Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị lật đổ, ông Netanyahu vẫn chưa rời phủ thủ tướng

Sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Knesset, ông Benjamin Netanyahu còn đứng trước mối lo từ phong trào biểu tình bên ngoài phủ thủ tướng bùng nổ vào năm 2020.

Trong 12 năm làm thủ tướng, ông Benjamin Netanyahu sống cùng vợ và hai con tại dinh thự trên phố Balfour ở Jerusalem.

Dù vậy, từ năm 2020, phủ thủ tướng đã chứng kiến hàng nghìn người tập trung trước cửa để kêu gọi ông Netanyahu từ chức và cáo buộc ông tham nhũng, theo New York Times.

bieu tinh o Phu thu tuong Israel anh 1

Những cuộc biểu tình tối thứ bảy nổ ra bên ngoài Phủ thủ tướng từ năm 2020. Ảnh: AP.

Times of Israel dẫn nguồn tin địa phương cho biết thời gian gia đình cựu Thủ tướng Netanyahu rời phủ thủ tướng trên phố Balfour ở Jerusalem vẫn chưa được ấn định. Trước đó, các thủ tướng Israel trước đây cần khoảng hai tháng cho quá trình thu xếp về nơi ở mới.

Bắt nguồn từ năm 2016, các hoạt động biểu tình ban đầu diễn ra tại tư dinh của Bộ tưởng Tư pháp Avichai Mandelblit ở trung tâm Petah Tikva.

Đến năm 2019, khi ông Mandelblit quyết định truy tố ông Netanyahu về tội hối lộ, lừa đảo và lạm dụng lòng tin, Black Flags, một tổ chức chính trị xã hội ở Israel, bắt đầu tổ chức các cuộc biểu tình đến Jerusalem, dù ông Netanyahu sau đó đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Tháng 6/2020, Amir Haskel, một cựu tướng lĩnh từng tham gia biểu tình ở Tikva, đã bị cảnh sát Israel bắt giữ khi ngồi lại bên ngoài Phủ thủ tướng ở Balfour để yêu cầu ông Netanyahu từ chức.

Vụ bắt giữ dấy lên sự phẫn nộ của công chúng. Sau đó, các cuộc biểu tình tại đây bắt đầu thu hút mọi người từ khắp nơi trên đất nước. Mỗi tối thứ bảy hàng tuần, những người biểu tình kéo đến với nhiều tấm biểu ngữ và khẩu hiệu trong phong trào phản đối kéo dài nhất lịch sử đương đại Israel.

Dù các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, sau nửa đêm, cảnh sát vẫn sử dụng vũ lực và vòi rồng để giải tán đám đông.

Bà Shlomit Barnea-Pargo, cố vấn pháp lý tại Văn phòng thủ tướng, đã khuyến nghị Israel ngừng chi trả các chi phí cho ông Benjamin Netanyahu và gia đình ông tại phủ thủ tướng từ ngày 13/6, thời điểm chính phủ mới của ông Naftali Bennett tuyên bố nhậm chức.

Bên cạnh đó, chính phủ Israel cũng nên ngừng chi trả chi phí cho dinh thự riêng của gia đình ông Netanyahu ở Caesarea, bà Barnea-Pargo bổ sung thêm. Đây là nơi cả gia đình vị cựu thủ tướng về nghỉ vào cuối tuần.

Yêu cầu của bà Barnea-Pargo cần sự thông qua của Bộ Tư pháp Israel.

Dù vậy, tân Thủ tướng Bennett dự định cho gia đình ông ở lại quê hương Ra’anana. Riêng ông sẽ dùng dinh thự ở Jerusalem và đoàn tụ với gia đình vào cuối tuần, theo Channel 12.

Dinh thự của thủ tướng Israel, có tên chính thức là Beit Aghion, nằm ở góc phố Smolenskin và Balfour trong khu cao cấp Rehavia, tọa lạc tại trung tâm Jerusalem.

bieu tinh o Phu thu tuong Israel anh 2

Phủ Thủ tướng Israel ở phố Balfour. Ảnh: Times of Israel.

Hôm 13/6, ông Naftali Bennett vừa chính thức trở thành thủ tướng mới của Israel, sau khi Knesset (quốc hội nước này) bỏ phiếu tín nhiệm công nhận chiến thắng sít sao thuộc về chính phủ liên minh. Chiến thắng này cũng chấm dứt 12 năm cầm quyền liên tục của "Vua Bibi".

Ông ​Bennett sẽ làm thủ tướng Israel trong hai năm đầu nhiệm kỳ, trước khi chuyển giao quyền lực cho Ngoại trưởng Yair Lapid, thủ lĩnh đảng Yesh Atid, trong thời gian còn lại.

Vua Bibi 'mất ghế', để lại một quốc gia chia rẽ hơn bao giờ hết

Netanyahu là thủ tướng Israel trẻ nhất khi đắc cử, và là thủ tướng đầu tiên sinh ra tại nước này. Ông cũng là người giữ chức lâu nhất, trong 12 năm liên tiếp.

Cựu biệt kích Israel lật đổ 'Vua Bibi'

Ông Naftali Bennett, cựu biệt kích và triệu phú công nghệ, sẽ có hai năm làm thủ tướng Israel và đứng đầu một trong những chính phủ liên minh đặc biệt nhất 73 năm lịch sử Israel.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm