vẫn rất sung mãn ở tuổi 60. Theo bác sĩ Điện Kremlin, Tổng thống Putin chuộng cách chăm sóc sức khỏe truyền thống hơn là y học hiện đại.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm