Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị Mỹ gây sức ép, Huawei tìm cách sống sót trong năm 2020

Huawei lên kế hoạch tái cơ cấu nhân sự trong năm 2020 do các biện pháp cấm vận của Tổng thống Mỹ Donald Trump tác động mạnh lên doanh số công ty này trong nửa cuối năm 2019.

Theo Bloomberg, doanh số cả năm 2019 của Huawei tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 850 tỷ NDT (120 tỷ USD), thấp hơn mức 23% của nửa đầu năm và không đạt chỉ tiêu nội bộ.

Chủ tịch Huawei Eric Xu thừa nhận Huawei cần chuẩn bị đối phó với tình trạng tương tự trong năm 2020 nếu Nhà Trắng tiếp tục cấm các công ty Mỹ bán phầm mềm và thiết bị cho tập đoàn Trung Quốc.

Sau khi bị chính quyền Trung Quốc đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 5, Huawei huy động hàng nghìn kỹ sư để phát triển các phần mềm và thiết bị thay để sản phẩm Mỹ. Nhờ đó, số lượng điện thoại Huawei được giao tăng 16,5% lên 240 triệu chiếc trong năm 2019.

Huawei dai tu bo may dieu hanh anh 1

Chủ tịch Huawei Eric Xu cho biết công ty sẽ tiến hành đại tu lại bộ máy điều hành. Ảnh: Flipboard.

Tuy nhiên, trong lá thư gửi toàn bộ nhân viên Huawei, Chủ tịch Xu khẳng định cần phải loại bỏ 10% giám đốc và quản lý yếu kém nhất của công ty trong năm 2020. Một số bộ phận sẽ bị sáp nhập hoặc thu hẹp quy mô. Các nhân viên có thể được điều chuyển qua những bộ phận khác.

"Sống sót là ưu tiên hàng đầu của chúng ta", Chủ tịch Xu nhấn mạnh. "Chúng ta sẽ không thể tăng trưởng nhanh như nửa đầu năm 2019".

Các biện pháp trừng phạt của Tổng thống Trump ảnh hưởng nặng nề tới mảng kinh doanh smartphone của Huawei. Điện thoại của công ty này không còn hệ điều hành Android của Google và các ứng dụng nền tảng như Google Play, Gmail.

Dù vậy, tổng số smartphone được giao của Huawei vẫn tăng 28% trong quý III/2019. Nhờ đó, Huawei dần thu hẹp khoảng cách với Samsung Electronics. Tại thị trường nội địa, Huawei chiếm hơn 40% thị phần.

Theo Chủ tịch Xu, Huawei sẽ đặt cược vào hệ sinh thái di động của hãng, có tên là Huawei Mobile Services, trong năm 2020 để tiếp tục đẩy doanh số smartphone. Ngoài ra, công ty Trung Quốc cũng mở rộng việc sử dụng chip tự chế trong lĩnh vực điện toán đám mây và quản trị doanh nghiệp.

WSJ: Huawei nhận hỗ trợ 75 tỷ USD từ chính quyền Trung Quốc

Huawei phản ứng dữ dội sau khi Wall Street Journal đưa tin tập đoàn này tạo dựng vị thế nhờ nhận hỗ trợ tài chính tới gần 75 tỷ USD từ chính quyền Trung Quốc.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm