Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn hàng loạt drone không xác định được người điều khiển ở Mỹ

Nhiều máy bay không người lái (drone) đã bay qua khu vực Colorado và Nebraska, Mỹ, trong những tuần gần đây, tuy nhiên chính quyền không thể tìm ra người điều khiển chúng.

Kể từ khi nhận được nhiều báo cáo về máy bay không người lái hồi tháng trước, cảnh sát đã phát hiện hơn 16 máy bay không người lái hoạt động ở phía đông bắc bang Colorado, theo thông tin từ văn phòng cảnh sát trưởng hạt Yuma và Phillips.

CNN dẫn lời người phát ngôn Cục hàng không Liên bang Ian Gregor cho biết cơ quan này và chính phủ đang điều tra vụ việc.

Cảnh sát trưởng hạt Yuma, ông Todd Combs, cho biết dường như máy bay không người lái bay cách các tòa nhà và người dân ít nhất 45-60 m, trong không phận do chính phủ liên bang kiểm soát.

may bay khong nguoi lai anh 1

Một máy bay không người lái do nông dân điều khiển ở bang Colorado, Mỹ, năm 2015. Ảnh: New York Times.

Hoạt động của những máy bay không người lái này đang khiến cư dân "rất lo lắng và bất an". "Mọi người không thích những gì bí ẩn vì nó làm đảo lộn sự cân bằng của cuộc sống", ông Combs viết trên Facebook.

"Có nhiều giả thuyết về những gì đang diễn ra, nhưng tại thời điểm này, đó là tất cả. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều cảm thấy một chút bất an do bị xâm phạm quyền riêng tư, nhưng tôi không có giải pháp. Tất cả những gì tôi có thể nói là đừng sống trong sợ hãi những gì chưa biết", cảnh sát trưởng hạt Yuma nói.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Cục hàng không Liên bang đã đề xuất quy định mới, yêu cầu máy bay không người lái phải sử dụng công nghệ ID từ xa. Công nghệ này giúp Cục hàng không Liên bang xác định được máy bay không người lái bay trong phạm vi quyền hạn.

Tính đến nay, có gần 1,5 triệu máy bay không người lái và 160.000 người điều khiển đã đăng ký hoạt động với cơ quan này.

Mỹ thử nghiệm vũ khí hạ drone chi phí thấp bắn từ F-16

Không quân Mỹ đã thử nghiệm thành công rocket dẫn đường laser phóng từ tiêm kích F-16 có thể tiêu diệt các drone với chi phí thấp và hiệu quả cao.

Tuần duyên Nhật sẽ loại bỏ drone TQ vì lo ngại an ninh

Tuần duyên Nhật Bản có kế hoạch ngừng sử dụng và mua sắm máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất trong năm tài khóa 2020 do lo ngại về an ninh thông tin.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm