Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị Cantona đạp vào ngực, CĐV quá khích mất tất cả

Số phận của CĐV Crystal Palace bị Eric Cantona tung cú kung fu vào ngực năm 1995 đi theo ngã rẽ ít ai ngờ tới.

Nhiều CĐV không lạ gì điều đã diễn ra tại sân Selfhust Park ngày 25/1/1995 nữa. Eric Cantona, ngôi sao số một của MU khi ấy, dính thẻ đỏ vì lỗi phản ứng với trọng tài và đang trên đường rời khỏi sân.

Theo những nhân chứng có mặt trên khán đài, Matthew Simmons, 20 tuổi, chạy xộc từ qua 11 hàng ghế đến xuống sát đường biên và hét lên: "Cút về Pháp đi, thằng chó đẻ" và "Mẹ mày là con điếm". Trong một động thái ít ai dám tưởng tượng, Cantona đã lao tới tung cú đá thẳng vào ngực Simmons, kèm theo những cú liên hoàn đấm.

Cantona bị phạt ngồi tù 2 tuần, nộp phạt 40.000 bảng, bị treo giò 9 tháng. MU mất chức vô địch vào tay Blackburn. "King Eric" cũng mất suất vĩnh viễn tại đội tuyển Pháp vào tay những ngôi sao trẻ như Youri Djorkaeff và Zinedine Zidane.

Dẫu vậy, số phận của Matthew Simmons mới đáng để bàn tới. Cuộc đời của chàng trai 20 tuổi thay đổi hoàn toàn sau khi bị Cantona tấn công.

Cantona MU anh 1

Cantona thừa nhận trong cuốn tự truyện rằng nếu không có hàng rào, tay CĐV Crystal Palace sẽ bị mình "đấm hỏng người". Ảnh: Guardian.

Mất tất cả

Sau khi nhận cú đá, Matthew Simmons bị cảnh sát đưa rời sân. Anh chàng 20 tuổi khi ấy bị kết luận dùng từ ngữ xúc phạm và được đưa ra tòa.

Simmons đã có tiền án trước đó. Trong hồ sơ, Simmons từng bị buộc tội có ý định ăn trộm. Năm 17 tuổi, chàng trai này dùng cờ lê đánh người tại một trạm xăng, chịu quản thúc 2 năm và phải trả án phí 100 bảng.

Sự hung hăng của Simmons còn được thể hiện trong phiên tòa, khi anh chửi thẩm phán vì gợi lại rắc rối cũ của mình, đồng thời băng qua hàng rào để tung cú đạp vào người một thành viên trong bồi thẩm đoàn. Đêm đó, Simmons ở lại trong tù. Cuộc đời của anh cũng không bao giờ có thể trở lại như xưa.

Cantona MU anh 2

Matthew Simmons mất tất cả vì xúc phạm Cantona. Ảnh: The Sun.

Theo Telegraph, Simmons bị công ty đuổi việc ngay sau khi bị Cantona tặng cho cú song phi. CĐV của Crystal Palace không kiếm nổi việc làm trong nhiều năm liền vì không ai muốn thuê anh. Gia đình cũng từ mặt Simmons. Hôn nhân của anh sau đó đổ vỡ dù đã có con chung. Crystal Palace thu hồi vé cả mùa và cấm Simmons đến sân vĩnh viễn.

Trong nhiều năm trời, Simmons phải đối mặt với sự theo dõi sát sao của cánh báo chí về vụ việc với Cantona.

Theo Manchester Evening News, vào năm 2011, Simmons "đấm liên tục vào mặt" HLV của đội bóng mà con trai mình đang thi đấu, bởi ông này nhận ra anh và quyết định rút cậu con khỏi đội hình chính thức. Một lần nữa, Simmons lại bị khởi kiện. Trong phiên toà, CĐV đen đủi cúi đầu nhận tội.

"Tôi chấp nhận mình có tội. Tôi hứa sẽ không bao giờ quay lại tòa án thêm một lần nào nữa trong đời. Tôi mong chờ sự khoan hồng của tòa án. Đó sẽ là cơ hội cuối cùng để tôi có thể làm gì đó với cuộc đời mình", anh nói.

Không có khoan hồng nào cho Simmons. Anh ngồi tù 6 tháng, chịu án treo 2 năm và lao động công ích 150 giờ. Anh cũng phải bồi thường nạn nhân 1.000 bảng và trả 2.000 bảng tiền án phí.

Simmons thừa nhận với Sun sau này rằng anh "đã ở sai chỗ và sai cả thời điểm" khi thóa mạ Cantona.

Cantona huyền thoại

Sir Alex Ferguson mất ngủ cả đêm sau hành động của cậu học trò cưng. Chủ tịch Martin Edward đặt dấu hỏi có nên đuổi Cantona khỏi MU hay không. Sir Alex từ chối.

Ông mất 1 tháng để ra quyết định ủng hộ Cantona trong hành vi thuần bạo lực đó. Phía MU đưa ra tuyên bố "không ai lớn hơn CLB" sau 36 tiếng, nhưng sau đó bảo vệ số 7 hết sức trong cuộc tấn công tổng lực của truyền thông.

Trong cuốn tự truyện của mình, Sir Alex nhấn mạnh điều gì đã diễn ra. "Ngày hôm sau, trong bữa sáng tôi nói với tất cả: 'Chúng ta sẽ ủng hộ Eric. Cậu ấy là người của MU, và LĐBĐ Anh (FA) không thể đầy ải Eric được. Cậu ấy đã mắc sai lầm. Nhưng chúng ta cũng đều như vậy'. Eric hiểu tôi ở cùng phe. Cậu ấy hiểu mình có thể dựa vào tôi. Cậu ấy cần ai đó giúp đỡ mình, và tôi đã hoàn thành nhiêm vụ".

Cantona MU anh 3

Cú kung fu không ngăn được Eric Cantona trở thành huyền thoại của MU. Ảnh: Getty.

Roy Keane sau đó nói với cây viết Eamon Dunphy: "Tôi không nghĩ có bất kỳ ai trên thế giới thể hiện được sự quyết tâm, tài năng quản lý lẫn mạnh mẽ như Sir Alex đã làm ở vụ Cantona năm ấy".

Vào năm 2004, Cantona chia sẻ với Observer về sự kiện năm đó. Ông nói: "Đời cầu thủ sẽ gặp cả nghìn gã như vậy. Nếu vào một ngày khác, chưa chắc tôi sẽ làm như vậy cho dù hắn ta có nói y hệt những lời lẽ đó. Cuộc đời kỳ quặc như vậy đấy".

"Nhưng điều quan trọng nhất, tôi là chính tôi. Ngay cả khi bạn hiểu tại sao mình mắc sai lầm, nó cũng không có nghĩa rằng bạn sẽ không làm như thế vào một ngày khác".

Những phiên điều trần công khai cùng sự chỉ trích mạnh mẽ của truyền thông không đánh gục được Cantona. Huyền thoại người Pháp trở lại sau 9 tháng treo giò, đưa MU giành thêm 2 danh hiệu vô địch Premier League nữa trước khi bất ngờ giải nghệ.

Lịch sử đội chủ sân Old Trafford ghi nhận Cantona như là huyền thoại thay đổi bộ mặt MU với tầm ảnh hưởng vĩ đại trong giai đoạn giữa thập niên 90. Cantona cũng được xem là người dìu dắt "Thế hệ 1992" tới cú ăn ba vĩ đại năm 1999.

Cú kung fu vào ngực Simmons rõ ràng không làm danh tiếng của Cantona ảnh hưởng. Ngược lại, nó chỉ càng tôn vinh thêm cá tính của ông, và khiến Ban lãnh đạo, cầu thủ, HLV lẫn CĐV đoàn kết hơn bao giờ hết.

Sau này Cantona thừa nhận trong cuốn tự truyện của chính mình: "Khoảnh khắc tuyệt nhất trong sự nghiệp ư? Tôi có rất nhiều nhưng đó chắc chắn là cú đá vào ngực gã hooligan".

Guardian thì mô tả: "Vào ngày 25/1/1995, Cantona trở thành bất tử".

Cú song phi của Cantona và những lần cầu thủ đánh CĐV Sau cú đá của Eric Cantona, bóng đá Anh chứng kiến thêm vụ cầu thủ đánh cổ động viên khi Eric Dier lao lên khán đài ở trận đấu của Tottenham rạng sáng 5/3 (giờ Hà Nội).

Eric Cantona và thất bại đáng quên nhất sự nghiệp

Sự nghiệp lẫy lừng của Eric Cantona có điểm đen đáng quên mang tên ĐT Pháp. Ở đó, thất bại trong việc giành vé tới World Cup 1994 là vết sẹo không thể lành với "King Eric".

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm