Trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch, Nguyễn Anh Tú gặp một trận thách đấu. Thách đấu là đặc sản thể hiện tinh thần của Petrolimex Knock Out the King (KOK), bởi “Nhà vua” cũng có thể bị hạ bệ.
Ở vòng phân hạng, nếu tay đua không thỏa mãn với vị trí của mình ở nhóm dưới, họ có thể thách đấu một trong các tay đua top 4. Nếu thắng, họ sẽ chiếm luôn vị trí của người được thách đấu và nếu thua, họ sẽ bị loại ngay. Nguyễn Anh Tú được tay đua Nguyễn Văn Quyết thách đấu ở cặp đấu thứ hai. Nếu thua, Anh Tú sẽ bị loại trực tiếp.
Sự táo bạo của Nguyễn Văn Quyết khiến khá nhiều người quan tâm đến cặp đấu này. Xe thi đấu của Nguyễn Anh Tú là một chiếc Mitsubishi Triton 2009 dùng hệ thống giảm xóc King Shocks của Mỹ - nhãn hiệu đầu bảng trong đua xe đường trường gầm cao (cross country rally). Xe của Nguyễn Văn Quyết là một chiếc Land Cruiser 4500 chỉ trang bị hệ thống giảm xóc không tên tuổi.
Tay đua Nguyễn Anh Tú bảo vệ thành công chức vô địch Petrolimex KOK. |
Một chi tiết đáng lưu ý là xe của Anh Tú sử dụng lốp bản hẹp 235/85-16 (bản lốp rộng 235, thành lốp 85% so với bản lốp, vành 16) được dùng nhiều trong các giải đua rally quốc tế. Trong khi đó, chiếc Land Cruiser của Văn Quyết lại chạy lốp có bản rộng tới 285. Chỉ riêng chi tiết này đã thể hiện sự khác biệt rõ nét giữa 2 tay đua: Lốp 235 nhìn thiếu sự hầm hố nhưng nhẹ và ít lực cản lăn, còn lốp 285 bản rộng nhìn xe luôn đẹp mắt nhưng nặng và có lực cản lớn.
Kết quả, tay đua Nguyễn Văn Quyết không thể tạo nên bất ngờ. Chỉ hết một vòng đua, bình luận viên đã khẳng định: “Văn Quyết thách đấu mà chạy như thể không thách đấu. Trong khi đó, Nguyễn Anh Tú không gặp khó khăn nào để hạ knock-out người thách đấu”.
Như vậy, ngoài yếu tố tay lái, sự khác biệt tạo nên bản lĩnh nhà vô địch còn thể hiện ở việc lựa chọn cấu hình phù hợp nhất cho chiếc xe để đáp ứng đường đua, bởi lựa chọn sai lầm có thể dẫn đến thất bại.
Ở một cặp thách đấu khác diễn ra trước đó, tay đua Đỗ Hoàng Trung thách đấu top 4 Vũ Đỗ Hiếu. Trong trận này, hai chiếc xe đều được đầu tư kỹ lưỡng vào giàn gầm: Xe thi đấu của Đỗ Hoàng Trung là một chiếc Mitsubishi Triton 2009 dùng hệ thống giảm xóc Red Phoenix (Malaysia); Vũ Đỗ Hiếu dùng chiếc Mitsubishi Pajero 2010 với hệ thống giảm xóc King Shocks.
Với các tay đua KOK, phải độ giảm xóc là đương nhiên bởi định dạng đua như KOK luôn đòi hỏi hệ thống treo tốt do tần suất nén/nhả nhanh của giảm xóc ở tốc độ cao. Với các giảm xóc theo xe, tần suất nén nhả lớn khi xe chạy tốc độ cao sẽ khiến dầu trong giảm xóc bị quá nhiệt, từ đó mất tác dụng giảm xóc.
Petrolimex KOK 2022 diễn ra hấp dẫn với sự so kè giữa các tay đua. |
Ở cặp đấu này, 2 tay đua đều có sự hiểu biết và chuẩn bị nghiêm túc. Cuộc đua diễn ra khá gay cấn, Đỗ Hoàng Trung thi đấu rất quyết tâm, so kè với đối thủ không khoan nhượng, thậm chí có những lúc còn vượt Vũ Đỗ Hiếu. Tuy nhiên, anh còn thiếu chút may mắn để lật đổ top 4 khi về đích sau Vũ Đỗ Hiếu chỉ tích tắc. Kết quả, người thách đấu là Đỗ Hoàng Trung bị hạ knock-out.
Như vậy, tuy cả hai trận thách đấu đều có kết quả là người thách đấu không thể làm được cuộc lật đổ, diễn biến hai trận rất khác biệt. Ở trận thứ nhất, tuy Đỗ Hoàng Trung thất bại, anh vẫn thể hiện được khả năng của mình. Còn ở cặp thách đấu thứ hai, Nguyễn Văn Quyết đã không thể tạo dấu ấn.
Những ngôi vị cao nhất đã tìm được chủ nhân xứng đáng |
Ngoài ngôi vô địch dành cho Nguyễn Anh Tú, Petrolimex KOK 2022 đã tìm được Á quân là tay đua Nguyễn Huy Thông của đội đua DrCar Racing, Hà Nội. Vị trí thứ 3 thuộc về tay đua Trần Mạnh Toàn của đội đua RAF222, Hà Nội.
Mùa giải 2022 còn chứng kiến nhiều tay đua mới lần đầu chạy giải KOK nhưng đã có kết quả ấn tượng. Điển hình là Nguyễn Văn Hưng của đội STS Racing, Hà Nội giành thứ hạng cao nhất ở vòng phân hạng, nhưng sau đó phải dừng chân tại vòng bán kết. Kết quả, Nguyễn Văn Hưng giành giải “Tay đua triển vọng”.
Giải đua xe địa hình đối kháng Petrolimex Knock Out The King diễn ra trong hai ngày 24/12 và 25/12 tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Giải nhận được sự đồng hành của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex (nhà tài trợ
vàng), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (nhà tài trợ bạc), Bảo hiểm Pjico (nhà tài trợ đồng hành).