Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân Brucella ở Trung Quốc giận dữ vì mức đền bù

Hầu hết trong số hơn 3.000 người mắc bệnh Brucella do sơ suất của một công ty ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc chỉ được nhận số tiền bồi thường tương đương 1.100 USD.

Theo Caixin, một số người cho biết họ không chấp nhận đề xuất của phía nhà máy, trong đó phác thảo bốn kế hoạch khác nhau dự trên kết quả kiểm tra và đánh giá kháng thể gần đây từ những người được gọi là nhóm chuyên gia. Các đề xuất cũng yêu cầu nạn nhân không được có hành động pháp lý chống lại nhà máy.

Trong khi hầu hết trong số hơn 3.000 người nhiễm bệnh chỉ được nhận số tiền đề bù khiêm tốn, một nhóm nhỏ hơn bao gồm những người bị ảnh hưởng sức khỏe lâu dài có thể được nhận số tiền lớn hơn đáng kể. Nhiều nạn nhân nói với Caixin họ nghĩ rằng các đề xuất của nhà máy là không công bằng, thiếu minh bạch và không tính đến các chi phí tiềm ẩn trong việc sống chung với một căn bệnh có tác động sức khỏe mãi mãi.

Vụ việc xảy ra sau khi cơ quan y tế thành phố Lan Châu cuối cùng đã thừa nhận về sự rò rì vi khuẩn tại nhà máy dược phẩm sinh học của thành phố, khiến hơn 3.000 người mắc bệnh Brucella kể từ năm 2019. Một loạt bài điều tra của Caixin phát hiện giới chức địa phương đã can thiệp vào việc chẩn đoán cho bệnh nhân, cũng như công bố thông tin.

Nha may duoc pham Trung Quoc lam nguoi dan mac benh brucella anh 1

Một gia đình có người bị nhiễm bệnh Brucella sau sự rò rỉ ở nhà máy dược phẩm sinh học Lan Châu. Ảnh: Caixin.

Giới chức y tế lúc đó nói rằng các nạn nhân sẽ được nhận tiền bồi thường vào tháng 10, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Các thỏa thuận bồi thường đưa ra bốn phương án khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm bệnh nhân có kết quả dương tính với kháng thể Brucella, và kết luận của các chuyên gia về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Mùa hè năm 2019, nhà máy dược phẩm sinh học Lan Châu, đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Trung Quốc, đã sử dụng chất khử trùng hết hạn khi sản xuất vaccine chống lại Brucella, vi khuẩn gây bệnh Brucella.

Việc này khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào đường ống dẫn khí thải của nhà máy, khiến cư dân xung quanh bị lây bệnh. Bệnh Brucella thường lây lan qua việc tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, gây sốt liên tục, đau khớp và đau đầu dữ dội, dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài và các triệu chứng khác nếu không được điều trị.

Chính quyền địa phương ban đầu chỉ xác định 203 người có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể Brucella, nhưng loạt bài điều tra của Caixin cho thấy quy mô lây nhiễm lớn hơn nhiều.

Trong thời gian sau vụ rò rỉ, nhiều người dân cho biết bác sĩ dường như không muốn chẩn đoán bệnh Brucella, hoặc không sử dụng các phương pháp điều trị tích cực, khiến hàng nghìn người bỏ lỡ thời điểm quan trọng để điều trị một cách hiệu quả nhất. Tháng trước, Ủy ban Y tế Lan Châu cuối cùng cũng thừa nhận có tới 3.245 người mắc bệnh Brucella.

Rò rỉ vi khuẩn ở nhà máy Trung Quốc khiến hàng nghìn người đổ bệnh

Sử dụng chất khử trùng hết hạn, nhà máy ở tỉnh Cam Túc làm rò rỉ vi khuẩn Brucella ra bên ngoài và lây nhiễm cho cư dân sống gần đó.

Bức thư pháp quý của Mao Trạch Đông bị cắt đôi

Cuộn thư pháp do cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông viết và thuộc sở hữu của một nhà sưu tập nổi tiếng Hong Kong đã bị đánh cắp và cắt đôi vì nghi là đồ giả.

Phớt lờ giãn cách, dân Trung Quốc đổ xô tới Vạn Lý Trường Thành

Các biện pháp giãn cách xã hội như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu bị phớt lờ khi lượng lớn du khách Trung Quốc đổ xô tới các địa điểm du lịch trong dịp quốc khánh.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm