Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ riêng tiết lộ bí mật cường tráng của Putin

Thể lực của nhà lãnh đạo Nga vẫn rất sung mãn ở tuổi 60. Theo bác sĩ Điện Kremlin, Tổng thống Putin chuộng cách chăm sóc sức khỏe truyền thống hơn là y học hiện đại.

Bác sĩ riêng kiểm tra sức khỏe của Tổng thống Putin. Ảnh: AP
Bác sĩ riêng kiểm tra sức khỏe của Tổng thống Putin. Ảnh: AP

Sức khỏe nguyên thủ là bí mật quốc gia

Từ thời Liên Xô, chính phủ luôn quản lý chặt chẽ và cấm công chúng bàn bạc về thông tin sức khỏe của nguyên thủ. Sau khi Liên Xô tan rã, Nga vẫn duy trì truyền thống bảo mật thông tin sức khỏe nguyên thủ vì đây là một vấn đề nhạy cảm, do Tổng thống Nga vừa là tổng tư lệnh chỉ huy quân đội, vừa là người nắm giữ mật khẩu kho vũ khí hạt nhân. 

Theo một điện tín năm 2011 mà Wikileaks thu thập, đơn vị chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của các quan chức cấp cao Nga là Cơ quan y tế Điện Kremlin. Nơi đây quy tụ những bác sĩ xuất sắc nhất từ thời Liên Xô. Các bác sĩ chính gồm Sergei Mironov, Elmira Boichenko, Victor Borisov và Alexander Myasnikov. Một số bác sĩ cũng làm việc cho các bệnh viện bên ngoài, nhưng ưu tiên hàng đầu của họ vẫn là nhiệm vụ tại Điện Kremlin.

Bác sĩ Sergei Mironov, người phụ trách cơ quan y tế trên, đã chăm sóc sức khỏe nguyên thủ Nga từ đời Tổng thống Boris Yeltsin (từ năm 1991 đến 1999). Mironov khẳng định "ông Putin khỏe mạnh hơn rất nhiều so với ngài Yeltsin khi xưa (Yeltsin bị bệnh tim từ khi còn đang nắm quyền, và qua đời năm 2007 sau một cơn đau tim nặng). Tuy nhiên, ông còn trải qua những gánh nặng tâm lý và thể chất nặng nề khi bước lên đỉnh quyền lực. Đó là những điều mà một nguyên thủ chắc chắn phải đương đầu”.

7 lần ám sát hụt và lá chắn sống của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng là người đặc biệt coi trọng vấn đề an ninh. Chịu trách nhiệm bảo vệ ông là các vệ sĩ được tuyển chọn kỹ càng bởi Cục Bảo vệ liên bang (FSO).

Từ khi Putin lên nắm quyền vào năm 2000, người ta đã quen với hình ảnh ông cưỡi ngựa, đi săn, luyện võ. Trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2007, cả thế giới gần như phát sốt trước hình ảnh Putin cởi trần và khoe cơ bắp săn chắc dù đã ngoài tuổi ngũ tuần.

Ông Putin khoe ngực trần khi cưỡi ngựa trong kỳ nghỉ tháng 8/2009. Ảnh: AFP
Ông Putin khoe ngực trần khi cưỡi ngựa trong kỳ nghỉ tháng 8/2009. Ảnh: AFP

Cuối năm 2012, sức khỏe của Putin trở thành vấn đề "nóng", ông buộc phải hủy nhiều chuyến công du nước ngoài và chỉ hoạt động trong nước. Sự việc bắt đầu từ những đoạn phóng sự cho thấy Putin đi khập khiễng trong một cuộc hội nghị quan trọng ở Vladivostok vào tháng 9. Putin cũng nhăn mặt khi cúi người ngồi xuống ghế trong chuyến công tác Thổ Nhĩ Kỳ tháng 12/2012 khiến Thủ tướng Recep Erdogan phải nghiêng người như muốn đưa tay đỡ Tổng thống Nga.

Chánh văn phòng Điện Kremlin, Sergei Ivanov, trấn an dư luận Nga rằng ông Putin chỉ bị thương nhẹ và đau lưng trong lúc chơi thể thao.

Còn các nhà làm luật luôn đề phòng trường hợp xấu xảy ra với lãnh đạo của họ. Theo Moscow Times, hiến pháp Nga đã quy định nếu Tổng thống Putin rơi vào tình trạng nguy kịch thì Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ trở thành tổng thống tạm quyền. Ông Medvedev phải tổ chức bầu cử trong vòng 3 tháng. Nếu ông đứng ra tranh cử thì gần như chắc chắn sẽ quay trở lại Điện Kremlin, do nội bộ cộng sự của ông Putin không có ai đủ sức hút và sự ảnh hưởng để vượt qua.

Tuy nhiên, khả năng này khó có thể xảy ra, do ông Putin luôn tỏ ra là một nhà lãnh đạo cường tráng, khỏe mạnh và được đánh giá là trẻ trung hơn nhiều so với độ tuổi 60.

Nga bác tin Tổng thống Putin mắc ung thư

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, hôm 29/10 bác bỏ thông tin của giới truyền thông phương Tây về việc Tổng thống Vladimir Putin mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Bí quyết trẻ trung và khỏe mạnh của Putin

Trả lời tạp chí Itogi (Nga), cuối năm 2013, bác sĩ Mironov, cho biết ông Putin rất thích luyện tập thể thao mỗi khi rảnh rỗi. Việc thường xuyên luyện tập judo, chơi khúc côn cầu trên băng và bơi lội "giúp ông ấy duy trì sức khỏe dẻo dai để giải quyết công việc".

Bên cạnh luyện võ judo, ông Putin rất thích bơi lội. Ảnh: AP
Bên cạnh luyện võ judo, ông Putin rất thích bơi lội. Ảnh: AFP

"Từ quan điểm y học, Putin trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật. Ông ấy rất khỏe mạnh. Không nhiều người bắt đầu tập chơi khúc côn cầu ở độ tuổi như vậy. Putin cũng thường xuyên đi bơi vì ông cho rằng đây là cách để hồi phục sức khỏe và giải tỏa sau những tình huống căng thẳng", bác sĩ Mironov nói.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga không mặn mà việc sử dụng các loại thuốc tây hoặc thuốc bổ. “Ông ấy thường tỏ ra không thoải mái khi phải sử dụng thuốc Tây, dù chỉ là viên thuốc cảm cúm thông thường. Thay vào đó, Putin chuộng những liệu pháp dân gian như xoa bóp, xông hơi hoặc uống trà pha mật ong”.

Theo bác sĩ Mironov, việc giới truyền thông hay phóng đại về quá trình sức khỏe của các lãnh đạo Nga không phải là chuyện lạ. "Có nhiều tin đồn xung quanh việc ông Putin bị vấn đề ở lưng. Tôi không thấy lý do nào để phải che giấu thông tin về sức khỏe của tổng thống, ngoại trừ việc giữ y đức, bởi theo quy định, đây là thông tin mật giữa bác sĩ và bệnh nhân”, Mironov nói. "Với việc luyện tập thể thao đều đặn cùng với thành tựu y học hiện đại, chắc chắn ông Putin sẽ sống lâu và khỏe mạnh".

Ảnh đầy sức sống của người có ảnh hưởng nhất thế giới

Vladimir Putin nổi danh là vị tổng thống Nga đa tài, rất yêu thể thao. Ông chinh phục các thử thách ở nhiều môn từ bơi lội, trượt tuyết, cưỡi ngựa tới võ thuật.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm