Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

 Bi kịch của người phụ nữ mất con

Hai người đàn bà, hai nỗi đau. Họ sẽ phải làm gì để sống tiếp một cuộc đời quá khắc nghiệt, buông xuôi hay tranh đấu tới cùng?

Lướt qua cơn mộng là cuốn tiểu thuyết tâm lý, xen lẫn yếu tố trinh thám của tác giả trẻ Chu Việt Nga. Tác phẩm là câu chuyện về những người phụ nữ đáng thương, phải gánh chịu nhiều dày vò, mất mát. Người góa bụa khi tuổi xuân xanh, người mất con trong lúc đang chìm trong hạnh phúc của lần đầu làm mẹ. Nếu bi kịch không đến từ định mệnh, con người ta có dễ dàng buông bỏ?

Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là Sương và Linh, hai người đàn bà với hai vết thương lòng, tưởng chằng bao giờ liền miệng. Chồng của Sương mất trong một vụ tai nạn lao động. Anh ra đi, để lại cho chị hai đứa con còn chưa hiểu hết thế nào là âm dương cách biệt, cùng món nợ lớn. Người bạn cùng làm ăn với chồng của Sương bỗng biệt tăm, để giờ đây người đã khuất phải mang tội lừa đảo.

Luot qua  con mong anh 1

Tiểu thuyết Lướt qua cơn mộng của Chu Việt Nga.

Người vợ trẻ đã trải qua biết bao đêm trắng. Chị khóc thương cho người chồng bạc mệnh, khóc cho hai đứa con thơ phải chịu cảnh mồ côi. Sau cùng, Sương khóc cho chính mình, khóc cho một kiếp hồng nhan bạc mệnh. Ngày tháng sau này, chị và các con biết sống ra sao khi không còn chỗ dựa. Tai họa chưa dừng lại ở đó, khoản nợ lớn mà người chồng để lại khiến ba mẹ con chị không thể gượng dậy nổi.

Sau chuỗi ngày sống trong đau khổ và lo âu, Sương mắc chứng trầm cảm. Những cơn ác mộng, cùng bệnh đau nửa đầu cứ thế, thay phiên nhau hành hạ chị liên miên. Mẹ đổ bệnh, cậu bé Bảo đang ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” đã phải thay cha gánh vác gia đình.

Tuy sống trong nhung lụa, nhưng hạnh phúc vẫn không mỉm cười với Linh. Sinh ra trong một gia đình giàu có, được ba mẹ cho ra nước ngoài du học, cô tiểu thư ấy cứ như bông hoa trong tủ kính, chưa bao giờ phải rơi nước mắt. Linh gặp và yêu An, một chàng trai bình thường. Tuy không phải là “chàng rể điểm 10” như bố mẹ cô kỳ vọng, nhưng họ cũng đành gật đầu đồng ý khi biết con gái tìm được một bến đỗ bình yên.

Luot qua  con mong anh 2

Tác giả trẻ Chu Việt Nga. Ảnh: NVCC.

Không lâu sau, Linh mang thai đứa con đầu lòng. Cô lâng lâng trong niềm hạnh phúc lần đầu làm mẹ. Tai họa bỗng ập đến khi bác sĩ thông báo con của Linh có nguy cơ bị dị tật rất cao. Cô có thể giữ đứa bé, hoặc để nó ra đi thật thanh thản.

Trong lúc Linh cần một chỗ dựa, chính An lại khuyên cô nên bỏ con. Người mẹ trẻ đồng ý vứt bỏ khúc ruột của mình. Để rồi từ đó về sau, cô luôn sống trong dằn vặt. Linh luôn nghe thấy tiếng con khóc. Cô cảm giác như có một ngọn lửa lớn xung quanh mình. Ngọn lửa của những oán hờn ấy sẽ thiêu rụi người mẹ tội nghiệp. Hàng đêm, cô vẫn ngồi hát ru cho con búp bê trong nôi.

Linh và Sương đều phải nhập viện sau thời gian dài chống chọi với bệnh trầm cảm. Họ vô tình gặp nhau, kể cho nhau nghe về những nỗi đau còn dai dẳng. Sự sẻ chia ấy khiến vết thương trong lòng nhanh liền miệng. Nhưng không ngờ đó cũng là lúc bắt đầu những bi kịch.

Linh đề nghị Sương về nhà mình làm giúp việc để có người bầu bạn. Cô sẽ nói với An lo cho Bảo một chỗ làm ở công ty của anh. Với thu nhập ổn định, chàng trai trẻ có thể chăm lo cho mẹ và em tốt hơn. Không ngờ, Bảo phát hiện ra An chính là người cộng sự của bố mình năm xưa.

Từ lâu, Linh đã biết chồng cô có người phụ nữ khác bên ngoài. Nỗi đau vì mất con khiến cô không còn sức để ghen tuông. Nhưng việc anh ta vu khống vợ có gian tình với vị bác sĩ tâm lý mà cô đang điều trị khiến Linh phát điên.

Tình cờ, Linh phát hiện ra thứ tinh dầu An vẫn để trên xe với lý do giúp vợ thư thái, hóa ra là một loại thuốc ngủ. Đó như giọt nước tràn ly. Căn biệt thự của giám đốc An bị cháy. Chồng của Linh bỏ mạng trong biển lửa. Ai đã đứng sau bi kịch này?

Tác giả trẻ Chu Việt Nga từng du học ở Anh. Thay vì viết những câu chuyện nhẹ nhàng, kể về cuộc sống của một du học sinh như nhiều bạn trẻ khác vẫn làm, cô lại chọn một đề tài gai góc và nhiều thử thách hơn. Sáng tác một cuốn tiểu thuyết mang nặng yếu tố tâm lý, cây viết nữ đã thể hiện được sự sắc sảo và chiều sâu trong cách miêu tả tâm lý nhân vật.

Thay vì chỉ dựng lên bi kịch của hai người phụ nữ và tập trung giải quyết chúng, Chu Việt Nga đã khéo léo lồng ghép các yếu tố trinh thám vào cuốn tiểu thuyết đầu tay. Nó khiến câu chuyện trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn. Sau những đau khổ và dằn vặt, Lướt qua cơn mộng vẫn nhắn nhủ con người ta hãy vị tha để yêu cuộc đời.

Con người đã phản kháng và chiến thắng đại dịch như thế nào?

Trong tiểu thuyết "Dịch hạch" của Albert Camus, con người đã đấu tranh và dịch bệnh cuối cùng cũng kết thúc trong thành phố.

Bốn người ngoại quốc, hai tình yêu và một Hà Nội

“Thức tỉnh” - cuốn tiểu thuyết đầu tay viết năm 20 tuổi của Line Papin, một tác giả trẻ người Pháp gốc Việt, ra đời tại Paris nhưng mang đậm kỷ niệm thời thơ ấu của cô về Hà Nội.

Tình yêu không phải là điều duy nhất phụ nữ tìm kiếm

Phụ nữ có trí tuệ, tâm hồn cũng như trái tim. Phụ nữ có tài tăng, tham vọng và sắc đẹp. Tại sao phụ nữ phải bó buộc mình chỉ trong việc tìm kiếm tình yêu?

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm