Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch của Abdusalamov sau thất bại boxing duy nhất

“Quyền anh là môn thể thao khó khăn và cô độc nhất hành tinh” - Frank Bruno đã viết như vậy.

Ngày 2/11/2013, Abdusalamov bước vào trận đấu lớn nhất của anh từ trước đến giớ. Anh gặp võ sĩ lừng danh từng vô địch giải trẻ thế giới Mike Perez tại quảng trường Madison đã chật cứng 20.000 chỗ ngồi.

Abdusalamov phải bảo vệ chiếc đai vô địch WBC danh giá mà mình đã vất vả có được gần 2 năm về trước. Lúc này, cả hai võ sĩ đều đang bất bại, vì thế, các nhà chuyên môn mong chờ một cuộc so tài mạnh mẽ và hấp dẫn tại buổi tối cuồng nhiệt ở New York.

So phan bi kich cua Magomed Abdusalamov anh 1
Magomed Abdusalamov (trái) và Mike Perez. Ảnh: Getty Images.

Thế nhưng, hy vọng đó nhanh chóng hóa thành thất vọng khi trận đấu diễn ra trong thế một chiều. Võ sĩ người Nga bị Perez áp đảo từ đầu đến cuối và sau đó chấp nhận thất bại bằng tính điểm sau 10 ván đấu.

Trận thua đầu tiên đồng nghĩa với việc mất luôn chiếc đai vô địch quý giá. Abdusalamov cũng chẳng có cơ hội buồn bực vì điều đó. Ngay khi trận đấu kết thúc, các bác sĩ phát hiện anh bị tổn thương nghiêm trọng ở não.

So phan bi kich cua Magomed Abdusalamov anh 2
Khuôn mặt biến dạng của Abdusalamov sau trận đấu. Ảnh: ESPN.

Từ lời chuẩn đoán sơ bộ của bác sĩ Bobby Jordan, trưởng cơ quan y tế tại Ủy ban thể thao thành phố New York, một chiếc taxi khẩn cấp đã nhanh chóng đưa Abdusalamov tới bệnh viện Roosevelt. Tất cả đã quá muộn. Những tổn thương dai dẳng trong suốt thời gian trận đấu đã ngăn các bác sĩ có thể cứu vãn sự nghiệp đang thăng hoa của Abdusalamov.

Di chứng khủng khiếp để lại

Abdusalamov đã đi sâu vào hôm mê từ trước khi anh được đưa đến bệnh viện. Hai bác sĩ hốt hoảng khi phát hiện máu chảy ra từ não của anh. Abdusalamov bắt đầu co giật. Cái chết vô cùng cận kề.

Ngày 6/11/2013, sau một ca phẫu thuật và hàng giờ đằng đẵng điều trị, các bác sĩ mới có thể nhẹ nhõm khẳng định đã mang được Abdusalamov về được từ thần chết.

Ngày 22/11/2013, tình hình đã đi vào ổn định. Các bác sĩ quyết định cho anh tỉnh giấc. Tuy nhiên, cơ thể anh thiếu sự hỗ trợ từ máy móc đã phản ứng tiêu cực với những tác động đến từ bên ngoài. Sự nguy hiểm vẫn tiếp diễn. Mọi thứ lại được đưa về như cũ. Anh lại rơi vào hôn mê sâu.

Cuối cùng, ngày 19/12/2013, Abdusalamov mới tỉnh giấc thực sự và được khỏi phòng chăm sóc đặc biệt. Anh mở to mắt nhìn mọi thứ xung quanh. Anh đã sống. Thế nhưng…

Dù đã được thông báo trước, vợ và 3 con gái của anh không thể kìm lòng khi thấy một Abdusalamov không còn nhận thức, không thể nói, không thể di chuyển. Chỉ hơn một tháng trước, tất cả phải khiếp sợ trước Abdusalamov, giờ đây anh còn không thể làm được những gì được coi là cơ bản nhất.

Quá trình hồi phục của Abdusalamov Hình ảnh được ghi lại về quá trình hồi phục của Abdusalamov vào cuối năm 2014.

Đến nay thảm kịch của Abdusalamov đã đi qua được hơn 3 năm. Cựu võ sĩ người Nga hiện nay vẫn không thể tự di chuyển thân hình to lớn của mình. Những sự hồi phục đã được ghi nhận. Anh nhận ra được những người thân yêu, anh hiểu mọi người nói gì và cũng bắt đầu giao tiếp được.

Tương lai mọi thứ có thể cải thiện thêm nhưng có hai điều chắc chắn. Đó là Abdusalamov sẽ không bao giờ hồi phục được như cũ và có thể trở lại thi đấu quyền anh được nữa.

Mọi thứ giờ đây đã khác. Gia đình Abdusalamov trở nên khánh kiệt. Số tiền viện phí khổng lồ chỉ được vơi bớt phần nào từ tấm lòng của những nhà hảo tâm giấu mặt.

So phan bi kich cua Magomed Abdusalamov anh 3
Abdusalamov cùng vợ và con gái. Ảnh: ESPN.

Người vợ của Abdusalamov hiện nay vẫn đang theo đuổi vụ kiện đã kéo dài hơn 2 năm với Ủy ban thể thao thành phố New York để đòi bồi thường do những tắc trách trong vấn đề phát hiện và sơ cứu tại chỗ với Abdusalamov.

Abdusalamov chỉ là một cái tên nhỏ bé trong hàng trăm hàng nghìn cuộc đời những tay đấm bị hủy hoại bởi hậu quả của môn quyền anh. Cái hào nhoáng, sự hò reo tung hô, hàng triệu đôla tiền thưởng chỉ là mặt nổi bề ngoài che đậy cho những hiểm họa to lớn tiềm ẩn tại một trong những môn thể thao được coi là hấp dẫn nhất hành tinh.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm