Thế giới
Bên trong siêu máy bay vận tải kỳ lạ nhất hành tinh
- Thứ năm, 17/7/2014 05:33 (GMT+7)
- 05:33 17/7/2014
Siêu máy bay vận tải Airbus A300-600ST hay “Beluga” ra đời nhằm vận chuyển phần thân hoặc cánh máy bay cho hãng Airbus hay những loại hàng hóa cồng kềnh, quá khổ khác.
|
Những chiếc Beluga có chiều dài 56,15 m, sải cánh 44,84 m với khoang chứa hàng có thể tích 1.410 m3. Tải trọng cất cánh tối đa của những chiếc Beluga đạt 155 tấn với khả năng chuyên chở hàng hóa nặng tối đa 47 tấn. Khoang chứa hàng dài 37,7 m với đường kính 7,4 m. Ảnh: CNN
|
|
Điểm nhấn của những chiếc Beluga là phần đầu máy bay cong lên, giúp nó dễ dàng chất các loại hàng hóa cồng kềnh như thân một chiếc máy bay khác. Nắp khoang chứa hàng có thể mở lên, giúp tăng tính cơ động của chiếc máy bay. Ảnh: CNN
|
|
Bên trong khoang chứa hàng của một chiếc Beluga. Đường kính 7,1 m giúp nó chứa được các loại hàng hóa cồng kềnh. Lợi thế của Beluga không nằm ở trọng lượng hàng hóa mà chính là kích thước của chúng. Những loại hàng hóa quá khổ dễ dàng nằm gọn trong thân của Beluga. Ảnh: CNN
|
|
Do các nhà máy của Airbus nằm cách rất xa nhau nên ông lớn trong ngành công nghiệp hàng không này cần những chiếc Beluga để đưa từng phần thân máy bay tới khu vực lắp ráp. Do hình dạng kỳ dị nên những chiếc Beluga có phần cánh đuôi đặc biệt, giúp máy bay cân bằng trên không trung. Ảnh: CNN
|
|
Màn hình, đồng hồ và các nút bấm trong khoang lái một chiếc Beluga. Dù kích thước cồng kềnh nhưng những máy bay loại này chỉ có 2 phi công điều khiển. Khả năng tự động hóa của máy bay giúp việc điều khiển nó trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: CNN
|
|
Phần nóc máy bay mở lên trên trong quá trình chất hàng hóa. Khi những chiếc Beluga được chuyển đổi từ máy bay chở khách A300-600, buồng lái bị hạ thấp xuống. Phần nóc máy bay bị biến đổi để nó phình rộng hơn, giúp chất những loại hàng hóa lớn. Ảnh: CNN
|
|
Để đưa những mặt hàng quá khổ vào thân máy bay, các kỹ sư chế tạo một hệ thống xe nâng đặc biệt. Nó có thể đưa những hàng hóa cồng kềnh và nặng lên ngang mặt sàn máy bay trước khi đẩy chúng vào trong thân những chiếc Beluga. Tuy nhiên, loại máy bay này chỉ đủ rộng để chở thân máy bay Airbus A350 và những loại cũ hơn. Những chiếc Airbus A380 quá lớn để lọt vừa. Airbus buộc phải vận chuyển phần thân máy bay chở khách lớn nhất hành tinh bằng các phương tiện đường thủy và đường bộ. Ảnh: CNN
|
|
Năm 2006, một chiếc Beluga đã chuyển bức tượng Pharaoh Ptolemaic bằng đá granit cao 5 mét từ Berlin, Đức tới Paris, Pháp. Những đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển cho biết, Beluga là máy bay duy nhất có khả năng chở được bức tượng này. Những máy bay khác quá hẹp so với nó. Ảnh: Getty
|
|
Tuy cồng kềnh nhưng các máy bay vận tải của Airbus có khả năng di chuyển với vận tốc Mach 0.82, tương đương 1.000 km/h. Nếu chuyên chở 40 tấn hàng hóa, phạm vi hoạt động của Beluga đạt 2.779 km. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ tăng lên 4.632 km nếu chúng chỉ chở 26 tấn hàng. Ảnh: CNN
|
|
Những chiếc Beluga chính thức đi vào hoạt động trong tháng 9/1995. Airbus sản xuất 5 máy bay loại này. Suốt gần 2 thập kỷ qua, Beluga đóng góp rất nhiều vào ngành công nghiệp sản xuất máy bay của Airbus và vận tải hàng hóa trên toàn thế giới. Chúng vẫn sẽ chứng minh vai trò chưa thể thay thế của mình trong những năm tiếp theo. Ảnh: Wiki
|
Pháp
Đức
máy bay vận tải
Airbus A-300-600ST
Beluga
Airbus