Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết để hàng bánh tráng trộn đầu tiên ở Hà Nội đắt khách

Ngồi trên những chiếc ghế nhựa thấp lè tè, vừa ăn và canh trật tự đô thị, nhưng khách vẫn tới nườm nườp để thưởng thức món bánh tráng trộn đầu tiên ở Hà Nội.

Gắn bó gần 10 năm với nghề bán phở, nhưng công việc sớm hôm vất vả không đủ mưu sinh, cô Toàn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) quyết tìm một lối thoát từ nghề mới. Cô kể: "Năm 2012, khi làm phở, tôi nghe khách vào ăn khen ngợi mãi về món bánh tráng trộn trong Sài Gòn. Nghe món lạ, Hà Nội lại chưa ai bán nên tôi quyết vào Nam tìm hiểu và học nghề này".

Với năng khiếu nấu ăn ngon, chỉ sau nửa tháng học nghề, cô Toàn trở ra Hà Nội bán bánh tráng trộn. Tuy nhiên, giá thuê mặt bằng đắt đỏ nên cô quyết định sắm chiếc xe đẩy để bán dạo trên phố cổ. Mỗi suất bánh tráng trộn có giá 20.000 đồng.

Cô cho biết, tuy quán đơn giản chỉ là chiếc xe đẩy kết hợp ghế nhựa nhỏ nhưng khách vẫn đến ăn nườm nượp. Mỗi ngày cô bán được từ 500 đến 600 suất, đỉnh điểm lên đến 800 suất.  Trừ tiền thuê nhân công, mua nguyên liệu cô thu về hơn 1 triệu/ngày.

Được biết, trừ chi phi nguyên liệu, tiền thuê nhân công mỗi suất bánh tráng trộn cô lời được khoảng 2.000 đồng. Cô cho biết, 2 năm nay nguyên liệu tăng giá cao ngất nhưng cô vẫn giữ mức giá bán 20.000 đồng.
"2 năm nay nguyên liệu tăng giá cao ngất, nhưng bánh tráng trộn vẫn phải giữ mức giá bán 20.000 đồng/ suất, trong khi không giảm chất lượng bánh, để giữ khách. Thời buổi kinh tế khó khăn, ngoài có được thương hiệu thì giá cả cũng là vấn đề lớn", cô chia sẻ.
  Được biết, trừ chi phi nguyên liệu, tiền thuê nhân công, mỗi suất bánh tráng trộn cô Toàn lời  khoảng 2.000 đồng. "Tuy tiết kiệm được tiền thuê mặt bằng nhưng nhiều khi thấy thương khách, nhất là khi trời mưa gió hay những lúc trật tự đô thị nhắc nhở".

Lần nào đi qua phố cổ, Nguyễn Anh Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng ghé qua quầy của cô Toàn ăn bánh tráng trộn. Tân cho biết, từng ăn bánh tráng trộn ở TP.HCM, nhưng vị bánh quá ngọt và cay, không như bánh ở đây, nhiều nguyên liệu mà ăn rất vừa miệng. "Hơn nữa, với mức giá 20.000 đồng/suất thì khá rẻ", Tân nói.

Do lượng khách đông nên cô Toàn phải thuê 4 người cùng phụ. Theo cô, bánh tráng trộn ngon nhất là ở nước sốt, sau mới đến bánh tráng. Do vậy, từ khâu mua nguyên liệu cho đến chế biến đều tự tay cô làm. "Học món ăn này từ TP.HCM, nhưng bán cho người Hà Nội ăn nên mình cũng phải pha chế nước sốt, gia vị cho hợp khẩu vị", cô Toàn cho biết thêm.

Theo chị Phương, chủ quán bán trà đá kề bên, vào 3 - 4h chiều hoặc 9 - 10h tối, khách đến ăn bánh tráng trộn chật kín cả đoạn phố.
Khách của hàng bánh tráng trộn đầu tiên ở Hà Nội này không chỉ có các bạn trẻ mà nhiều gia đình đưa vợ chồng, con cái đến, ngoài ra còn cả khách nước ngoài. Ngoài bán trực tiếp, quầy hàng còn nhận giao bánh cho các văn phòng. Theo nhân viên quán, mỗi ngày trung bình họ giao theo yêu cầu khoảng 100 suất, có lần văn phòng bên Mỹ Đình đặt hơn 200 suất.
Món ăn mới đang hút giới trẻ Hà Nội với hộp nhựa mỏng làm bát và 2 que tre nhỏ làm đũa.

Lấy số thứ tự mua bánh tráng trộn 20.000 đồng ở Sài Gòn

Những gian hàng bán bánh tráng trộn trên đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, TP.HCM luôn tấp nập khách, nơi đây được mệnh danh là điểm bán bánh tráng trộn ngon nhất Sài Gòn.

Vũ Nguyễn - Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm