Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần rơi lệ của người đàn ông quyền lực nhất hành tinh

Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng bởi sự kiên định và cứng rắn nhưng người ta nhiều lần chứng kiến người đàn ông quyền lực nhất thế giới rơi lệ.

Ông Putin rơi lệ khi nghe quốc ca Nga tại Mông Cổ. Ảnh: Guardian

Trong chuyến công du Mông Cổ hôm 3/9/2014, Tổng thống Vladimir Putin đã khóc khi nghe quốc ca Nga trong buổi lễ đón tiếp long trọng mà chính phủ Mông Cổ dành cho ông và các quan chức chính phủ. Những giọt nước mắt của ông chủ Điện Kremlin ngay lập tức thu hút truyền thông thế giới, theo Reuters.

Nhiều người cho rằng nước mắt của Tổng thống Putin là dấu hiệu của sự mềm yếu nhưng phần đông nghiêng về quan điểm đó là tình yêu vô bờ bến mà ông Putin dành cho nước Nga. Tuy nhiên, đó là những giọt nước mắt khiến cả thế giới bất ngờ sau khi chứng kiến sự cương quyết của ông chủ Điện Kremlin đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Không lâu trước đó, người ta cũng chứng kiến Tổng thống Putin khóc trong ngày Cảnh sát Nga hôm 10/11/2013 khi ông nghe bản nhạc You Know, I Really Want to Live. Đây là bài hát ca ngợi lòng dũng cảm của cảnh sát Nga, những người đã ngã xuống trong quá trình làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên xứ sở Bạch Dương.

Tổng thống Putin khóc trong ngày Cảnh sát Nga hôm 10/11/2013. Ảnh: RIA Novosti

Tờ Guardian của Anh cho biết, ông chủ Điện Kremlin mấp máy môi theo lời bài hát, nước mắt trào ra khi ông nhìn di ảnh của những cảnh sát đã hy sinh trôi chậm trên màn hình lớn. Rất nhiều quan chức chính phủ Nga và những người từng làm việc trong ngành cảnh sát tham dự buổi lễ. Bài hát xúc động do ban nhạc Rozhdestvo thể hiện.

Tuy nhiên, lần rơi lệ được nhiều người chứng kiến nhất của Tổng thống Putin là khi ông tái đắc của Tổng thống Nga năm 2014 sau 4 năm làm thủ tướng. Xuất hiện trước hàng trăm ngàn người ủng hộ sau khi kết quả bầu cử được công bố một phần hôm 4/3/2012, ông Putin không thể kìm những giọt nước mắt xúc động.

Ông Putin khóc khi đắc cử Tổng thống Nga năm 2012. Ảnh: Reuters

Xuất hiện cùng Tổng thống Dmitry Medvedev, ông Putin khẳng định: “Chúng tôi đã giành thắng lợi trong cuộc đua rộng rãi và trung thực. Tôi từng hứa với các bạn chúng ta sẽ chiến thắng, và giờ chúng ta đã thắng. Vinh danh nước Nga”. Đây là lần trở lại Điện Kremlin được báo trước của ông Putin. Trước đó, cựu điệp viên KGB từng chèo lái nước Nga trong 8 năm từ 2000 đến 2008 trước khi không tranh cử theo quy định của hiến pháp. Ông tiếp tục cống hiến cho nước Nga trên vai trò thủ tướng trong 4 năm sau đó.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm