Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh bí ẩn khiến gần 700 người Trung Quốc chết khi ngủ

Hàng trăm công nhân trẻ tại một thành phố ở Trung Quốc qua đời đột ngột khi đang ngủ trong vòng 10 năm qua dù họ không có tiền sử các bệnh về tim.

Theo nghiên cứu dịch tễ học về "Triệu chứng tử vong đột ngột về đêm không rõ nguyên nhân (SUNDS)", gần 700 công nhân trẻ tại thành phố Đông Quản, Quảng Đông đột tử khi ngủ trong 10 năm qua. Hơn 90% nạn nhân là công nhân dây chuyền sản xuất, trong đó nam giới chiếm đến 93%. Phần lớn nạn nhân trong độ tuổi từ 21 đến 40, Nhật báo Trung Quốc đưa tin.

Một công nhân ngủ trên đường ray tại Trung Quốc. Ảnh:
Một công nhân ngủ trên đường ray tại Trung Quốc. Ảnh: nytimes.com

Giáo sư y khoa Cheng Jia (Đại học Tôn Trung Sơn) chủ trì nghiên cứu. Ông ghi nhận ít nhất 1.124 trường hợp tử vong trong giấc ngủ tại Đông Quản, nơi mang biệt danh là “công xưởng của thế giới”, từ tháng 1/1990 đến tháng 8 năm ngoái. 697 trường hợp tử vong từ năm 2004 tới năm 2013. Đây là thực tế đáng báo động. Theo giáo sư Cheng, cứ 100.000 công nhân thì một người thiệt mạng mỗi năm vì triệu chứng bí ẩn.

"Phần lớn nạn nhân của chứng SUNDS là công nhân làm việc với cường độ cao và học vấn thấp", Cheng nhận định.

Bi kịch của những người chết vì làm việc quá sức

Khoảng 600.000 người Trung Quốc chết vì làm việc quá sức mỗi năm. Cứ mỗi ngày trôi qua, chừng 1.600 người ở quốc gia đông dân nhất thế giới lìa đời vì công việc.

Phần lớn nạn nhân là lao động nhập cư từ các địa phương tại Trung Quốc. Họ làm việc tại những công trình xây dựng, nhà máy hóa chất, nhà máy điện tử, sản xuất đồ gia dụng, kim loại, đồ gỗ, may mặc, giày, dép và xưởng đồ chơi tại thành phố Đông Quản.

Sở Lao động thành phố Đông Quản từ chối bình luận về những phát hiện của Cheng.

Zhang Yiri, phó giáo sư Đại học Bách khoa Quảng Châu, cho rằng nguyên nhân tỷ lệ tử vong khi ngủ ở Đông Quản tăng nhanh một phần vì chế độ lương không hợp lý. 

"Các ông chủ trả lương cơ bản cho người lao động rất thấp, nhưng tiền lương tăng ca lại rất cao. Do vậy nhiều người chọn giải pháp tăng ca để kiếm thêm tiền", ông Zhang lập luận.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm