Khi danh tiếng càng lên, cơ hội kiếm tiền với nghệ sĩ càng lớn. Quảng cáo sản phẩm chính là nguồn thu nhập lớn nhất của nghệ sĩ, dựa trên danh tiếng và sức ảnh hưởng của họ.
Câu chuyện nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm có muôn hình vạn trạng. Người quảng cáo có lúc là "nạn nhân", bị lợi dụng hình ảnh, cũng có lúc lại là chủ thể bị lên án nếu như sản phẩm kém chất lượng.
Nhưng như một lẽ tất yếu, vấn đề này diễn ra nhiều năm qua. Nghệ sĩ vẫn PR sản phẩm rầm rộ trên trang cá nhân. Và hình ảnh của họ cũng không tránh khỏi bị sử dụng tràn lan cho những quảng cáo xấu, phản cảm.
Trang cá nhân của nghệ sĩ biến thành trang quảng cáo
Nghệ sĩ quảng cáo, làm hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng vốn là chuyện bình thường. Showbiz thế giới cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, ngôi sao nào cũng muốn giữ hình ảnh đẹp, độ phủ sóng để tạo uy tín với nhãn hàng. Những hợp đồng gương mặt thương hiệu có thể mang về con số rất "khủng".
Song, đó chỉ là một góc của câu chuyện. Có một thực tế là hiện nay sao Việt quảng cáo, PR sản phẩm nhỏ lẻ trên trang cá nhân rất nhiều. Họ "bán" mọi thứ, từ mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, cho đến các dịch vụ du lịch, bảo hiểm, ngân hàng...
Trang cá nhân của nghệ sĩ được ví như trang quảng cáo. Không ít người đăng bài với tần suất dày đặc, có thể khiến khán giả khó chịu khi theo dõi. Tình trạng nghệ sĩ lấy "mác" livestream để giao lưu, trò chuyện cùng khán giả, sau đó kết hợp giới thiệu sản phẩm đã không còn xa lạ.
Sao Việt bán mọi mặt hàng trên trang cá nhân. |
Không ít diễn viên hay ca sĩ lên sóng livestream chỉ thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm như bao người bán hàng ngoài kia. Họ dùng nhiều mỹ từ, thậm chí thổi phồng về chất lượng sản phẩm.
Nhiều ý kiến đồng tình khi một nghệ sĩ nhận lời quảng cáo, PR sản phẩm nhỏ lẻ quá nhiều, nếu không tiết chế và đặt ra giới hạn, họ tự làm cho hình ảnh của mình kém sang trong mắt công chúng.
Chia sẻ với Zing, một quản lý nghệ sĩ bày tỏ ý kiến: "Ngoại trừ một số ngôi sao hạng A, đa số sao Việt hiện nay đồng ý quảng cáo qua trang cá nhân. Điều này không xấu và cũng không sai. Quan trọng là cách làm như thế nào để không gây phản cảm và ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân. Giá trị của nghệ sĩ nằm ở chỗ đó".
Đồng tình ý kiến trên, Á hậu Phương Nga cho biết cô hạn chế nhận quảng cáo các sản phẩm thuốc, sản phẩm nhạy cảm. Với những nhãn hàng mỹ phẩm mới hoặc ít tên tuổi, cô luôn kiểm tra kỹ các giấy tờ chứng nhận và thông tin liên quan trước khi ký hợp đồng.
Khi nghệ sĩ đóng quảng cáo bằng hình ảnh trên phim
Với hiệu ứng mạnh của phim truyền hình trong vài năm trở lại đây, các diễn viên đắt show quảng cáo hơn hẳn. Có thể kể đến những cái tên của truyền hình đắt quảng cáo như Bảo Thanh, Phương Oanh, Việt Anh, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Mạnh Trường...
Các nhãn hàng nắm bắt thị hiếu rất nhanh. Sau mỗi bộ phim hot, họ sẽ "săn đón" những diễn viên tham gia tác phẩm đó. Thực tế, trước đây, một số diễn viên của Người phán xử hay Sống chung với mẹ chồng... từng sử dụng hình ảnh trên phim của mình để đóng video quảng cáo cho nhãn hàng, doanh nghiệp.
Cách làm này đương nhiên sẽ thu hút sự tò mò của công chúng. Song, mặt trái của nó là nhiều khán giả không thích, dẫn đến phản ứng ngược.
Diễn viên từng quảng cáo bằng chính hình ảnh nhân vật trên phim. |
Không ít ý kiến còn cho rằng việc làm này vi phạm bản quyền của phim truyền hình. Việc các diễn viên thường xuyên sử dụng hình ảnh của nhân vật để đóng quảng cáo, tham gia sự kiện cũng là lợi dụng hình ảnh bộ phim, đôi khi ảnh hưởng đến cảm xúc khán giả.
Diễn viên Việt Anh từng chia sẻ vấn đề bản quyền không liên quan đến nghệ sĩ. Đó là câu chuyện giữa nhà đài và doanh nghiệp.
"Có hay không chuyện vi phạm bản quyền khi doanh nghiệp làm clip dựa theo hình ảnh phim Người phán xử, tôi nghĩ đó là câu chuyện của doanh nghiệp và nhà đài. Còn chúng tôi là nghệ sĩ, chúng tôi chỉ làm theo công việc của mình. Bản quyền không phải trách nhiệm của chúng tôi", anh nói.
Một đại diện của đơn vị sản xuất phim truyền hình, cho rằng nếu nghệ sĩ tự ý đóng quảng cáo bằng hình ảnh nhân vật trên phim, đó cũng có thể coi là vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, đơn vị sản xuất chưa đặt nặng chuyện đó, bởi "thông cảm" rằng nghệ sĩ cần có thu nhập ngoài cát-xê phim.
Bi hài chuyện nghệ sĩ bị lợi dụng để quảng cáo thuốc nhạy cảm
Nghệ sĩ đang lạm dụng quảng cáo là một thực tế. Song, ở khía cạnh khác, trong nhiều trường hợp, họ cũng trở thành "nạn nhân".
Cùng với sự bùng nổ của quảng cáo trên mạng xã hội những năm gần đây, nhiều nghệ sĩ rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi bị lợi dụng hình ảnh để quảng bá những sản phẩm nhạy cảm.
Diễn viên Việt Anh, Huy Khánh... bị dùng hình ảnh trái phép để quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý. MC Quyền Linh từng bức xúc khi bị mượn hình ảnh cá nhân để quảng cáo thuốc chữa bệnh trĩ, xương khớp, hôi nách. Nam MC cho biết anh từng quay một số chương trình về sức khỏe trên truyền hình. Những đơn vị quảng cáo đã cắt xén, rồi ghép hình và tiếng, đánh lừa người xem.
Về phía nghệ sĩ nữ, họ thường bị ghép hình ảnh vào những quảng cáo thuốc giảm cân, sản phẩm tắm trắng hoặc chỉnh sửa răng... Tóc Tiên, Bảo Thanh và nhiều sao nữ khác chọn cách lên tiếng trên trang cá nhân để cảnh báo cho khán giả.
Theo Huy Khánh, khi phát hiện hình ảnh của mình bị sử dụng để quảng cáo xấu, anh nhờ bạn bè report nhưng không có tác dụng. Thậm chí, chúng còn được lan truyền nhanh chóng mặt.
"Trong bản hợp đồng, tôi chỉ đồng ý ký quảng cáo thực phẩm chức năng, không phải là thuốc. Thế nhưng, khi nhãn hiệu này quảng cáo, họ lồng ghép hình ảnh một cách rất lập lờ. Chưa kể, nhiều quảng cáo còn cho thấy cả nội dung thô tục, khó chấp nhận", Huy Khánh chia sẻ trên Zing.