Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch của Marco Reus

Chấn thương gặp phải trong trận đấu với Hertha Berlin mới đây khiến Marco Reus một lần nữa đối diện ác mộng trước thềm các giải lớn.

Không cần đợi đến khi bị đạp thẳng vào cổ chân vào rạng sáng 14/3 (giờ Hà Nội) và nhăn nhó rời sân, Marco Reus đã là ngôi sao chịu nhiều bi kịch của bóng đá thế giới về một sự nghiệp lẽ ra huy hoàng, nhưng bị hủy hoại bởi các chấn thương.

Hình ảnh Reus đau đớn rời sân trong trận đấu với Hertha Berlin khiến giới mộ điệu trên toàn thế giới xót xa. Cổ chân của Reus đã dập xuống trước lực tác động cực mạnh của Darida bên phía Hertha Berlin. Darida nhận thẻ đỏ trực tiếp, nhưng mắt cá chân của Reus không thể lành lặn.

reus anh 1

Ác mộng chấn thương chưa buông tha Reus. Ảnh: Getty.

Tạm biệt EURO?

Trong bối cảnh EURO còn 3 tháng nữa là khởi tranh, chấn thương nặng lúc này gần như chắc chắn sẽ tước đi cơ hội dự giải đấu lớn có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của tiền vệ sinh năm 1989.

Reus luôn bị vận may ngoảnh mặt trong suốt cả sự nghiệp. Trước khi World Cup 2014 khởi tranh đúng 1 tuần, Reus dính chấn thương nặng ở mắt cá chân và không thể thi đấu cho "Die Mannschaft". Đức năm đó vô địch World Cup và mời Reus đến dự lễ rước cúp, nhưng dù thế nào tiền vệ của Dortmund chỉ xuất hiện với tư cách khách mời.

Đến EURO 2016, Reus lại bỏ lỡ khi dính chấn thương rạn xương chậu. Bleacher Report từng thống kê trong khoảng thời gian từ tháng 5/2016 đến tháng 7/2020, Reus dính 13 chấn thương các loại và nghỉ 85 trận, trong đó có đủ kiểu chấn thương, từ đầu gối, hông, háng, xương chậu đến cả viêm gân chân.

May mắn cho Reus là anh kịp tham dự World Cup 2018. Song kỳ cúp thế giới đầu tiên Reus được tham dự lại trở thành thảm họa khi Đức bị loại cùng vị trí bét bảng, sau cả Hàn Quốc. Reus là điểm sáng duy nhất của Đức khi ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng nghẹt thở trước Thụy Điển ở lượt đấu thứ hai.

Trong 10 năm qua, khó tìm thấy tiền vệ nào thi đấu bền bỉ và tỏa sáng đều đặn hơn Reus tại Bundesliga. Bất chấp các chấn thương, Reus vẫn đá hơn 300 trận tại Bundesliga, ghi 130 bàn.

Anh được coi là thủ lĩnh của Dortmund chống lại Bayern. Đội bóng vùng Bavaria nhiều lần mời Reus gia nhập, nhưng tiền vệ này luôn từ chối để cống hiến cho đội bóng áo vàng đen dù có thể biết chắc bản thân sẽ không nâng cao được những danh hiệu.

Song mặc kệ sự trung thành ấy của Reus, vận mệnh không hề mỉm cười với tiền vệ này.

Vận rủi của Reus

Reus đá 37 trận cho Dortmund mùa này nhưng mới có 4 bàn cùng 11 đường kiến tạo. So với mùa trước, thời điểm Reus ghi 12 bàn và kiến tạo 7 lần cho Dortmund sau 26 trận trên mọi đấu trường, tiền vệ người Đức đã sa sút rõ rệt.

Ở tuổi 31, việc liên tục phải đối mặt với những chấn thương và hồi sức trong bệnh viện khiến Reus không còn giữ được tốc độ cùng khả năng bùng nổ trong các thời điểm quyết định.

reus anh 2

Cứ khi nào Reus bắt đầu thăng hoa, chấn thương lại ghé thăm thủ quân của Dortmund. Ảnh: Getty.

Reus mới có 3 bàn cùng 7 đường kiến tạo sau 24 trận tại Bundesliga 202/21. Lần cuối Reus lập công cho Dortmund là giữa tháng 12. Phong độ không cao của Reus là một phần nguyên nhân khiến Dortmund đứng thứ 5 lúc này.

Một trong những cuộc đấu chỉ ra rõ rất hạn chế của Reus chính là trận thua 2-3 của Dortmund trước Bayern tại Siêu cúp Đức. Dortmund bị Bayern vươn lên dẫn trước 2-0 sau 32 phút, nhưng ở cuối hiệp 1, Dortmund gia tăng áp lực và có được bàn rút ngắn tỷ số của Julian Brandt.

Reus lúc này liên tục có những cơ hội trống trải trong vùng cấm Bayern nhưng lại xử lý lỗi và khiến cơ hội trôi qua. Dortmund sau cùng thua chung cuộc, còn Reus được chấm 6,7 điểm.

Trong 7 trận gần nhất tại Bundesliga, Reus kiến tạo 4 lần. Dortmund thắng cả 4 trận mà Reus lên tiếng. Tại Champions League, tiền vệ này kiến tạo trong cả hai lượt trận giúp Dortmund đánh bại Sevilla với tổng tỷ số 5-4.

Khi phong độ đang dần được cải thiện, Reus lại dính chấn thương. Dù HLV Terzic xác nhận vết đau này không nghiêm trọng, rõ ràng Reus sẽ lại phải trả qua quá trình chữa trị, lấy lại cảm giác bóng trước khi thi đấu trở lại.

Sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Reus bị hạn chế đi nhiều lần chỉ bằng những vòng xoay chấn thương không hồi kết như thế. Thậm chí, định mệnh luôn trêu đùa tiền vệ này với những chấn thương nghiêm trọng diễn ra sát sườn giải đấu lớn.

Năm 2017, Reus từng nghẹn ngào chia sẻ: "Với tôi, tiền không quan trọng. Tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả tiền bạc mình kiếm được để lấy lại sức khỏe và có thể làm điều mình thích. Đó là chơi bóng".

Nguyện vọng ấy có lẽ sẽ không bao giờ thành sự thật với Reus. Tiền vệ sinh năm 1989 từng thừa nhận Tomas Rosicky là thần tượng lớn nhất, và dường như sự nghiệp bị ngắt quãng bởi những chấn thương liên tục của "Tiểu Mozart" đang ám lấy Reus.

Marco Reus ghi bàn trong ngày tái xuất Sau 7 tháng không thể thi đấu vì chấn thương, đội trưởng của Dortmund trở lại và ghi bàn mở tỷ số trong trận giao hữu gặp Sparta Rotterdam ngày 7/9.

Thần đồng 16 tuổi solo ghi bàn cho Dortmund

Youssoufa Moukoko là điểm nhấn trong trận thắng 2-0 của Dortmund trước Hertha Berlin ở vòng 25 Bundesliga rạng sáng 14/3 (giờ Hà Nội).

Haaland chơi bùng nổ giúp Dortmund vào tứ kết

Erling Haaland ghi cả 2 bàn thắng trong trận hòa 2-2 với Sevilla ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League 2020/21.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm