Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị lên án, Iran nói ông Trump nên lo cho người 'đói ăn' ở Mỹ

Đáp lại việc tổng thống Mỹ kêu gọi hành động chống lại Tehran, chính phủ Iran nói ông Trump không nên tốn thời gian vô ích mà nên tập trung giải quyết các vấn đề của Mỹ.

Phản ứng trước phát biểu mới nhất của tổng thống Mỹ trên Twitter, Bộ Ngoại giao Iran ngày 2/1 nói ông Donald Trump nên tập trung vào vấn đề "người vô gia cư và đói ăn" ở Mỹ hơn là xúc phạm người Iran.

"Thay vì tốn thời gian viết tweet vô ích và xúc phạm liên quan đến nước khác, ông ấy tốt hơn nên lo lắng cho những vấn đề trong nước như các vụ giết hàng chục người xảy ra hàng ngày và sự tồn tại của hàng triệu người vô gia cư và đói ăn", AFP dẫn lời người phát ngôn Bahram Ghasemi.

Trước đó, ông Trump đăng tải dòng tweet với nội dung lên án chính quyền Iran "tàn bạo và tham nhũng", ca ngợi những người biểu tình đồng thời cho biết "Mỹ đang theo dõi". Ông Trump cũng nói người dân Iran "thiếu thực phẩm" trong khi đất nước "lạm phát cao và không có nhân quyền".

bieu tinh o Iran anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi. Ảnh: Getty.

Được xem là thách thức lớn nhất với chính phủ Iran kể từ sau phong trào biểu tình dân chủ hồi năm 2009, căng thẳng lần này bùng phát hôm 28/12 tại Mashad, thành phố lớn thứ hai của Iran. Biểu tình đã nhanh chóng lan rộng trên toàn quốc với sự tham gia của những người được cho là bất mãn vì kinh tế sa sút trong khi chi phí sinh hoạt gia tăng.

Truyền hình nhà nước Iran ngày 2/1 đưa tin thêm 9 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở miền Trung Iran tối hôm trước, nâng tổng số người chết lên thành 21 sau gần một tuần xảy ra căng thẳng.

Sáu người biểu tình thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh khi họ xông vào một đồn cảnh sát ở thị trấn Qahderijan. Một thành viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và một người qua đường thiệt mạng tại khu vực Kahriz Sang ở gần đó. Tất cả địa điểm đều nằm xung quanh thành phố Isfahan, một trung tâm văn hóa của đất nước.

bieu tinh o Iran anh 2

Tin tức trước đó cho hay một cảnh sát bị giết chết và 3 người khác bị thương tại Najafabad sau khi họ bị bắn bằng đạn súng săn. Ngoài ra, khoảng 100 người bị bắt tại các khu vực nói trên sau khi nhà chức trách bắt giữ 350 người trong ngày 30 và 31/12.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 1/1 đã cố gắng xoa dịu căng thẳng, nói rằng "những lời chỉ trích và các cuộc biểu tình là cơ hội, không phải mối đe dọa". Tuy nhiên, chính quyền của ông Rouhani không nói rõ ai là người chịu trách nhiệm cho những cái chết nói trên.

Bất mãn vì kinh tế, biểu tình biến thành bạo lực ở Iran Tính đến sáng 1/1, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Iran 5 ngày qua, xuất phát từ nguyên nhân ban đầu là sự bất mãn vì tình hình kinh tế đất nước.

10 người chết trong biểu tình xuyên đêm giao thừa ở Iran

Truyền hình nhà nước cho biết 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Iran đêm 31/12, giữa lúc Tổng thống Rouhani nỗ lực xoa dịu căng thẳng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm