Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị nợ lương, cầu thủ Cameroon chết thảm tại Indonesia

Ước mơ đổi đời đã đưa tiền đạo tài năng người Cameroon Salomon Bengondo đến Indonesia, nhưng câu chuyện của anh đã chấm dứt trong đói nghèo, bệnh tật và cái chết đau đớn.

Bi kịch của Salomon Bengondo được tờ New Strait Times (Malaysia) miêu tả là “cơn ác mộng của Indonesia”. Tình trạng nợ lương của các CLB Indonesia đối với các cầu thủ đã đến mức độ thảm họa - theo nhận định của Liên hiệp các cầu thủ quốc tế (FIFPro).

Đáng chú ý, Salomon Begondo là cầu thủ thứ 2 tại Indonesia chết vì bị CLB nợ lương. Năm 2012, tiền đạo người Paraguay Diego Mendieta đã chết vì nhiễm virus sau nhiều tháng không được chữa trị vì bị CLB nợ lương.

Beliby Ferdinand cầm bức ảnh của người anh trai xấu số Salomon Bengondo.

Bengondo đến Indonesia từ năm 2005 mang trong mình nhiều hoài bão, xây dựng sự nghiệp thành công tại quốc gia lớn nhất Đông Nam Á. “Anh ấy có mọi cơ hội và đầy ắp hy vọng”, Beliby Ferdinand, em trai của Bengodo cho biết với AFP tại một căn hộ nhỏ mà họ sinh sống tại Jakarta.

Bengondo chết chỉ vài tháng trước khi bước sang tuổi 32 vì một căn bệnh bí ẩn mà không có đủ tiền chữa trị. CLB Persipro Bond-U nơi anh đầu quân vẫn còn nợ cầu thủ xấu số này một số tiền lớn, theo xác nhận của em trai Bengodo và các quan chức bóng đá Indonesia.

Cũng như nhiều cầu thủ châu Phi khác, Bengondo mong muốn tìm kiếm một mức lương cao tại Indonesia. Thu nhập có thể không cao bằng các đội bóng tại châu Âu nhưng những CLB tại Indonesia trả lương cao hơn hẳn so với ở châu Phi. Tuy nhiên, tình trạng nợ lương vẫn diễn ra theo chiều hướng ngày càng tồi tệ. Vào năm 2012, Bengondo cùng các cầu thủ châu Phi tại Indonesia đã xuống đường biểu tình phản đối nhưng không có kết quả.

Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp của Indonesia (APPI) cho biết hiện tại có đến 14 CLB giải hạng nhất và hạng hai tại quốc gia này vẫn còn nợ lương cầu thủ từ mùa bóng 2012/2013. Brendan Schwab - đại diện FIFPro khu vực châu Á mô tả tình trạng nợ lương ở Indonesia đã đạt đến mức độ thảm họa: “Chúng tôi nhận thấy không quốc gia nào trên thế giới bóng đá có tình trạng này tồi tệ hơn”.

Bengondo chơi cho vài CLB của Indonesia trước khi ký hợp đồng khoác áo Persipro từ CLB Propolinggo, 1 đội bóng thuộc miền đông đảo Java từ mùa bóng 2011/2012. Đây là đội bóng đang chơi tại giải hạng hai của Indonesia.

Theo Ferdinand, Bengondo chỉ nhận được 20 triệu rupiah (1.600 USD) kể từ khi chơi cho Persipro và không nhận được thêm bất cứ một khoản nào khác, mặc dù hợp đồng lao động ghi rất rõ ràng mức lương của anh là 16,6 triệu rupiah/tháng (1.360 USD/tháng).

Không được trả lương đầy đủ nhưng Bengondo vẫn thi đấu cho Persipro đến hết mùa bóng. Sau đó anh chuyển về Tangerang, một thành phố bên ngoài Jakarta để sinh sống cùng em trai. Trong thời gian này Bengondo thường xuyên bị đau bụng.

Tại Tangerang, Bengondo vẫn thường xuyên tập luyện, thi đấu cùng những cầu thủ đồng hương. Thỉnh thoảng anh xỏ giày ra sân để đá bóng kiếm tiền. Đến đầu tháng 11 năm nay, Bengondo nhập viện và được các bác sĩ làm một số xét nghiệm.

Bệnh tình của Bengondo ngày một xấu đi, anh muốn chuyển đến 1 bệnh viện lớn hơn hoặc về Cameroon để điều trị nhưng không đủ tiền. Trong thời gian này, anh liên tục đòi tiền Persipro nhưng vô ích. Đến ngày 29/11, Bengondo qua đời. Thi thể của anh được chuyển về Cameroon nhờ tiền hỗ trợ của Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI).

Ferdinand cho biết anh sẽ cố gắng đòi tiền từ Persipro rồi mới quay về Cameroon. Djohar Arifin Husin- chủ tịch của PSSI cho biết tình hình tài chính của nhiều CLB tại Indonesia không tốt, đặc biệt kể từ khi các đội bóng chuyên nghiệp bị cấm nhận tiền trợ cấp từ chính quyền địa phương cũng như chính phủ vào năm 2011.

Husin cũng khẳng định, PSSI đang cố gắng giải quyết chuyện nợ lương cho các cầu thủ. Theo đó, CLB nào không trả lương cho cầu thủ trước ngày 15/1 tới sẽ bị cấm thi đấu. Tình trạng nợ lương xuất phát từ tình hình rối ren của bóng đá Indonesia khi tồn tại 2 liên đoàn quản lý 2 hạng đấu trong vài năm qua. Hiện tại, 2 liên đoàn đã thống nhất sau khi FIFA cảnh báo sẽ cấm Indonesia thi đấu quốc tế nếu không giải quyết.

APPI cũng vào cuộc cùng Ferdiand để đòi lại công lý cho Bengondo, tuy nhiên những nỗ lực này không khiến anh an lòng. “Cầu thủ không được tôn trọng ở quốc gia này”, Ferdiand chua chát chia sẻ với AFP.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm