Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết để xây dựng thương hiệu cá nhân

Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, chúng ta phải tìm được thế mạnh của bản thân. Tập trung phát triển các thế mạnh độc đáo ấy và khai thác nó một cách triệt để.

Thuong hieu ca nhan anh 1

Jennie (Blackpink) là một ca sĩ biết khai thác các thế mạnh của bản thân. Ảnh minh họa: Y.G.

Muốn có thành tựu trong sự nghiệp, thì điều quan trọng nhất chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Những người thành công sẽ thông qua sự hợp tác chân thành để xây dựng uy vọng và danh tiếng cho mình, từ đó hình thành thương hiệu của riêng mình, nhằm đạt được vị thế có lợi trong cuộc cạnh tranh thị trường.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? Phải có nhận thức rõ ràng về giá trị độc đáo của bản thân, giống như việc quản lý thương hiệu của công ty, thương hiệu cá nhân không phải là thứ bạn sáng tạo ra, mà là thứ được khai thác ra.

Nói từ góc độ của người quản lý, thông thường sẽ thông qua việc phát hiện giá trị độc đáo của bản thân để thúc tiến việc hình thành thương hiệu có tính cơ động, đồng thời phải có một ý tưởng rõ ràng về thương hiệu. Nhân viên công sở đang trong thời kỳ thăng tiến càng nên chú ý tới những điều này.

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, cần chú ý đến 3 nhân tố do con người tạo nên: bản thân, thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Ba nhân tố này đan xen lẫn nhau, bạn phải tìm thấy giá trị độc đáo của mình từ đó.

Hiểu rõ bản thân, mới có thể chiến thắng bản thân. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân và mục tiêu cá nhân là bổ trợ cho nhau. Trong thực tế, không khó để phát hiện ra rằng, đa số các thương hiệu thành công đều bắt nguồn từ một kế hoạch phát triển thương hiệu tầm cỡ.

Điều kiện đầu tiên để xây dựng thương hiệu cá nhân chính là cần xác định được một cách rõ ràng mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bản thân trong thời gian một năm, năm năm, thậm chí là mười năm tới. Khi bạn hiểu rõ bản thân phải đạt được mục tiêu như thế nào, bạn sẽ biết hướng nỗ lực, phấn đấu của mình vào nó. Ngược lại, nếu bạn không biết bước tiếp theo mình nên làm gì, bạn sẽ cảm thấy hoang mang và muốn bỏ cuộc.

Thương hiệu càng có tầm ảnh hưởng thì càng có thể thể hiện cho thế giới thấy nội tâm mộc mạc nhất của người sáng lập. Nói cách khác, thành công của bạn trong sự nghiệp, có mối liên hệ mật thiết đến ưu thế, giá trị quan, lòng nhiệt tình của bạn đối với nghề nghiệp và tầm nhìn của bạn.

Bạn cần làm rõ 4 câu hỏi sau: Bạn là ai? Bạn có điểm độc đáo gì? Bạn muốn làm gì? Bạn muốn làm như thế nào? Chỉ có như vậy, bạn mới hiểu rõ về bản thân, mới có thể tiến bước xa hơn. Đồng thời, bạn càng phải hiểu một cách rõ ràng làm thế nào mới có thể khai thác được tốt hơn tiềm lực của bản thân, khích lệ bản thân, thúc đẩy bản thân không ngừng thành công.

Ngoài ra, bạn phải giỏi trong việc tiếp thu lời khuyên của người khác dành cho mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là phải để người khác công nhận bạn, tin tưởng bạn. Chỉ có như vậy, người khác mới thực sự hiểu về thương hiệu của bạn. Đồng thời, bạn còn nên nắm vững cách mà thế giới bên ngoài cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Một điểm then chốt trong tiến trình xây dựng thương hiệu cá nhân chính là xây dựng mối quan hệ thống nhất giữa hình tượng cá nhân của bạn và cảm nhận của người khác về bạn.

Khi người khác miêu tả về bạn giống như bạn miêu tả về chính mình, chứng tỏ bạn đã bắt đầu xây dựng được một thương hiệu cá nhân rồi. Khi mọi người có ấn tượng rất rõ ràng về bạn, bạn có thể cân nhắc tới việc xác định và chinh phục thị trường mục tiêu của bạn. Thị trường mục tiêu cần bạn, có thể giúp bạn thực hiện được mục tiêu của mình, đồng thời yêu cầu của họ cũng phù hợp với mục tiêu của bạn.

Phó Thủ Vĩnh/ Bách Việt Books & NXB Lao động

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.