Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong xác tàu hoen gỉ 'không thể chìm' của Mỹ

Tàu SS United States được mệnh danh là đỉnh cao công nghệ trong những năm 1950 của thế kỷ XX, từng là biểu tượng và niềm tự hào của ngành công nghiệp Mỹ sau Thế chiến II.

Bắt đầu chuyến vượt biển đầu tiên trong năm 1952, SS United States là đỉnh cao công nghệ của các loại tàu dân sự. Thân tàu được cấu thành từ nhôm nhẹ, giúp nó tăng khả năng vận tải trong khi hệ thống điều hòa không khí và chống cháy của nó vượt xa các tàu cùng loại. Vận tốc vượt Đại Tây Dương được tàu xác lập năm 1952 và vẫn chưa bị phá.

Thiết kế mũi tàu giống lưỡi dao cho phép nó rẽ sóng và di chuyển với vận tốc tối đa đạt 70 km/h. Tàu được trang bị 4 động cơ turbine hơi nước tạo ra công suất 240.000 mã lực. Con tàu dài 302 m với tải trọng choán nước tối đa đạt 46.246 tấn. Nó có khả năng chở 1.928 hành khách và 900 thành viên thủy thủ đoàn.

10 thảm họa hàng hải kinh hoàng trong lịch sử (kỳ 2)

Vụ va chạm giữa một tàu chở khách Philippines và tàu chở dầu ở eo biển Tabla năm 1987 được ví như thảm họa “Titanic của châu Á” bởi số người thiệt mạng quá lớn.

Con tàu ngừng hoạt động ngày 14/11/1969. Nó đang nằm bất động trong một bến tàu ở Philadelphia. Tàu đang bị hoen gỉ nghiêm trọng vì không được chăm sóc trong thời gian dài. Người ta chưa quyết định sửa chữa lại con tàu để trưng bày hay đưa niềm tự hào của nước Mỹ vào bãi phế liệu.

Hành lang rộng rãi bên trong con tàu. SS United States được chia thành 12 tầng với số lượng lớn các phòng trong các tầng. Khi chính thức đi vào hoạt động, người ta hy vọng con tàu mở ra kỷ nguyên mới về sự an toàn, tiện nghi và sang trọng của các tàu chở khách. Trong kỷ nguyên của mình, SS United States được mệnh danh là "con tàu không thể chìm".

Khoang hạng nhất của tàu. Khi loại nó khỏi biên chế hoạt động, người ta gỡ bỏ toàn bộ nội thất để bán đấu giá. Tuy nhiên, con tàu hiện nay vẫn trong tình trạng tốt.

Phát hiện kho đồ cổ trong xác tàu đắm dưới lòng đại dương

Một nhóm thợ lặn vừa tìm thấy nhiều đồ tạo tác quý từ xác một con tàu đắm của Hy Lạp cách đây hàng nghìn năm tại vùng biển thuộc Địa Trung Hải.

Khu vực từng là quán bar phục vụ hành khách trên SS United States.

Các buồng hành khách không còn nguyên vẹn sau quá trình tháo dỡ nội thất. Mặt sàn tàu cũng hoen gỉ nghiêm trọng vì không được bảo dưỡng. Tuy nhiên, phần lớn con tàu vẫn khá ngăn nắp.

Phần bên ngoài tàu hư hại nghiêm trọng vì bị thiên nhiên tàn phá suốt nhiều năm qua.

Boong tàu gỉ sét.

Người ta ước tính phải chi tới một tỷ USD để giúp niềm tự hào của nước Mỹ có thể ra khơi nhưng một phần nhỏ trong số đó đủ giúp nó hoàn mỹ hơn và trở thành hiện thân cho một trong những niềm tự hào của người Mỹ.

'Thành phố ma' Chernobyl nhìn từ camera bay

Gần 30 năm sau sự cố hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử loài người, thành phố Pripyat, Ukraine, nằm bên cạnh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, vẫn hằn nguyên dấu vết của thảm họa.

Hồng Duy

Ảnh: Popsci.com

Bạn có thể quan tâm