Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại bóng đá Tây Ban Nha Maguregui qua đời ở tuổi 79

Cựu danh thủ, HLV CLB Atletico Madrid Jose Maria Maguregui đã vĩnh viễn qua đời ở tuổi 79.

Giới điệu mộ Tây Ban Nha vừa đón thêm một tin dữ khi cựu tiền vệ số 1 của Athletic Bilbao, ông Jose Maria Maguregui bất ngờ qua đời ở tuổi 79. Sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh tật, ngôi sao thập niên 50 của Tây Ban Nha đã trút hơi thở cuối cùng ngày 30/12.

Jose Maria Maguregui qua đời ở tuổi 79.

Thời gian gần đây, tình hình sức khỏe của Maguregui rất yếu, ông phải chống nạng khi ra đường. Lần cuối cùng Maguregui xuất hiện trước công chúng là ngày 5/6 tại sân San Mames cùng lứa cầu thủ huyền thoại của Athletic Bilbao.

Không chỉ là một cầu thủ nổi tiếng, Maguregui còn là nhà cầm quân tài năng từng dẫn dắt nhiều đội bóng Tây Ban Nha. Ông được biết tới với chiến thuật "xe buýt" có một không hai với hàng hậu vệ, tiền vệ được bố trí dày đặc trước khung thành.

Maguregui được xem là cha đẻ của chiến thuật "xe buýt".
Jose Maria Maguregui sinh ngày 16/6/1934, từng là một trong những cầu thủ tài năng nhất trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Athletic Bilbao. Maguregu cùng với người đồng đội Mauricio Ugartemendia Lauzirika được xem là cặp tiền vệ số 1 đội bóng Tây Ban Nha thập niên 50 của thế kỷ trước.  
Jose Maria Maguregui khi còn khoác áo cầu thủ.

Trong sự nghiệp cầu thủ, Jose Maria Maguregui 7 lần được khoác áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha và chơi 414 trận tại La Liga. Ông là người góp công không nhỏ đưa Bilbao lên ngôi vô địch La Liga mùa giải 1955/56 và 3 lần vô địch Cup Nhà vua Tây Ban Nha (1955, 1956 và 1958).

Sau khi giải nghệ, cái nghiệp với trái bóng vẫn còn, Maguregui quyết định chuyển sang làm huấn luyện viên. Ông từng dẫn dắt nhiều đội bóng Tây Ban Nha như Atletico Madrid, Racing de Santander, Celta de Vigo, Almeria Miravalles, Sestao…

Nhà cầm quân tài năng nổi tiếng với câu nói: “Tôi tìm hiểu bóng đá từ nhỏ và nhận ra rằng chẳng có có bí quyết gì ở đây hết. Bóng đá đơn giản là di chuyển. Muốn chiến thắng thì cầu thủ phải di chuyển nhiều hơn đối thủ”.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm