Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị bắt vì rao bán đá mặt trăng giá 1,7 triệu USD

Một phụ nữ Mỹ đang bị thẩm vấn ở California, vì bị nghi ngờ muốn bán một hòn đá lấy từ mặt trăng với giá 1,7 triệu USD.

Bị bắt vì rao bán đá mặt trăng giá 1,7 triệu USD

Một phụ nữ Mỹ đang bị thẩm vấn ở California, vì bị nghi ngờ muốn bán một hòn đá lấy từ mặt trăng với giá 1,7 triệu USD.

>>NASA 'bỏ bom' mặt trăng

Người phụ nữ không được tiết lộ danh tính, đã bị bắt giữ sau khi cô ta đưa cho các nhà điều tra của NASA hòn đá mặt trăng ở Lake Elsinore. Hòn đá vừa được thu hồi, nhưng các nhà điều tra của NASA chưa xác định được nó là thật hay giả. Vụ bắt giữ đã được lên kế hoạch trong vài tháng và diễn ra tại một nhà hàng.

Bị bắt vì rao bán đá mặt trăng giá <abbr class=1,7 triệu USD" />

Một viên đá mặt trăng của NASA. (Ảnh: NASA)

Phó tổng thanh tra của NASA, Gail Robinson, nói với Los Angeles Times: "Đó có thể là một hòn đá ở mặt trăng, nhưng trước tiên nó cần phải được kiểm tra". Tờ báo trên dẫn lời bà Robinson nói rằng, người phụ nữ đang bị tạm giam nhưng không chính thức bị bắt giữ.

Những hòn đá mặt trăng được xem như kho báu quốc gia của Mỹ, và tất cả phi vụ buôn bán đều là bất hợp pháp. Hàng trăm kg đá đã được thu thập từ các chuyến hành trình của NASA đến mặt trăng, chủ yếu là bằng tàu Apollo 15, 16, 17. Nhiều viên đá mặt trăng được dùng làm quà để tặng cho chính phủ các quốc gia và một số bang của Mỹ. Tuy nhiên trong số đó, vẫn còn một số viên đá chưa được xác định rõ tung tích.

Năm 2002, hai vụ trộm một lượng nhỏ đá mặt trăng đã xảy ra tại Trung tâm không gian Johnson ở Houston, Texas. Ngoài ra, từng có trường hợp kẻ lừa đảo muốn bán những viên đá mặt trăng giả. Năm 2009, một viên đá được cho là lấy từ chuyến hành trình đầu tiên xuống mặt trăng của con tàu có người lái Apollo 11 đã được chuyển tới Viện bảo tàng quốc gia Hà Lan. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm sau đó chứng minh nó chỉ là một cục gỗ hóa thạch.

Bình An

Theo BBC/Bưu Điện Việt Nam

Theo BBC/Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm