Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật đằng sau sự điên rồ của Jiangsu Suning

Việc Jiangsu Suning bỏ ra hơn 80 triệu euro để chiêu mộ Ramires, Teixeira không phải là hành động bột phát mà nằm trong chiến lược để tìm kiếm nguồn thu dài hạn của CLB.

Ramires - cầu thủ phải ngôi sao tuyển Brazil nhưng đã có giá chuyển nhượng 33 triệu euro, nhận lương 13 triệu euro/năm.

Jiangsu Suning từng trải qua một quá khứ đen tối. Họ thành lập năm 1958, trải qua nhiều lần chuyển giao cho các đơn vị quản lý trước khi mang tên Jiangsu Suning FC như hiện nay. Năm 1994, đội bóng này lên chơi ở giải đấu hạng cao nhất Trung Quốc (Chinese Jia-A League), nhưng thành tích rất tệ, lên xuống hạng liên tục.

Năm 2000, tập đoàn Jiangsu Sainty International Group quyết định mua lại đội bóng lúc đó đang chơi ở giải hạng hai và đổi tên thành Jiangsu Sainty. Tuy nhiên những ông chủ của đội bóng không thể kiểm soát được việc các cầu thủ, HLV của đội bóng nhận hối lộ.

Ngày 4/10/2001 sau trận thua Chengdu Wuniu 2-4, những người dính chàm bị cấm thi đấu bóng đá trong vòng một năm. Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) đặt ra thời hạn 3 tháng, yêu cầu ban lãnh đạo đội bóng phải làm trong sạch đội bóng mới được cấp phép thi đấu. Sau khi hứa hẹn, CLB này thi đấu ở giải hạng hai đến năm 2008 và giành quyền lên hạng.

Từ thời điểm này, đội bóng đi dần vào ổn định. Ngày 21/12/2015, tập đoàn thương mại Suning quyết định mua đội bóng với giá 525 triệu nhân dân tệ (80 triệu USD). Đây chính là điểm mấu chốt giúp CLB này vươn tầm. Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2016, họ đã bỏ ra ít nhất 87 triệu euro để chiêu mộ 4 cầu thủ nước ngoài gồm Alex Teixeira (50 triệu euro), Ramires (33 triệu euro), Jo (2,5 triệu euro) và Sainsbury (1,5 triệu euro).

“Mọi thứ diễn ra rất nhanh, chỉ trong nháy mắt. Tôi đang đi trên đường đến sân tập tập của Shakhtar thì người đại diện gọi điện bảo rằng một đội bóng Trung Quốc đồng ý trả 50 triệu euro tiền chuyển nhượng. Ngay lập tức tôi tự hỏi liệu nó có tốt cho tôi, gia đình tôi và CLB và sau đó tôi đưa ra quyết định phù hợp”, Alex Teixeira cho biết về việc chuyển sang khoác áo Jiangsu Suning.

Vì sao đội bóng này giàu đến thế? Ông chủ thật sự của Ramires và các đồng đội là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Trung Quốc với 1.600 cửa hàng, ở khắp 289 thành phố của quốc gia này. Năm 2012, doanh thu của tập đoàn Suning đã đạt con số 16,2 tỷ USD và lợi nhuận đoạt 442 triệu USD. Năm ngoái, họ đã bán 19,99% cổ phần (trị giá (4,6 tỷ USD) cho Alibaba để mở rộng thị trường bán lẻ trực tuyến.

Jiangsu Suning gây sốc cho thế giới khi bỏ ra 50 triệu euro cho Alex Teixeira – cầu thủ thậm chí chưa khoác áo tuyển Brazil, nhưng họ không “điên rồ” khi làm điều này. Cũng như các doanh nghiệp khác của Trung Quốc, Suning phải đối mặt với doanh thu giảm, bị chi phối bởi kinh doanh bất động sản nên họ phải tìm kiếm nguồn thu dài hạn. Khi mới tiếp quản đội bóng, chủ tịch Zhang Jindong đã nói “bóng đá là sự lựa chọn rõ ràng cho các nhà bán lẻ đưa ra chiến lược đa dạng hóa” và rằng mô hình kết hợp giữa internet với thể thao sẽ là lựa chọn của mình.

Jiangsu Suning mong muốn thành công thông qua các hợp đồng bom tấn như đội bóng đồng hương Guangzhou Evergrande. 

Truyền thông chỉ trích CLB trăm triệu euro sau trận hòa B.BD

Màn trình diễn của đội bóng nhà giàu Jiangsu Suning trước Becamex Bình Dương ở loạt trận đầu tiên của vòng bảng AFC Champions League 2016 chỉ để lại sự thất vọng.

Một lý do khác khiến Jiangsu Suning và các đội bóng Trung Quốc khác mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng là nguồn thu từ tiền bản quyền truyền hình tăng vọt. Theo Tân Hoa Xã, tháng 20/2015 công ty chuyên về tổ chức sự kiện thể thao ở Bắc Kinh đã ký hợp đồng phát sóng giải Chinese Super League (CSL) từ năm 2016-2020 với giá 8 tỷ nhân dân tệ (1,25 tỷ USD). Đây là con số khổng lồ nếu biết rằng những năm trước đây, bản quyền truyền hình của CSL chỉ có giá 8 triệu USD.

Ở góc độ xã hội, giáo sư Simon Chadwick, chuyên gia nghiên cứu về kinh doanh thể thao của Đại học Salford cho biết trên tờ Guardian (Anh): “Bóng đá Trung Quốc đang phát triển như mô hình của ngành công nghiệp nước này. Họ có các công ty nước ngoài và lao động nước ngoài để nâng cao kỹ năng cho lao động địa phương. Những ngôi sao đến Trung Quốc để xây dựng nên một nền văn hóa cổ động và nâng cao năng lực của cầu thủ địa phương”.

Jiangsu Suning có thể nhìn vào Guangzhou Evergrande để hy vọng. Đội bóng này từng rớt hạng năm 2009, cũng dính đến việc dàn xếp tỷ số, nhưng sau đó đã vươn tầm mạnh mẽ nhờ túi tiền của tập đoàn Evergrande và Alibaba. Họ 5 lần vô địch giải CSL, 2 lần lên ngôi AFC Champions League. Mùa trước lượng khán giả đến sân trung bình họ xem thi đấu mỗi trận là 40.000 người – con số cao không kém cạnh các đội châu Âu.

Trước mắt, hai thương vụ Teixeira và Ramies sẽ ngốn của họ một khoản tiền không nhỏ. Ngoài con số 83 triệu euro tiền chuyển nhượng, họ còn trả cho Teixeira mức lương 10 triệu euro/năm (theo ESPN) và Ramires là 13 triệu euro/năm – cao gấp đôi so với ở Chelsea (Theo Globo Esporte).

HLV Jiangsu Suning bực tức vì chia điểm B.Bình Dương

Chơi hơn người nhưng đội bóng Trung Quốc Jiangsu Suning đã bị B.Bình Dương cầm hòa với tỷ số 1-1 ở trận đấu đầu tiên tại AFC Champions League 2016, diễn ra chiều 23/2.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm