Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola xuất viện sau 21 ngày theo dõi

Sau 21 ngày ở bệnh viện để các bác sĩ theo dõi, điều trị, bệnh nhân dương tính với sốt rét trở về từ vùng có dịch Ebola đã được xuất viện.

Trưa 21/11, anh Chu Văn Chung (26 tuổi, quê Thanh Hóa, người trở về từ khu vực có dịch Ebola tại châu Phi) đã được xuất viện sau 21 ngày theo dõi, điều trị theo phác đồ ký sinh trùng sốt rét.

Người nghi nhiễm Ebola bị cách ly có giấu bệnh?

Bệnh nhân Chung đã hoàn toàn âm tính với virus Ebola. Nhưng câu chuyện đặt ra là tại sao người này quá cảnh 4 sân bay quốc tế về đến Việt Nam mà không bị phát hiện?

Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm - Trưởng khoa Y học nhiệt đới, bệnh viện Đà Nẵng - cho biết sau khi xét nghiệm máu, bệnh nhân Chu Văn Chung âm tính với virus Ebola, dương tính với ký sinh trùng sốt rét. Anh Chung sau đó được theo dõi, điều trị theo phác đồ sốt rét của Bộ Y tế.

“Chỉ sau một tuần nhập viện, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, hết sốt, không còn đau đầu. Chúng tôi cũng đã tiến hành chẩn đoán lần cuối và kết luận sức khỏe anh Chung đã hoàn toàn bình phục, các chỉ số thân nhiệt ổn định. Bệnh nhân được về với gia đình từ hôm nay", bác sĩ Hàm nói.

Theo lãnh đạo bệnh viện Đà Nẵng, vì hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, nên 2/3 viện phí của anh Chung đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Bệnh viện sẽ hỗ trợ chi phí vé tàu, xe để bệnh nhân về quê.

Chung vui mừng bắt tay cảm ơn bác sỹ Đà Nẵng trước khi xuất viện về quê.
Anh Chung cảm ơn bác sĩ trước khi về quê.

Ông Chu Hồng Minh (63 tuổi, bố anh Chung) cho biết mọi người trong gia đình rất vui mừng khi biết tin con trai xuất viện sau 21 ngày điều trị. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đã tận tình chăm sóc Chung trong thời gian qua.

Trước đó, vào 30/10, Chung từ Guinea (nơi đang có virus Ebola hoành hành) nhập cảnh về Việt Nam trên chuyến bay QR 964 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Khi nhập cảnh, Chung đã thực hiện khai báo y tế và không có biểu hiện sốt.

Bệnh nhân ở Đà Nẵng an toàn với virus Ebola

Ngành y tế Đà Nẵng thở phào khi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo bệnh nhân Chung âm tính với virus Ebola.

Ngày 31/10, anh đáp máy bay ra Đà Nẵng thăm bạn. Nhưng đến 1/11, Chung có biểu hiện sốt cao (hơn 40 độ) nên đến bệnh viện Hoàn Mỹ khám. 

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mới từ vùng có dịch Ebola về nước nên đã chuyển tới bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng theo quy định của Sở Y tế. Sau 3 lần xét nghiệm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) kết luận Chung dương tính với virus ký sinh trùng sốt rét chứ không nhiễm virus Ebola như nghi vấn.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm