Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị hủy vé, mất tiền vì đến sân bay muộn

6.000 lượt hành khách đã đến làm thủ tục bay muộn trong 10 ngày đầu tháng 7. Theo quy định những hành khách đến muộn giờ lên tàu bay sẽ không được lên chuyến bay và bị hủy vé.

Có chuyến bay từ Hà Nội tới TP.HCM vào 9h ngày 14/7 nhưng chị Trần Phương Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến sân bay Nội Bài muộn hơn dự kiến vì vậy không kịp làm thủ tục check-in. Theo quy định của ngành hàng không, vé máy bay của chị Thu và bạn bị hủy và buộc lòng chị phải mua vé chuyến bay lúc 11h30 cùng ngày. 

Tương tự như chị Thu, trong dịp cao điểm của mùa hè 2017, tình trạng hành khách đến cửa tàu bay muộn gia tăng. Như thống kê của Vietnam Airlines cho thấy riêng trong 10 ngày đầu tháng 7 tại sân bay Nội Bài, hãng đã ghi nhận hơn 6.000 trường hợp hành khách đi trên các chuyến bay nội địa ra cửa tàu bay muộn so với quy định.

Vì vậy, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách của hãng đến sân bay làm thủ tục đúng thời gian quy định để kịp thời lên máy bay khởi hành theo lịch trình.

nhieu hanh khach den tre chuyen bay anh 1
Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến đúng giờ để tránh trễ chuyến vào mùa cao điểm. Ảnh: VNA.

Theo Vietnam Airlines tình trạng này được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, khi việc sân bay Nội Bài tiến hành thi công nâng cấp nhà ga T1 từ ngày 11/7 có thể gây ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục chuyến bay và thời gian lên tàu bay của hành khách tại cửa ra.

Dự kiến từ 23/7, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa đường băng cất, hạ cánh 25R/07L nên đóng cửa từ 1h-8h sáng hàng ngày. Mật độ bay của các hãng tại Tân Sơn Nhất giảm từ 45 chuyến/giờ xuống còn 35 chuyến, tại Nội Bài giảm từ 35 chuyến/giờ xuống còn 23 chuyến.

Theo quy định hiện nay, để đủ điều kiện lên máy bay, hành khách được yêu cầu hoàn thành toàn bộ các thủ tục bao gồm làm thủ tục chuyến bay, ký gửi hành lý, kiểm tra an ninh, hải quan và xuất cảnh (đối với chuyến bay quốc tế). Trong đó, thời gian đóng quầy làm thủ tục chuyến bay nội địa và quốc tế lần lượt là 40 phút và 50 phút trước giờ khởi hành, còn cửa ra tàu bay sẽ đóng trước giờ khởi hành 15 phút.

nhieu hanh khach den tre chuyen bay anh 2
Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách làm thủ tục check in trực tuyến để tránh trễ chuyến. Ảnh minh họa: VNA.

Nhằm tránh tình trạng ra cửa tàu bay muộn trong mùa cao điểm hè 2017, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sân bay làm thủ tục trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế và có mặt tại cửa ra máy bay từ 30 đến 40 phút trước giờ cất cánh. 

Trong khi đó đại diện hãng hàng không Vietjet Air thông tin vào mùa cao điểm tình trạng hành khách đến sân bay muộn làm thủ tục muộn giờ gia tăng, các chuyến bay đều có hành khách check-in muộn giờ.

Do vậy, hãng cũng khuyến cáo hành khách cần chủ động về mặt thời gian, tự làm thủ tục trên website của các hãng hàng không, check-in trên điện thoại di động, hoặc check-in tại các máy làm thủ tục chuyến bay tự động (kiosk) ở sân bay.

Các hình thức này giúp hành khách có thể tự làm thủ tục trước khi chuyến bay khởi hành tới 24 giờ mà không cần xếp hàng đứng chờ tại quầy thủ tục ở sân bay, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Ám ảnh kẹt xe ở Tân Sơn Nhất: Một người đi mười người tiễn

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến khích hành khách nên đi một mình, hạn chế người thân đưa tiễn khiến các cửa ngõ sân bay thêm ùn tắc trong dịp Tết Đinh Dậu.


Văn Chương - Khánh An

Bạn có thể quan tâm