Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả, ít tốn sức hơn

Trong cuốn "Tư duy tối giản hiệu quả tối ưu", Greg Mckeown đã đưa ra một cách thức giúp bạn giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống và đạt được kết quả tương xứng mà không bị kiệt sức.

Thay vì làm việc đến kiệt sức, chúng ta có thể chọn con đường ít khó khăn hơn để đạt được kết quả như mong muốn. Ảnh: Ron Lach/Pexels.

Có nhiều người trong chúng ta tin rằng làm việc chăm chỉ và nỗ lực nhiều hơn sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Điều này chỉ đúng tới một chừng mực nào đó, bởi khi đầu tư và nỗ lực mà không có kết quả, chúng ta sẽ càng nỗ lực hơn và làm việc nhiều giờ hơn. Chu kỳ này có thể tiếp diễn cho đến khi chúng ta mệt mỏi, thậm chí kiệt sức mà vẫn chưa tạo ra kết quả như mong muốn.

Trở về trạng thái tự nhiên ban đầu

Trong cuốn Tư duy tối giản hiệu quả tối ưu, tác giả Greg Mckeown cho rằng kiệt sức không phải là một chứng nhận vinh quang. Thay vì cố gắng đạt được kết quả tốt hơn bằng cách cố gắng hơn nữa, chúng ta có thể biến những việc quan trọng nhất trở thành việc dễ thực hiện nhất. Nói cách khác là chúng ta thực hiện công việc đó một cách không tốn sức.

Theo Greg Mckeown, bộ não của chúng ta hoạt động với tốc độ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, giống một siêu máy tính, không phải lúc nào nó cũng hoạt động tối ưu. Một máy tính chạy chậm lại khi ổ cứng chật cứng các tệp và dữ liệu trình duyệt lộn xộn, nó vẫn có sức mạnh đáng kinh ngạc, nhưng nó ít khả dụng hơn để thực hiện các chức năng cơ yếu.

Tương tự khi não bị lấp đầy bởi những thông tin lộn xộn - chẳng hạn thông tin lỗi thời, cảm xúc tiêu cực và thói quen độc hại - bạn sẽ có ít năng lượng tinh thần hơn để thực hiện những gì cần thiết nhất.

Khi máy tính chậm lại, những gì chúng ta làm là nhấn một vài nút để xóa tất cả dữ liệu duyệt các chương trình, và ngay lập tức máy hoạt động mượt mà và nhanh hơn.

Theo cách tương tự, chúng ta có thể học các chiến thuật đơn giản để loại bỏ tất cả lộn xộn đang làm chậm ổ cứng trong tâm trí. Bằng cách nhấn một vài nút, bạn có thể trở về trạng thái tự nhiên ban đầu - trạng thái bạn được nghỉ về thể chất, không bị căng thẳng về cảm xúc và tràn đầy năng lượng về mặt tinh thần. Bạn có cảm giác đủ đầy, chăm chú tập trung vào những gì quan trọng tại thời điểm đó. Bạn có thể làm những gì quan trọng nhất một cách dễ dàng.

Để khơi mở trạng thái tự nhiên ban đầu, theo Greg Mckeown chúng ta cần loại bỏ những suy nghĩ phức tạp trong việc thực hiện các công việc, và nghĩ đến cách đơn giản nhất, con đường ít khó khăn nhất để đạt được những những gì chúng ta muốn (kết quả) khi thực hiện công việc đó. Chẳng hạn không nên suy nghĩ bất cứ việc gì đáng giá đều cần phải nỗ lực phi thường, mà nên nghĩ những thứ cần thiết nhất có thể là những thứ dễ thực hiện nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần gạt bỏ suy nghĩ tách công việc quan trọng ra khỏi việc vui chơi và biến những công việc tẻ nhạt thành những trải nghiệm có thể tạo niềm vui.

Để đạt trạng thái tự nhiên, chúng ta cũng cần trút bỏ những gánh nặng cảm xúc mà bạn không cần lưu giữ và chấp nhận những gì bạn không thể kiểm soát.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nghỉ ngơi, học cách thư giãn, cũng như khám phá nghệ thuật của việc không làm gì cả, đồng thời chú ý tới sức mạnh của một phút tạm dừng, không làm quá nhiều việc trong một ngày khiến chúng ta không thể hồi phục vào ngày mai. Nếu cần thiết, chúng ta có thể dành riêng buổi sáng cho những công việc quan trọng, hoặc chia nhỏ công việc cần thiết thành 3 phiên, mỗi phiên khoảng 90 phút. Nghỉ giải lao ngắn (10 đến 15 phút) giữa các phiên để nghỉ ngơi và phục hồi. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý đến giấc ngủ sâu, giấc ngủ ngắn và giấc ngủ không gián đoạn để thức dậy với cảm giác sảng khoái và sẵn sàng giải quyết các công việc.

Tu duy toi gian anh 1

Sách Tư duy tối giản hiệu quả tối ưu. Ảnh: LH.

Hoàn thành nhiều hơn bằng cách cố gắng ít hơn

Sau khi trở về trạng thái tự nhiên ban đầu, chúng ta cũng cần có sự tập trung để có được trạng thái nhận thức cao hơn, qua đó hoàn thiện công việc một cách dễ dàng. Để làm được điều này, chúng ta cần huấn luyện bộ não tập trung vào những điều quan trọng và bỏ qua những điều không liên quan. Đồng thời dọn dẹp những lộn xộn xung quanh, trước khi dọn dẹp những lộn xộn trong tâm trí.

Cũng theo Greg Mckeown, mỗi khi chúng ta ở trạng thái tự nhiên, việc thực hiện hành động tự nhiên (giúp chúng ta hoàn thành nhiều hơn bằng cách cố gắng ít hơn, đạt nhiều hơn mong đợi mà không cố gắng quá sức) sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể gặp phải sự phức tạp gây khó khăn trong việc bắt đầu hoặc thúc đẩy một công việc cần thiết. Chủ nghĩa hoàn hảo khiến các công việc cần thiết khó bắt đầu, sự thiếu tự tin cũng khiến khó hoàn thành, việc cố gắng làm nhiều, làm quá nhanh cũng khiến bạn khó duy trì đà phát triển.

Để cho công việc dễ dàng thực hiện hơn, chúng ta cần phải đơn giản hóa quy trình, loại bỏ các bước không cần thiết. Tiếp đó là áp dụng phương pháp tiếp cận không cần bản nháp và thiết lập một tốc độ tự nhiên: chậm là trôi chảy, trôi chảy làm nên tốc độ. Đồng thời loại bỏ sai lầm của việc “gắng sức hoàn thành công việc một cách nhanh chóng”…

Khi hành động tự nhiên, chúng ta sẽ dễ dàng đạt được kết quả như mong muốn. Có hai loại kết quả: trực tiếp và thặng dự. Kết quả trực tiếp là nỗ lực của bạn đem lại lợi ích một lần. Còn kết quả thặng dư là bạn nỗ lực một lần nhưng lợi ích nhiều lần.

Cũng theo tác giả, hành động tự nhiên chỉ tạo ra kết quả trực tiếp, nhưng khi chúng ta áp dụng hành động tự nhiên có tính đòn bẩy cao thì kết quả từ những nỗ lực của chúng ta sẽ tăng lên nhiều lần, như lãi suất trong tài khoản tiết kiệm.

“Tạo một kết quả tuyệt vời là tốt. Tạo một kết quả tuyệt vời một cách dễ dàng thì còn tốt hơn. Tốt nhất là bạn nên tạo ra một kết quả tuyệt vời một cách dễ dàng và lặp đi lặp lại”, Greg Mckeown viết trong sách.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nhà văn Hàn Quốc khuyên giới trẻ tách khỏi đám đông, ‘ngừng cố gắng’

Cuốn sách “Quyền tách khỏi đám đông” của Jung Hee-jae khắc họa chân dung những người trẻ sống và làm việc chăm chỉ nhưng lạc lối giữa đời trong cơn kiệt sức.

Áp lực cuộc sống đang bào mòn giới trẻ Hàn Quốc

Khoảng cách giàu nghèo và áp lực công việc khiến nhiều thanh niên ở xứ sở kim chi cảm thấy kiệt sức. Dù làm việc chăm chỉ, thu nhập cũng chỉ đủ để họ sống tằn tiện qua ngày.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm