Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bi kịch bóng đá của tuyển Thái Lan

"Voi chiến" có được điều mình cần là chiến thắng trước Singapore tối 11/6, nhưng lại thiếu điều kiện đủ là tỷ số thật đậm để giành quyền vào vòng loại ba World Cup 2026.

Trong lúc đứng chào khán giả ở sân Rajamangala National (Bangkok, Thái Lan) sau khi trận đấu với Singapore thuộc loạt trận cuối bảng C của vòng loại hai World Cup 2026 kết thúc, thủ quân Theerathon Bunmathan bật khóc. Hậu vệ trái này hiểu cơ hội để góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chính thức khép lại.

Giấc mơ sẽ lại đến với tuyển Thái Lan ở kỳ World Cup 2030, nhưng Bunmathan biết để góp mặt trong thành phần ĐTQG tới thời điểm đó là điều không thể. Hiện anh đã 34 tuổi.

Tuyen Thai Lan anh 1

Tuyển Thái Lan chỉ có được trận thắng 3-1 trước Singapore, kết quả không đủ giúp họ tiến vào vòng loại ba World Cup 2026, khu vực châu Á.

Giấc mơ tan vỡ

Khi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) nâng số đội tham dự lên 48 đội, châu Á sẽ có 8 suất tham dự vòng chung kết World Cup và 1 suất tham dự trận play-off liên châu lục, tuyển Thái Lan sớm nhận ra cơ hội để góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh phần nào rộng mở, dù rằng hành trình giành vé không hề đơn giản.

Không ai đánh thuế ước mơ, chẳng việc gì bạn phải ép mình không được nghĩ lớn. Người Thái đã làm vậy. Khi "Voi chiến" có được trận hòa 1-1 gây chấn động ngay trên đất Hàn Quốc hồi tháng 3, những áng mây hồng hiện ra, dù rằng sau đó họ nhận thất bại trước đối thủ ở trận lượt về.

Với tuyển Thái Lan, ước mơ là của họ, quyết định là của họ và thành bại cũng do họ. Điều đó không hề sai sau những gì diễn ra trên sân Rajamangala National.

Trước giờ bóng lăn, tuyển Thái Lan nhận cú hích lớn khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho vé đi tiếp ở bảng đấu là Trung Quốc nhận thất bại 0-1 trước Hàn Quốc. Điều này đồng nghĩa "Voi chiến" sẽ kết thúc bảng đấu ở vị trí thứ hai cùng suất vào vòng loại thứ ba nếu đánh bại Singapore với cách biệt 3 bàn.

Tuyển Thái Lan gần làm được điều đó, nhưng siêu phẩm sút xa thành bàn của Ikhsan Fandi phá hỏng tất cả. Chủ nhà khép lại trận đấu cùng tỷ số 3-1, kết quả không đủ giúp họ vượt qua Trung Quốc. Hai đội có cùng điểm số lẫn hiệu số bàn thắng bại, nhưng Trung Quốc xếp trên do có thành tích đối đầu tốt hơn.

Tuyển Thái Lan dừng bước sớm ở vòng loại hai World Cup 2026 một cách cay đắng. Trên khán đài, tân chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT), bà Madam Pang chết lặng.

Làm thế nào một đội bóng cầm chân được Hàn Quốc và Trung Quốc ngay trên sân đối thủ lại không thể có vé đi tiếp vào vòng loạt ba World Cup 2026? Đáng nói, những gì diễn ra trong trận thắng Singapore càng khiến người hâm mộ khó nuốt trôi.

Suốt hai hiệp, "Voi chiến" tung ra 35 pha dứt điểm, 13 trong đó trúng đích. Chủ nhà kiểm soát bóng 56,4%, có 13 pha phạt góc. Những thống kê đó chỉ ra rằng đội bóng của HLV Masatada Ishii hoàn toàn lấn lướt so với đối thủ.

Thế nhưng, bóng đá không phải trò chơi của những phép toán. Điều quan trọng nhất là số bàn thắng mỗi đội ghi được. Tuyển Thái Lan phung phí rất nhiều cơ hội, để rồi trả giá đắt.

"Trận đấu này không hẳn chỉ là câu chuyện dựa trên sân sự may mắn. Tuyển Thái Lan bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, thiếu bình tĩnh ở 1/3 cuối sân. Một chiến thắng chỉ với vỏn vẹn 3 bàn được ghi trước Singapore có hàng thủ tệ hại. Jaroensak Wonggorn sẽ rất ân hận với pha bỏ lỡ cuối trận", nhà báo Paul Murphy đang sống tại Thái Lan bình luận.

Chia sẻ của cây viết người Anh nói lên tất cả. Tuyển Thái Lan có thể khép lại trận đấu với tỷ số của một set tennis, nhưng điều đó không xảy ra vì các chân sút quá vô duyên trước khung thành đối thủ.

Tuyen Thai Lan anh 2

Tuyển Thái Lan thêm một lần nữa lỗi hẹn với World Cup.

Nỗi đau của tuyển Thái Lan

Trong buổi tối trên sân Rajamangala ở Bangkok, việc tuyển Thái Lan bị thủng lưới bởi bàn thắng của Ikhsan Fandi càng xát muối thêm vào nỗi đau. Tiền đạo người Singapore đang chơi bóng cho BG Pathum United, nơi Teerasil Dangda, Sarach Yooyen hay Chanathip Songkrasin thi đấu.

Khoảnh khắc Ikhsan Fandi làm rung mảnh lưới của tuyển Thái Lan, đó như gáo nước lạnh dội vào "Voi chiến". Một đòn giáng mạnh khiến chủ nhà thật sự choáng váng. Thậm chí, chân sút người Singapore hoàn toàn có thể khép lại trận đấu với nhiều hơn một pha lập công nếu dứt điểm chính xác hơn.

Với tuyển Thái Lan, những gì họ còn thiếu trước Singapore là mẫu tiền đạo hiện đại như Ikhsan Fandi. Mẫu trung phong mạnh mẽ, giàu tốc độ và dứt điểm tốt. Teerasil Dangda từng là tiền đạo sở hữu những phẩm chất như vậy, nhưng giờ anh đã 36 tuổi.

Những năm gần đây, bóng đá Thái Lan nổi lên trung phong Supachai Chaided, người từng khiến tất cả ngỡ ngàng khi sắm vai Vua phá lưới của Thai League trong hai mùa giải gần đây. Song, mỗi lần lên tuyển, tiền đạo này lại "mất tích" một cách khó hiểu. Bằng chứng là cầu thủ này mới có 7 bàn tới nay. Thậm chí, tại vòng loại World Cup 2026, Supachai Chaided chưa mở tài khoản bàn thắng.

Thêm một lần nữa giấc mơ World Cup khép lại với tuyển Thái Lan. Tất cả kết thúc với thế hệ tài năng của Dangda, Chanathip hay Bunmathan - những cầu thủ không còn trẻ nữa. Nhưng sau những gì thể hiện, "Voi chiến" có quyền hy vọng nếu tiếp tục đầu tư đúng hướng theo lộ trình phát triển đề ra.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Phản ứng bất ngờ của CĐV Thái Lan khi đội nhà bị loại tức tưởi

Người hâm mộ Thái Lan vẫn ủng hộ Chanathip và đồng đội bất chấp đội nhà thất bại ở vòng loại hai World Cup 2026 tối 11/6 (giờ Hà Nội).

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm