Trong bức thư được đăng tải ngày 1/7, phó chủ tịch phụ trách vấn đề toàn cầu và truyền thông của Facebook, Nick Clegg khẳng định nền tảng này không dùng sự thù ghét để kiếm lợi nhuận.
Bức thư được đưa ra sau khi hàng loạt thương hiệu lớn như Coca-Cola, Ford, Microsoft, Lego, Unilever... tuyên bố rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram từ ngày 1/7.
Facebook và CEO Mark Zuckerberg đang "ngồi trên đống lửa" khi ngày càng nhiều đối tác tuyên bố rút quảng cáo khỏi nền tảng này. Ảnh: AP. |
"Facebook kiểm duyệt nội dung thù địch nhanh hơn YouTube, Twitter"
Hành động trên thuộc chiến dịch tẩy chay tập thể có tên #StopHateForProfit do 6 tổ chức dân quyền phát động, mục đích buộc Facebook kiểm soát chặt chẽ các nội dung thù địch trên nền tảng.
"Tôi muốn nói rằng Facebook không kiếm lời từ sự thù ghét. Hàng tỷ người lựa chọn Facebook, Instagram vì trải nghiệm tốt mà chúng tôi mang lại. Họ không muốn thấy những nội dung thù hằn, các nhà quảng cáo và chúng tôi cũng thế. Những gì chúng tôi có thể làm là loại bỏ chúng", Clegg cho biết mọi điều tốt đẹp, tệ hại và xấu xa ngoài xã hội đều được thể hiện trên Facebook.
Một số tổ chức như ADL (Liên đoàn chống phỉ báng) hay NAACP (Hiệp hội quốc gia Mỹ vì sự tiến bộ của người da màu) đã kêu gọi các công ty lớn rút quảng cáo khỏi Facebook, cáo buộc Facebook làm ngơ trước những bài đăng thù địch chính trị trên nền tảng.
Bất chấp cáo buộc trên, Clegg khẳng định Facebook kiểm duyệt nội dung thù địch nhanh hơn YouTube và Twitter:
"Báo cáo từ Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy Facebook đã xóa 95,7% bài viết thù địch trong 24 giờ, nhanh hơn YouTube và Twitter. Vào tháng trước, Facebook cũng phát hiện và xóa gần 90% nội dung thù địch trước khi có người dùng báo cáo", Clegg nói.
Cũng trong bức thư, Clegg chia sẻ Facebook vẫn "đứng về phía tự do ngôn luận bởi cách tốt nhất để ngăn chặn những bài đăng thù ghét, gây chia rẽ chính là chia sẻ nhiều hơn. Nói công khai về nó sẽ tốt hơn là giấu nhẹm trong bóng tối".
Facebook dường như đang gánh chịu hậu quả từ mô hình kinh doanh tai tiếng của mình. Ảnh: Adweek. |
Facebook sẽ phải thay đổi
Theo New York Times, ban đầu thái độ của CEO Mark Zuckerberg rất cứng rắn khi chỉ có vài cái tên công khai phản đối Facebook. Tuy nhiên chỉ trong một tuần, điều đó đã thay đổi khi những thương hiệu lớn như Unilever, Coca-Cola hay Pfizer cũng tham gia tẩy chay Facebook.
Zuckerberg gần đây đã đồng ý tham gia cuộc họp với các tổ chức phát động phong trào tẩy chay Facebook để thảo luận về các thay đổi trên mạng xã hội này. Trong nội bộ công ty, nhiều nhân viên Facebook đã chia sẻ các bài viết chỉ trích chính sách Facebook để nói với nhau về việc công ty này phải thay đổi.
Bản thân nhà sáng lập Facebook đã hứng chịu chỉ trích từ một tháng qua khi tuyên bố nền tảng này sẽ không kiểm duyệt bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì tự do ngôn luận, trong khi nội dung ấy bị Twitter gắn thẻ.
Cụ thể, ông Trump đã có phát ngôn liên quan đến nhóm bạo loạn sau vụ một người da đen bị cảnh sát ghì cổ đến chết hồi tháng 5. Bài đăng của tổng thống chứa những lời đe dọa như "When the looting starts, the shooting starts" (Khi cướp bóc xảy ra, tiếng súng sẽ nổ).
Facebook sẽ phải thay đổi nếu không muốn uy tín tiếp tục sụt giảm. Ảnh: Hypebeast. |
“Tôi tin rằng mạng xã hội Facebook không nên đứng ở vị trí kiểm duyệt và có trách nhiệm can thiệp những bài đăng trên mạng. Các công ty tư nhân, đặc biệt hoạt động trong lĩnh vực không nên nhúng tay vào chuyện đó”, Mark Zuckerberg chia sẻ trên kênh Fox News ngày 27/5.
Đến ngày 26/6, mạng xã hội này đã cập nhật chính sách, trong đó sẽ dán nhãn nội dung được xác định là "đáng tin cậy", bao gồm bài viết từ các chính trị gia.
Theo nhà phân tích Tae Kim của Bloomberg, đã đến lúc Facebook phải đưa ra những thay đổi thực sự và có ý nghĩa, nếu không sẽ bị trừng phạt, uy tín sẽ tiếp tục bị hủy hoại, kết quả kinh doanh lao dốc.