Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn hồ nước đổi màu ở Ấn Độ

Một hồ nước nằm trên miệng núi lửa ở bang Maharashtra (miền tây Ấn Độ) bất ngờ chuyển màu sang hồng chỉ sau một đêm.

Hồ Lonar được hình thành khoảng 50.000 năm sau khi một thiên thạch đâm vào Trái Đất, cách thành phố Mumbai của Ấn Độ khoảng 500 km. Đây là một trong những địa điểm tham quan du lịch phổ biến.

Ngày 11/6, hình ảnh hồ Lonar đổi sang màu hồng được đăng trên Twitter đã khiến người dùng Internet thích thú.

Các chuyên gia cho biết dù hiện tượng đổi màu trên hồ Lonar không mới, chưa bao giờ sự thay đổi lại rõ rệt đến như vậy.

ho nuoc doi mau o An Do anh 1

Nước trên hồ miệng núi lửa Lonar đổi sang màu hồng sau một đêm. Ảnh: AFP.

Đây là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, được cho là đến từ sự thay đổi độ mặn và tảo trong nước.

"Độ mặn trong hồ tăng lên, mực nước giảm mạnh trong năm nay khiến tảo sinh sôi do nước hồ ấm hơn", nhà địa chất học Gajanan Kharat cho biết tảo này đổi màu khi nhiệt độ trong hồ tăng, khiến hồ nước chuyển sang màu hồng sau một đêm.

Theo Science Alert, các quan chức Bộ Lâm nghiệp Maharashtra đã thu thập mẫu nước để xác định chính xác nguyên nhân của sự thay đổi này.

ho nuoc doi mau o An Do anh 2

Màu nước tại hồ Lonar trước và sau khi đổi màu. Ảnh: Marco Langbroek/Twitter.

Với việc các nhà máy, công ty phải đóng cửa do dịch Covid-19, mức ô nhiễm tại các thành phố của Ấn Độ đã giảm rõ rệt. Nhiều suy đoán cho rằng điều đó cũng ảnh hưởng đến sự thay đổi màu sắc của hồ Lonar.

Madan Suryavashi, trưởng khoa địa lý Đại học Babasaheb Ambedkar (Maharashtra) cho rằng hoạt động của con người giảm đi do lệnh giãn cách xã hội có thể khiến sự đổi màu trên hồ diễn ra nhanh hơn.

Sẽ ra sao nếu tất cả băng trên thế giới tan chảy trong một đêm? Nếu tất cả băng tan chảy sau một đêm, mực nước biển sẽ tăng lên 66 m. Khoảng 40% dân số thế giới sẽ không thể ở trong nhà.

Hố chìm tự nhiên lớn nhất thế giới nằm ở châu lục nào?

Bên cạnh hố chìm sâu nhất hành tinh, rạn san hô, hang động pha lê hay sa mạc thạch cao lớn nhất thế giới cũng là những kỳ quan thiên nhiên thu hút nhiều người khám phá.

Iceland hóa thước phim viễn tưởng với những miền đất màu xanh

Màu xanh bao trùm mọi cảnh quan, điểm tô cho các bức tranh thiên nhiên sắc thái đẹp siêu thực và trở thành biểu tượng của hòn đảo Bắc Âu Iceland.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm