Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bhutan bắt tướng quân đội và thẩm phán Tòa Tối cao vì âm mưu lật đổ

Cảnh sát Bhutan mới bắt giữ một tướng lĩnh hàng đầu và hai vị thẩm phán, cáo buộc họ âm mưu lật đổ các quan chức quân đội, tư pháp cấp cao.

Theo AFP, cựu tư lệnh lực lượng cận vệ hoàng gia, chuẩn tướng Thinley Tobgay cùng Thẩm phán Tòa Tối cao Kuenley Tshering và thẩm phán tòa án quận Yeshey Dorji xuất hiện trước tòa hôm 17/2, sau thời gian bị giam giữ tại nhà riêng.

Tòa cáo buộc ba người này âm mưu lật đổ tư lệnh hàng đầu quân đội, trung tướng Batoo Tshering, bằng cách dàn dựng một vụ bê bối tham nhũng. Tòa án quận Thimphu từ chối bảo lãnh và quyết định tạm giam ba bị cáo cho đến phiên điều trần vào ngày 27/2.

am muu dao chinh anh 1

Bhutan được mệnh danh là “thiên đường du lịch” trên dãy Himalaya. Ảnh: Getty.

Theo hồ sơ tòa án, chuẩn tướng Tobgay bị cáo buộc nắm trái phép các tài liệu quân sự mật, liên quan đến giao dịch với Liên Hợp Quốc. Truyền thông địa phương cho biết các giao dịch được tiến hành công khai và minh bạch, nhưng tài liệu chiếm dụng của ông Tobgay có mục đích làm giảm uy tín vị tư lệnh số 1 quân đội nước này.

Một vài bài báo khác cho rằng ba bị cáo đã thông đồng với nhau để đảm nhiệm các chức vụ quan trọng. Các chức vụ này bao gồm chức chánh án tòa án tối cao và chức tổng chưởng lý.

Bhutan vốn được mệnh danh là “thiên đường du lịch” trên dãy Himalaya với chỉ số hạnh phúc luôn đứng đầu thế giới. Từ những năm 1970, hoàng đế Bhutan đã xác định: “Chỉ số hạnh phúc quan trọng hơn chỉ số GDP”.

Ảnh vệ tinh hé lộ làng lạ 'mọc lên' ở biên giới Trung Quốc - Bhutan

Hình ảnh vệ tinh chụp khu vực Doklam cho thấy một ngôi làng bên trong phần lãnh thổ do Bhutan quản lý, trong khi các cơ sở quân sự mới xuất hiện trong vùng Trung Quốc quản lý.

Bhutan dỡ lệnh cấm thuốc lá để chống đại dịch Covid-19

Bhutan, quốc gia đầu tiên trên thế giới nói không với khói thuốc, mới dỡ bỏ lệnh cấm thuốc lá để chống dịch Covid-19.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm