Theo CNBC, thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy trong quý III, Huawei bán 41,5 triệu smartphone tại thị trường Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Huawei kiểm soát tới 42% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Đây là con số kỷ lục và vượt xa thị phần của Apple và các công ty nội địa như Vivo, Oppo và Xiaomi.
"Huawei tạo khoảng cách cực lớn với các hãng smartphone khác", CNBC dẫn lời Phó chủ tịch Canalys Nicole Peng cho biết. "Với vị thế dẫn đầu thị trường Trung Quốc, Huawei nắm trong tay đủ sức mạnh để đàm phán với các nhà cung ứng thiết bị".
Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Huawei ảnh hưởng trực tiếp đến Apple. Thị phần iPhone tại quốc gia đông dân nhất thế giới tụt xuống 5%, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Peng cho biết đây là quý kinh doanh kém nhất của mặt hàng iPhone tại Trung Quốc bất chấp việc iPhone đã tung ra thị trường các model iPhone 11.
Huawei Mate 30 Pro được người dùng Trung Quốc ủng hộ, dù không được cấp phép sử dụng dịch vụ Google. Ảnh: 9to5Google. |
Huawei hiện tại vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào "danh sách đen" từ tháng 5, nhưng đến nay tình hình kinh doanh của công ty này chưa bị ảnh hưởng đáng kể.
Ngược lại, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thổi bùng tâm lý dân tộc tại Trung Quốc và người tiêu dùng nước này chuyển sang mua điện thoại Huawei.
Tuần trước, Huawei cho biết đã bán ra hơn 200 triệu smartphone trên toàn cầu trong năm 2019. Hãng đạt mốc này sớm hơn tới 2 tháng so với năm 2018. Doanh thu của Huawei trong quý III tăng 27%.
Trong quý tiếp theo, Huawei có thể hưởng lợi từ mạng 5G, công nghệ mà hãng này nắm cả mảng thiết bị viễn thông lẫn thiết bị đầu cuối.
"Huawei đang củng cố vị trí vững chắc của mình bằng cách tiếp tục triển khai mạng 5G. Họ có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà mạng, đồng thời kiểm soát được các linh kiện quan trọng như chip 5G. Nhờ đó, họ có thể gây sức ép tới các đối thủ như Oppo, Vivo, Xiaomi, khi các công ty này chưa có công nghệ đột phá", bà Peng nhận xét.
Người dùng Trung Quốc chê iPhone vì không có 5G, trong khi nhiều smartphone của các hãng Trung Quốc đã có công nghệ này. Ảnh: PhoneArena. |
Tổng thị phần của Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple tại Trung Quốc trong quý vừa qua là 50%, thấp hơn nhiều so với mức 64% của cùng kỳ năm ngoái.
Apple đặt nhiều hi vọng vào dòng sản phẩm iPhone 11, mới được hãng bán ra vào cuối tháng 9. Camera và mức giá cạnh tranh hơn được cho là các yếu tố hấp dẫn nhất của iPhone đối với thị trường Trung Quốc. Các sản phẩm iPhone 11 đã chiếm 40% doanh thu Apple tại Trung Quốc trong quý vừa qua.
"Tuy nhiên, tình hình của Apple tại Trung Quốc sẽ không mấy sáng sủa, bởi người dùng và nhà mạng tại nước này đều đang trông chờ và quảng bá mạnh công nghệ 5G trong nửa năm tới", ông Louis Liu, nhà phân tích của Canalys, nhận xét.