Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bến xe Miền Đông, Miền Tây 'đói khách' vì xe trá hình

Từ chỗ đón 3.000 khách vào bến một ngày, hiện Bến xe Miền Đông chỉ đón được khoảng 200 hành khách vào bến đi xe. 17 doanh nghiệp ở Bến xe Miền Tây cũng đưa xe vào nội thành TP.HCM.

Chính xe khách hợp đồng "đội lốt" tuyến cố định, kinh doanh trá hình đang lôi kéo xe trong bến ra ngoài chạy lòng vòng đón khách.

Tại tọa đàm trực tuyến “Làm gì để dẹp xe khách trá hình?” do Báo Giao thông tổ chức chiều 25/8, ông Thượng Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (TP.HCM) cho biết, những xe khách trá hình, núp bóng xe hợp đồng chạy lòng vòng bên ngoài đã "hớt" mất nhiều khách của các doanh nghiệp vận tải có xe vào bến. 

người dân có thể phản ánh tình trạng xe dù bến cóc theo số điện thoại dán trên các xe khách- ảnh minh họa
Tình trạng xe bắt khách dọc đường còn rất phổ biến.

Từ chỗ mỗi ngày có 3.000 khách vào bến, hiện hàng ngày Bến xe Miền Đông chỉ đón được khoảng 200 hành khách. Tình trạng  này khiến doanh nghiệp có xe vào bến không thể cầm cự được nên cũng xin ra ngoài.

Theo ông Hải, hiện tuyến Quảng Ngãi không còn xe nào vào bến. Xe của doanh nghiệp Trần Hòa đã cố gắng hoạt động bên trong nhưng không cầm cự được cũng đã xin chuyển ra ngoài. Tuyến Đà Lạt xe hoạt động bên ngoài quá nhiều khiến khách trong bến giảm.

Ông chủ Thành Bưởi nổi 'điên' khi xe bị thanh tra tạm giữ

Xuất hiện tại Bến xe Đồng Nai cùng 2 nhân viên, ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi to tiếng: "Ai cho phép bắt xe tôi. Ai cho phép sang khách. Láo!".

Còn ông Trần Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe khách Miền Tây cho biết thêm, có khoảng 17 doanh nghiệp vận tải đã đưa xe trực tiếp vào 17 đại lý đặt ở nội thành TP.HCM đón khách đi các tỉnh miền Tây. 

Việc làm này vừa gây mất an toàn giao thông vừa tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Vì một bên tuân thủ các nghĩa vụ của nhà nước về thuế, giá bến, một bên khai thác nhưng không đóng thuế, phí bến làm cho việc cạnh tranh thiếu bình đẳng

Đồng quan điểm, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tình hình xe khách trá hình trên đại bàn thủ đô hiện cũng rất nhức nhối. Có hiện tượng xe khách tuyến cố định nhưng thương hiệu không tốt nên phải vòng vo đón khách ngoài bến.

 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia: Phát hiện xe dù, bến cóc có thể phản ánh mọi lúc, mọi nơi

Mỗi ngày tôi vẫn nhận được không dưới 20 cuộc điện  thoại, trong đó có trên 10 cuộc về cân xe còn lại là  phản ánh tình trạng xe khách. Tới đây, chúng tôi cũng sẽ quy định mọi xe phải niêm yết số điện thoại của Bộ GTVT, Cục CSGT Đường bộ Đường sắt và Tổng cục ĐBVN. Số điện thoại của Sở GTVT sẽ chỉ niêm yết tại bến xe.

Các số điện thoại của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đều là các số di động, nên nếu có tin nhắn, đề nghị người dân và hành khách có sự mô tả rõ địa điểm, thời gian và nội dung của vụ việc để chúng tôi dễ dàng xác minh. Việc gì thuộc thẩm quyền sẽ xử lý ngay, còn cái gì thuộc địa phương, chúng tôi sẽ chuyển ngay cho địa phương xử lý. 

Ngoài ra còn có nhiều xe núp dưới danh nghĩa xe hợp đồng, du lịch như xe Dòng Hiền ở Đội Cấn và giờ chuyển về Mỹ Đình dưới danh nghĩa về thăm chiến trường xưa được cơ quan quản lý đồng ý. 

 

Các xe Quang Tửu, Quang Tuyến… còn đón trả khách không đúng quy định với danh nghĩa xe du lịch trên phố Đại Cổ Việt, Trần Đại Nghĩa. Thanh tra Sở đã kiểm tra chặt chẽ và các tuyến này không được hoạt động nữa.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, muốn giải quyết được triệt để vấn đề này phải thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, trong đó là quy hoạch các tuyến vận tải hành khách. 

Bộ GTVT đang cố gắng đến 30/12 sẽ ban hành quy hoạch này để hoạt động vận tải quy củ hơn. Bộ cũng đang trình Thủ tướng ký phê duyệt Nghị định sửa đổi Nghị định 91 và 93. "Nếu thực hiện tốt các Nghị định này và làm tốt khâu quản lý, kiểm tra, hoạt động vận tải sẽ tốt lên nhiều", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm