Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện Italy quá tải trước áp lực lây lan của dịch

Các bệnh viện ở vùng Lombardy, Italy, đã quá tải về nhân lực và trang thiết bị. Bệnh nhân mới được chuyển đến khu vực tạm thời bên ngoài khi số ca nhiễm tăng cao.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 1

Đến ngày 14/3, Italy đã có thêm 250 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết vì Covid-19 ở nước này lên 1.266. Đây là mức tăng kỷ lục số người chết trong vòng 24 giờ ghi nhận ở tất cả các nước, chỉ thua con số 252 ca tử vong Trung Quốc ghi nhận hôm 13/2.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 2

17.660 là số ca nhiễm Covid-19 của Italy, cao chỉ sau Trung Quốc đại lục trên thế giới. Nước này đang chịu sự phong tỏa toàn quốc từ ngày 10/3. Tất cả cửa hàng, trừ siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc phải đóng cửa. Nhà hàng, quán bar cũng không loại lệ. Người dân được khuyến cáo ở nhà vào thời điểm này.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 3

Số người chết và nhiễm virus của nước này đang bỏ xa các nước trên thế giới. Tỷ lệ tử vong là 7%, cao hơn hẳn so với trung bình thế giới. Các bệnh viện ở vùng đỏ nước này đang bị quá tải vì số bệnh nhân tăng vọt. “Vùng đỏ” là khu vực phong tỏa ban đầu hôm 8/3 ở vùng Lombardy.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 4

Reuters đã ghi lại hình ảnh bên trong bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, vùng Lombardy, hôm 13/3. Lombardy cùng với Veneto là hai “ổ dịch” ở phía bắc nước Italy. Các bệnh viện ở đây đã bị quá tải, chật kín giường bệnh và không đủ trang thiết bị y tế. Các nhân viên y tế không được nghỉ ngơi trong nhiều tuần liền. Trong ảnh, gương mặt mệt mỏi của các bệnh nhân lớn tuổi đeo khẩu trang ngồi bên trong bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, hôm 13/3.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 5

Nữ y tá ngủ gục trong ca làm việc đêm tại bệnh viện ở Cremona, vùng Lombardy, hôm 8/3.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 6

Các nhân viên y tế giúp bệnh nhân trải ga giường trong bệnh viện Spedali Civili hôm 13/3. Bệnh viện đã mở cửa hai tòa nhà phụ để tiếp nhận bệnh nhân trong bối cảnh bùng dịch ở nước này.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 7

Một bệnh nhân lớn tuổi được nhân viên y tế tư vấn trong bệnh viện Spedali Civili.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 8

Ngoài điều trị, các y bác sĩ còn dốc sức trấn an tinh thần cho các bệnh nhân.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 9

Những chiếc lều bạt được dựng lên bên ngoài bệnh viện hơn một tuần trước để đối phó với dịch bệnh. Giới chức y tế cho biết hầu hết bệnh nhân virus corona là người trên 80 tuổi và mắc các bệnh nền.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 10

Bộ Y tế Italy cho biết có thể tăng số giường điều trị tích cực lên 50% trên cả nước, nhưng một nguồn tin từ bộ này nói với Reuters ngày 13/3 rằng như vậy “có thể vẫn chưa đủ đối với các vùng như Lombardy nếu chúng ta không thể ngăn lây lan”.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 11

Giuseppe Remuzzi, Giám đốc viện y tế Mario Negri, nói với tờ Corriere della Sera rằng mọi người ngày càng “sợ tới bệnh viện” và không gọi cấp cứu cho tới khi gần như không thở được.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 12

Các y tá phải chịu cường độ làm việc căng thẳng vì số ca nhiễm liên tục tăng mạnh trong những ngày qua.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 13

Các giường bệnh tạm thời đơn giản bên trong bệnh viện. Chúng được dựng trên các chân đỡ, bên trên là tấm phủ xanh, một chiếc gối và đặt cách nhau khoảng 1 m. Các khu vực bệnh nhân được đánh số trên tường.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 14

Các nhân viên y tế đeo khẩu trang, găng tay, đội mũ chùm đầu và mặc đồ bảo hộ kín mít bên trong bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, hôm 13/3.

Benh vien o vung do Italy vo tran anh 15

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/3 cho biết châu Âu đã trở thành tâm dịch mới của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nơi đang có số ca nhiễm và ca tử vong vì virus corona nhiều hơn tất cả những nơi khác gộp lại, chỉ trừ Trung Quốc đại lục.

Người Italy ra ban công hát tập thể giữa dịch virus corona Dường như lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc không thể ngăn sự lạc quan và tinh thần tập thể của người Italy.

Bị phong tỏa đi lại, người Italy ra ban công chơi nhạc giữa dịch virus

Dường như lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc không thể ngăn sự lạc quan và tinh thần tập thể của người Italy.

Số ca tử vong vì virus corona ở Italy tăng 25% trong 24 giờ

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Italy tăng vọt trong 24 giờ qua, thêm 250 ca, lên tổng số 1.266. Tổng số ca nhiễm ở Italy hiện là 17.660.

Hạnh Vũ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm